21/02/2018, 08:29

Trình bày suy nghĩ của mình về câu nó: “Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả”.

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Đề bài: Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nó: “Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả” . “Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được ...

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Đề bài: Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nó: “Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả”.

Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nó: “Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả”.“Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả”.

Bài làm:

       Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa UNESCO từng đề xướng mục đích của việc học: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình. Trong thời đại xã hội phát triển, việc học là một điều vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người ngày nay, đặc biết là với học sinh, sinh viên – chủ nhân tương lai của đất nước. Muốn đi được trên con đường thành công trong cuộc sống , mỗi người chúng ta cần phải có một nền tảng kiến thức vững chắc. Tuy nhiên, điều đó là không hề dễ dàng chút nào, nó đòi hỏi con người phải trả qua một quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ. Như có câu nói cho rằng: “Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả”.

Chúng ta đều biết rằng, “học” là quá trình tiếp thu những cái mới, bổ sung, trau dồi các kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm. Nhờ vào việc học, chúng ta có thêm nhiều kiến thức về thế giới bên ngoài, làm những việc đóng góp ích lợi cho xã hội và hơn hết học là để tự khẳng định chính bản thân mình. Nói việc học như việc trồng cây nghĩa rằng quá trình học tập cũng như quá trình phát triển của một cái cây, phải trải qua nhiều khó khăn, cay đắng nhưng chỉ cần chúng ta kiên trì, bền bỉ chúng ta sẽ thu được hoa thơm, quả ngọt. Bằng cách nói ngắn gọn và khúc triết, câu nói “Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả” đã giúp chúng ta nhận thức rõ được rằng quá trình học tập vô cùng gian lao, vất vả và chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ, cần cù, miệt mài, sáng tạo thì mới có thể gặp hái được hoa thơm, quả ngọt.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc trau dồi và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm sống là điều không thể thiếu. Cũng giống như việc trồng cây, việc học cần có cái “gốc”, “rễ” của nó. Mọi loại cây đều bắt nguồn từ rễ và mọi loại kiến thức cũng đề bắt nguồn từ cái gốc của nó. “Gốc”, “rễ” đó là nền tảng để cho cây phát triển khỏe mạnh. Quá trình trồng cây cũng như việc học đều tốn khá nhiều thời gian. Không chỉ tốn nhiều thời gian mà nó còn đòi hỏi cả sự nỗ lực, kiên trì, không chịu khuất phục. Cũng giống như loài cây phải chịu nhiều phong ba, bão táp của thiên nhiên thì việc học chúng ta phải chịu nhiều cay đắng. Không ít lần, chúng ta đã bị vấp ngã, thất bại. Vấp ngã, thất bại trong cuộc sống cũng như việc cái cây bị gãy, đổ do giông tố của thiên nhiên là điều khó tránh khỏi. Nhưng điều quan trọng là chúng ta biết đứng dậy, ươm mầm lại cho cái cây của mình. Nếu chúng ta chịu kiên trì, cố gắng, quyết tâm bền bỉ, có ý chí kiên cường, niềm tin son sắt thì chắc chắn, khi mùa xuân tới sẽ mang theo bao hoa thơm, mùa thu đến sẽ đem theo bao quả ngọt. Đó chính là những thành quả mà chúng đạt được. Như nhành cây vươn lên đón tia nắng mặt trời, chúng cần ta cần cố gắng, chủ động trau dồi và tích lũy kiến thức. Trong cuộc sống, đã có biết bao nhiêu những tấm gương cần cù, vượt khó vướn tới thành công. Điển hình là anh Adam Khoo – một con người đã từ “đần độn”trở thành “thiên tài”, tác giả của cuốn sách bán chạy Tôi tài giỏi, bạn cũng thế. Ban đầy, Adam Khoo là một cậu bé tầm thường, ngỗ nghịch, thậm chỉ bị coi là “đần độn”. Nhưng nhờ vào việc thay đổi nhận thức, cố gắng không ngừng trong học tập, cậu đã trở thành “thiên tài”. Tự mình vươn lên thành triệu phú, Adam sở hữu và quản lí bốn ngành kinh doanh với tổng thu nhập 20 triệu đôla. Trong vòng hơn 5 năm qua, anh đã động viên, thúc đẩy, đào tạo hơn 20.000 học sinh, sinh viên, giáo viên, quản lí cách thức học tập và kĩ năng thay đổi hành động.

Câu nói “Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả”  đã bao hàm chân lí, quan niệm sâu sắc: quá trình học tập thì vô cùng khó khăn vất vả nhưng thành quả của nó lại vô cùng ngọt ngào. Nhưng đáng tiếc thay, hiệện nay, không phải ai trong đời sống cũng ý thức được điều này, đặc biệt là đối với giới trẻ. Có nhiều người chỉ biết ăn chơi, hương thụ mà không chăm lo học tập, trau dồi kiến thức. Đó là một hiện tượng đáng phê phán và chê trách.

Để có thể được những hoa thơm quả ngọt kia, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, chăm chỉ học tập, sáng tạo không ngừng nghỉ, chúng ta cũng cần phải hoàn thiện bản thân, xây dựng nhân cách, thái độ sống lí tưởng, hợp lí. Vậy làm thế nào chúng ta có thể học tập một cách hiệu quả. Có thể thấy, đối với việc trồng một cái cây, chúng ta cần bón phân, chăm sóc, tưới nước,… Đối với việc học cũng vậy, chúng ta cần thời gian chăm sóc cho cái cây kiến thức của mình. Nếu ta không thường xuyên chăm sóc cái cây chu đáo cũng như không chăm lo cho việc học hành, thì cuối cùng, dù mùa xuân, mùa thu có đến cũng chẩng có hoa thơm, quả ngọt nào cả. Không những vậy, trong quá trình học hỏi và tích lũy kiến thức, chúng ta chỉ nên tiếp thu điều tối và loại bỏ những điều xấu. Những điều xấu xa cũng giống như những con sâu, con bọ sẽ làm hỏng cây của chúng ta. Bởi vậy, chúng ta cần phải diệt trừ, loại bỏ nó để tránh hưởng tác động tiêu cực đến cây của chúng ta.  Thêm vào đó, để có những hoa thơm, trái ngọt của riêng mình và không giống ai, chúng ta cần phải sáng tạo không ngừng nghỉ và sáng tạo một cách có trách nhiệm. Thành quả mà chúng ta đạt được phụ thuộc vào chính bàn tay mà ta chăm sóc nên.

Như vật, có thể khẳng định Việc học như việc trồng cây, mùa xuân cho hoa, mùa thu được quả là một ý kiến vô cùng xác đáng. Cũng như có ý kiến cho rằng: Cái rễ của học hành thì đắng cay nhưng quả của nó thì ngọt ngào. Cho dù ởở bất kì thời đại nào, việc học đều cần thiết với tất cả mọi người. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy thay đổi nhận thức rõ răng, xác định mục tiêu học tập và làm việc, kiên trì theo đuổi, không ngừng học hỏi tích lũy kiến thức, hoàn thiện nhân cách. Chúng ta đề thểu gặt hát được hoa thơm quả ngọt dù sớm hay muộn bởi con đường đến thành công đều có hướng đi của riêng mỗi người.

Nguồn: 

0