04/06/2017, 00:31

Vẻ đẹp cao quí của tình yêu qua đoạn trích Gặp gỡ kì duyên (trích cảnh 5, hồi I vở Rô-mê-ô và Ju-li-ét của W. Sếch-xpia)

Tình yêu luôn là đề tài hấp dẫn đối với văn nghệ. Có rất nhiều tác phẩm thuộc các loại hình nghệ thuật ca ngợi tình yêu với những mức độ và khía cạnh khác nhau. Cách đây trên năm thế kỉ, nhà soạn kịch vĩ đại Sếch xpia (1564 - 1616) đã cho ra đời vở kịch Rô-mê- ô và Ju- li- ét nổi tiếng. Điểm nổi ...

Tình yêu luôn là đề tài hấp dẫn đối với văn nghệ. Có rất nhiều tác phẩm thuộc các loại hình nghệ thuật ca ngợi tình yêu với những mức độ và khía cạnh khác nhau. Cách đây trên năm thế kỉ, nhà soạn kịch vĩ đại Sếch xpia (1564 - 1616) đã cho ra đời vở kịch Rô-mê- ô và Ju- li- ét nổi tiếng. Điểm nổi bật của tác phẩm này là nói về vẻ đẹp cao quý của tình yêu. Thông qua những tình huống của truyện và đặc biệt là ở đoạn trích "Gặp gỡ kì duyên", chúng ta thấy được tài miêu tả bậc thầy ...

Khi tình yêu được chắp cánh thì hạnh phúc cũng bắt đầu lên ngôi. Và vẻ đẹp của tình yêu sẽ lung linh tỏa sáng như "làn ánh sáng tưng bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng hót vang...". Sự kì diệu của tình yêu đã làm cho con người luôn trân trọng và khao khát cuộc sống hơn. Sức mạnh của tình yêu thường đem đến cho đời những luồng gió mát, làm thay đổi những tâm hồn băng giá nhất. Cũng chính vì vẻ đẹp cao quí đó, sếch-xpia đã tạc nên một bức kí họa về tình yêu đầy màu sắc mang tên "Gặp gỡ kì duyên", ở tác phẩm này, nét nổi bật nhất là ca ngợi tình yêu với những tâm hồn tươi mát đầy trẻ trung của Rô-mê-ô và Ju-li-ét. Cả đoạn trích như một khúc ca nói lên tình yêu giữa hai người mới lần đầu gặp gỡ nhưng đã để lại nhiều vấn vương.
 
Đối với nàng Ju-li-ét, vẻ đẹp hoàn mĩ của một tiểu thư kiêu sa như "ngôi sao đẹp nhất bầu trời", vẻ đẹp ấy đã nhanh chóng chinh phục trái tim chàng Rô-mê-ô ngay từ cái nhìn đầu tiên để rồi sau đó trong lòng chàng luôn có một nàng Ju-li-ét. Dù thuộc dòng họ thù địch, nhưng chàng vẫn quả quyết tìm gặp được nàng Ju-li-ét ngay tại vườn nhà của nàng để được thổ lộ tình yêu. Trước sự gan dạ và đầy bản lĩnh của Rô-mê-ô, nàng Ju-li-ét đã rung động, nàng yêu Rô-mê-ô và e ngại cho tính mạng của chàng. Đến với tình yêu trong vòng kiểm soát của cả dòng họ khiến Rô-mê-ô và Ju-li-ét không khỏi lo lắng về sự thù địch sẽ chia tách hai người. Nhưng chính trong tình thế ấy tình yêu lại càng được bộc lộ chứng tỏ sự bền vững của nó. Chính Ju-li-ét nói với Rô-mê-ô rằng: "Chỉ có tên họ của chàng là thù địch với em thôi. Nếu chẳng phải là người họ Môn-ta-ghiu thì chàng vẫn cứ là chàng". Lời nói của Ju-li-ét cho thấy bản chất của tình yêu không phải là cái gì cao xa mà ở chính cái đẹp trong tâm hồn con người. Cũng "giống như bông hồng kia giá chúng ta gọi bằng một tên khác thì hương thơm vẫn cứ ngọt ngào".
 
