Truyện cười: Ai đưa đạo chích qua sông?

Tiếu lâm hội nhập Ai đưa đạo chích qua sông? - Đạo chích! Đạo chích! Tiếng thét dựng ngược tôi trở dậy. Cứ tưởng kẻ cắp vào nhà, hoá ra ông bạn nối khố của tôi đang mặt mày hằm hằm nhìn tôi như nhìn thằng ăn cắp. - Gì mà vừa bảnh mắt đã đến nhà người ta hét toáng ...

Tiếu lâm hội nhập

Ai đưa đạo chích qua sông?

- Đạo chích! Đạo chích!

Tiếng thét dựng ngược tôi trở dậy. Cứ tưởng kẻ cắp vào nhà, hoá ra ông bạn nối khố của tôi đang mặt mày hằm hằm nhìn tôi như nhìn thằng ăn cắp.

- Gì mà vừa bảnh mắt đã đến nhà người ta hét toáng lên thế? - Tôi ngơ ngác hỏi.

- Ngủ cho lắm vào! Thiên hạ xảy ra chuyện gì ông có biết không? Người ta vừa trao giải nhất cho một tên đạo chích! - Bạn tôi mặt đỏ tía tai quát lên như sắp động đất đến nơi.

Chà, tưởng chuyện gì chứ chuyện đó ai còn lạ gì. Cả tuần nay thiên hạ xôn xao về một anh hoạ sĩ trẻ thuổng lại ảnh của một nghệ sĩ già, xử lý lại một chút màu mè đem dự thi tranh cổ động và ngang nhiên ẵm cái giải nhất về nhà, mãi đến khi nghệ sĩ nhiếp ảnh kêu lên, thiên hạ mới giật mình bàn tán, mới làm rần rần thì ông bạn tôi mới biết. Thế mà cứ tưởng là mới lắm!

- Ông biết rồi à?

- Biết rồi. Chẳng những biết chuyện đó mà còn biết trăm ngàn chuyện khác. Chuyện đạo chích cũng như chuyện tham nhũng có kể đến sáng mai không hết.

- Kinh thế a? - Bạn tôi trợn mắt lên -Ông nói thật hay đùa?

Đùa thế nào! Thoạt kỳ thuỷ là đạo văn, ăn cắp từ một vài câu thơ, thấy không ai nói gì, tiến lên ăn cắp cả bài thơ, vẫn không ai nói gì, tiến lên chép hẳn một chương tiểu thuyết, vẫn không ai nói gì, tiến lên chép hẳn cả một cuốn sách, vẫn không ai nói gì, tiến lên chép cả một cuốn từ điển... Chuyện này ông biết chưa?

- Chưa...

Kế đó là đạo nhạc. Thoạt kỳ thuỷ, ăn cắp một ý nhạc, một lời thơ, thấy không ai nói gì, tiến lên ăn cắp một đoạn nhạc, một bài thơ làm lời, vẫn không ai nói gì, tiến lên ăn cắp hẳn một ca khúc, vẫn không ai nói gì, tiến lên ăn cắp nốt cả hoà âm... Chuyện này ông biết chưa?

- Chưa...

Rồi đạo tranh. Trò chép tranh thầy, con chép tranh cha, vợ chép tranh chồng vừa kiếm tiền vừa kiếm danh khoẻ re, có thấy ai nói gì đâu, chuyện này ông biết chưa?

- Chưa...

- Ối cha mẹ ơi, chuyện gì ông cũng không biết thế mà đòi sang nhà người ta, dựng cổ người ta dậy để mà khoe.

- Không! - Bạn tôi nhăn mặt nói - Nghiêm trọng ở chỗ là người ta biết ăn cắp vẫn đắp tai cài trốc, lờ đi cho nó ăn cắp!

- Ai, ai mà to gan thế?-  Đến lượt tôi trợn mắt sừng sộ.

- Bam giám khảo chứ ai! - Bạn tôi nói - Toàn cây đa cây đề, tài như Thái Sơn, đức như Đông Hải, con ruồi bay qua còn biết con nào đực con nào cái, huống hồ tranh thật tranh giả. Huống hồ ảnh người ta được giải to trong nước, được giải lớn ngoài nước, báo chí in đi in lại nhiều lần, đến trẻ con nó còn biết huống hồ là các đại gia.

- Thế sao không xử lý Ban giám khảo? - Tôi trợn mắt hỏi.

Bạn tôi mới ngửa cổ cả cười:

- Thế ai xử lý cái ông xử lý Ban giám khảo?

- Hi hi tôi hiểu rồi! - Tôi vui vẻ kêu lên và cao hứng ngâm câu thơ vừa:

Ai đem đạo chích qua sông

Để cho đạo chích cướp công người đời!

Đấy, tôi đang đạo đấy, đạo văn đấy, có ai nói gì đâu?

Ba Cái Đồn

0