21/02/2018, 10:06

Vẻ đẹp con người của Lão Hạc trong truyện ngắn của Nam cao

Đề bài: Anh chị hãy nêu vẻ đẹp con người của lão Hạc trong truyện ngắn của nam cao Khi viết về đề tài người nông dân cùng với sự am hiểu sâu sắc và tinh tế đồng thời với lòng vị tha chân thành Nam Cao đã phác họa thành công hình tượng người nông dân trong xã hội cũ. Mặc dù cuộc sống thiếu ...

Đề bài: Anh chị hãy nêu vẻ đẹp con người của lão Hạc trong truyện ngắn của nam cao

Khi viết về đề tài người nông dân cùng với sự am hiểu sâu sắc và tinh tế đồng thời với lòng vị tha chân thành Nam Cao đã phác họa thành công hình tượng người nông dân trong xã hội cũ. Mặc dù cuộc sống thiếu thốn, cơ cực và bị chèn ép nhưng qua ngòi bút của Nam Cao người nông dân trở nên thật đẹp đẽ dù có thiếu thốn về vật chất nhưng vẻ đẹp về phẩm chất thì không bao giờ bị xóa nhòa. Trong đó tiêu biểu là truyện ngắn “ Lão Hạc” nói về cuộc sống thiếu thốn của một người nông dân xong qua đó làm nổi bật lên vẻ đẹp của nhân vật Lão Hạc.

Nhân vật Lão hạc là một người nghèo khổ như bao con người khác trong xã hội xưa. Lão khổ vì đói, vì nghèo khiến lão suy sụp và đưa đến cái kết bi thảm. Khiến cho người đọc không khỏi xót xa tuy nhiên cuộc đời của Lão người đọc chợt nhận ra trong con người bất hạnh này tồn tại nhiều phẩm chất rất đáng quý.

Qua câu chuyện người đọc thấy được Lão Hạc là một người sống tình nghĩa không chỉ đối với con người nói chung mà ông còn sống đầy tình nghĩa với cả con vật. Và con vật ở đây ông gọi đó là Cậu Vàng. Ông mất vợ, ông cũng ở vậy một thân một mình nuôi con. Nhưng vì cuộc sống quá thiếu thốn nên người con đã bỏ nhà đi làm ở đồn điền cao su. Thương con nhưng ông không biết làm gì ngoài việc tự trách bản thân của mình.

Thương con là vậy, nhưng tình thương của ông còn được thể hiện với cậu vàng, con chó của ông. Khi con trai ông bỏ đi, căn nhà trở nên trống vắng và hiu quạn

0