Một quan niệm như vậy chắc chắn tình yêu sẽ cao đẹp và bền vừng, ở thời phục hưng giá trị của một nền văn hóa được tích tụ lâu đời đã ảnh hưởng đến đời sống tình cảm ở mọi tầng lớp đặc biệt là tầng lớp quý tộc. Và những quan niệm về dòng họ không còn khắt khe đến mức phải giữ lấy nó mà làm , mất tình yêu. Nghĩa là đến lúc này tình yêu đã vượt qua mọi định kiến cổ hủ và hẹp hòi. Chính vì thế khi nghe yêu cầu của Ju-li-ét rằng Rô-mê-ô phải thay đổi tên họ chàng lập tức chấp thuận "Đúng là em nói đấy nhé! Chỉ cần em gọi tôi là người yêu, tôi sẽ thay đổi tên họ... ". ở đây đã có sự hòa hợp về quan điểm trong tình yêu và hơn hết là cùng khao khát niềm hạnh phúc và tự do yêu đương giữa Rô-mê-ô và Ju-li-ét Bất chấp mọi rào cản thậm chí là những cuộc xung đột nhưng khi tình yêu đã vẫy gọi Rô-mê-ô kiên quyết nghe theo sự mách bảo của trái tim mình. Khi đến với Ju-li-ét, mọi thứ kể cả cái chết đều không làm Rô-mê-ô sợ hãi "mấy bức tường đá ngăn chặn sao được tình yêu, mà cái gì tình yêu có thể làm là tình yêu dám làm ...Tình yêu của Rô-mê-ô dành cho Ju-li-ét lớn hơn tất cả. Thậm chí những hiểm nguy cũng chẳng lay động được tình yêu của mình; "em hãy nhìn tôi âu yếm là tôi chẳng ngại gì lòng hận thù của họ nữa đâu". Càng lúc dường như tình yêu ấy càng bay lên cao, thoát khỏi sự bủa vây của lòng thù hận. Tình yêu ấy cao đẹp biết bao, ý nghĩa biết bao bởi vì nó đã chứng tỏ được rằng con người dù ở tầng lớp nào của xã hội nhưng khi có sự hòa đồng của hai trái tim thì mọi giới hạn sẽ được tháo bỏ. Đó là bản chất của tình yêu và cũng là chân lí sống cao đẹp nhất vì vậy rất đáng trân trọng.
 
ở đoạn trích "Gặp gỡ kì duyên"; chúng ta được thấy sức mạnh diệu kì của tình yêu lớn đến nhường nào. Chàng Rô-mê-ô không ngần ngại hiểm nguy để tìm đến với Ju-li-ét. Còn nàng Ju-li-ét sẵn lòng bộc bạch những lời yêu thương đã cất giữ bấy lâu nay dưới đáy lòng mình. Với bút pháp tả tài tình của Sếch-xpia, vẻ đẹp của Ju-li-ét hiện lên như một "vừng dương tươi đẹp". Vẻ đẹp ấy đã nhanh chóng chinh phục được chàng Rô-mê-ô. Và trong đoạn trích Tình yêu và thù hận, chúng ta đã từng phải hồi hộp, lo lắng khi chàng Rô-mê-ô vào tận Ca-piu-lét để gặp được nàng Ju-li-ét. Thế nhưng chính trong tình thế đó bản chất của tình yêu mới được tỏa sáng và tình yêu mới càng nồng nàn say đắm. Phải chăng những hành động đầy dũng cảm và bản lĩnh đó là do vẻ đẹp kiều diễm của Ju-li-ét. Trong tình yêu, hình thức không có tính chất quyết định số phận của mối tình mà chỉ có sự hòa hợp của tâm hổn, sự đổng điệu của trái tim mới bảo đàm cho tình yêu ấy đi đên đích cuối cùng. Điếu đó có thể lí giải cho mô'i tinh của Rô-mê-ô và Ju-li-ét. Chàng và ncàng đên vói nhau trong cuộc gặp đầu tiên và đã có những lời thương vêu dành cho nhau, chứng tỏ môi tơ duyên ây đã có sự bền chặt ngay từ phút đẩu gặp gỡ. Bởi vậy, với những gì cao quý nhất đên trong tình yêu của Rô-mê-ô và Ju-li-ét là minh chứng nói lên rạng mọi giới hạn của xã hội không bao giờ ngan cản được tình yêu. Đó cũng chính là ước mơ và khát vọng của con người trong cuộc hành trình đi tìm niềm hạnh phúc riêng tư của minh.
 
Bằng giọng văn chứa đầy chất thơ, Sếch-xpia đã đế lại trong lòng độc gia một mẫu hình về vẻ đẹp của tình yêu. Ớ đó, hội tụ tâ't cà nhũng điểu cao quý nhất của tâm hồn và chỉ cần sự cộng hưởng của tình yêu tâm hổn ấy sẽ trỗi dậy tạo thành sức mạnh vượt lên trên tất cả. Với diễn văn mang đậm màu sắc triết kí, một lần nữa Sếch - xpia lại lên tiếng ca ngợi tình yêu vợi lòng trân trọng và quý mên nhất. Đoạn trích giông như một khúc ca về tình yêu mà mỗi lần được cất lên người ta phải thán phục bởi những lời chứa ểểy tính nhân văn cao đẹp của nó. Qua đoạn trích "Gặp gỡ kì duyên", chúng ta lại được biết đến tài năng kiệt xuất của sếch-xpia trong việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật nhằm làm tăng thêm vẻ đẹp cùa tình yêu đôi lứa. Ông xứng đáng với danh hiệu "nhà soạn kịch vĩ đại nhất ở mọi thời đại".
 

0