03/06/2017, 18:14

Trong lớp có bạn cho rằng: Không kết bạn với những người học yếu. Anh chị hãy bác bỏ quan niệm đó

Tình bạn là thứ khó có thể mua được bằng tiền, nó không tự dưng đến với ta mà bản thân tự tìm lấy. Thế nhưng hai chữ tình bạn hiện nay đang bị xóa mờ dần bởi quan niệm không kết bạn với những người học yếu. Đây là một quan niệm không đúng đắn lệch lạc mà mỗi họ sinh cần ý thức. Vậy thế nào là ...

Tình bạn là thứ khó có thể mua được bằng tiền, nó không tự dưng đến với ta mà bản thân tự tìm lấy. Thế nhưng hai chữ tình bạn hiện nay đang bị xóa mờ dần bởi quan niệm không kết bạn với những người học yếu. Đây là một quan niệm không đúng đắn lệch lạc mà mỗi họ sinh cần ý thức.

Vậy thế nào là những người bạn yếu kém? Có thể trong mắt bạn họ là những người học yếu nhưng đối với người khác họ lại không nghĩ vậy. Mỗi một người điều có một thế mạnh, một năng khiếu nào đó mà chủ yếu là ta có biết phất huy nó hay không. Việc các bạn ấy trở nên yếu kém xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có bạn lười học, mê chơi bỏ bê việc học. Nhung cũng có bạn rất muốn học hởi, ham tìm hiểu do khả năng tiếp thu quá thấp nên cũng dẫn đến học yếu. Một số bạn đánh giá họ qua việc học rồi vội vàng gán cho họ là những học sinh quậy phá hư hỏng, hư hỏng. Khi kết bạn với một bạn học yếu đôi lúc chúng ta cũng sẽ ngạc nhiên khi khám phá được những điều thú vị từ những bạn ấy. Vì thế mà chẳng có lí do gì để không kết bạn với những người học yếu cả.

Nếu quan niệm này vẫn tồn tại thì chăc chắn chẳng ai có bạn bè, bởi vì chắc gì ta đã là người thứ nhất ? Mình giỏi vẫn còn người giỏi hơn mình. Vả lại trong cuộc sống chẳng có ai là kẻ bất tài cả, cây mục còn làm củi đốt huốn chi là người. Có người học dốt toán nhưng lại giỏi văn, học kém nhưng lại có khiếu thể dục, âm nhac, .. Nếu thật coi là bạn thì không nên phân biệt gì cả, điều đáng quý là tôn trọng, tin tưởng và hiểu ý nhau. Không ai kém nhất không ai hoàn hảo nhất, có thêm một người bạn sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn ở một mặt nào đó cũng như bạn giúp người đó hoàn thiện mình. Không chỉ thế trong những chương trình đạo đức cấp một đã có dạy về “bênh vực bạn và giúp đỡ bạn yếu” và hâu hết các trường đều có phong trào đôi bạn cùng tiếng đề giúp nhau cùng tiến bộ.
 
Quan niệm: “Không kết bạn với những người học yếu” quả là một quan niệm sai lầm. Đó là sự ích kỉ, coi nhẹ nhân phẩm của người khác điều đó sẽ khiến ta rơi vào thế giói tối tăm, cô độc. Hãy cùng giúp đỡ nhau cùng tiến lên, đó mới là những người bạn tốt.

0