07/02/2018, 17:33

Tổng hợp các công thức làm mứt gừng ngon nhất hiện này

Tổng hợp các ngon nhất hiện này: Với hương vị cay nồng ngọt nhẹ rất hấp dẫn, mứt gừng từ lâu đã trở thành món ăn được rất nhiều người yêu thích khi thưởng thức cùng trà nóng đặc biệt trong những ngày lễ Tết Nguyên Đán thì đây sẽ là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các gia đình rồi ...

Tổng hợp các ngon nhất hiện này: Với hương vị cay nồng ngọt nhẹ rất hấp dẫn, mứt gừng từ lâu đã trở thành món ăn được rất nhiều người yêu thích khi thưởng thức cùng trà nóng đặc biệt trong những ngày lễ Tết Nguyên Đán thì đây sẽ là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các gia đình rồi phải không nào. Thay vì phải mua mứt gừng ngoài tiệm vừa tốn kém lại vừa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hãy cùng zaidap.com/blog tìm hiểu về những cách làm mứt gừng thơm ngon chuẩn bị đón Tết đơn giản như sau nhé:

1. Cách làm mứt gừng thứ 1

  • Bước 1: Gừng chọn củ non hoặc củ bánh tẻ cho đỡ xơ và cay (củ gừng bánh tẻ là củ không quá non mà cũng không quá già). Rửa sạch đất cát bám vào củ gừng, sau đó dùng dao cạo bỏ lớp vỏ.
Cách làm mứt gừng thơm ngon đơn giản tại nhà (MecuBen.com)
  • Bước 2: Dùng dao thái gừng thành những lát thật mỏng (hoặc dùng dụng cụ nạo vỏ hoa quả để nạo gừng thành những lát mỏng).
Cách làm mứt gừng thơm ngon đơn giản tại nhà (MecuBen.com)
  • Bước 3: Cho gừng vào nồi, đổ ngập nước, đặt nồi lên bếp đun sôi gừng trong vòng 2-3 phút. Sau đó chắt bỏ nước luộc gừng rồi lại cho nước mới vào luộc. Lặp đi lặp lại bước này khoảng 2 -3 lần hoặc hơn tùy vào việc bạn muốn miếng mứt gừng cay nhiều hay ít. Vắt vào nồi nước luộc gừng nước cốt của 1 quả chanh ở lần luộc cuối cùng để gừng được trắng hơn.
Cách làm mứt gừng thơm ngon đơn giản tại nhà (MecuBen.com)
  • Bước 4: Rửa gừng lại với nước 2-3 lần để loại bỏ vị chua của chanh. Sau đó đem ướp gừng với đường, cứ 1kg gừng thì dùng khoảng 500gr đường. Có thể để cho đường tan hoàn toàn rồi mới sên gừng thành mứt hoặc chỉ ướp gừng với đường khoảng 30 phút – 1 tiếng rồi sên luôn cũng được.
Cách làm mứt gừng thơm ngon đơn giản tại nhà (MecuBen.com)
  • Bước 5: Cho gừng và cả nước đường ướp gừng vào chảo (nếu ướp đường chưa tan hoàn toàn thì khi cho gừng và cả đường vào chảo nên cho thêm vào chảo chút xíu nước). Sên gừng ở mức lửa trung bình, thi thoảng đảo đều cho gừng thấm đường.
Cách làm mứt gừng thơm ngon đơn giản tại nhà (MecuBen.com)
  • Bước 6: Khi nước đường trong chảo đã cạn sền sệt thì hạ lửa thật nhỏ. Dùng đũa đảo đều liên tục cho đến khi đường kết tinh bám trắng vào gừng. Nhỏ vào chảo vài giọt vani, tiếp tục đảo thêm 1-2 phút nữa trên bếp. Sau đó nhấc chảo mứt gừng xuống, vẫn tiếp tục đảo trong khoảng 1 phút nữa cho mứt gừng khô hẳn. Đợi mứt gừng nguội hẳn, cất mứt gừng vào lọ thủy tinh hoặc túi nilon để bảo quản, dùng dần.
Cách làm mứt gừng thơm ngon đơn giản tại nhà (MecuBen.com)

2. Cách làm mứt gừng thứ 2

  • Bước 1: Gọt bỏ vỏ gừng rồi ngâm vào nước lạnh (nếu bạn muốn ăn cay thì nên lựa những củ gừng già). Gừng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, kể cả lớp vỏ của gừng cũng chứa rất nhiều chất tốt cho cơ thể.
  • Bước 2: Sau đó thái gừng thành từng lát mỏng
  • Bước 3: Rồi bạn cho gừng vào nồi, đổ nước xâm xấp gừng. Sau đó đun lên cho gừng trắng và bớt cay(nếu muốn mứt trắng hơn thì cho thêm ít nước cốt chanh)
  • Bước 4: Đun cho nồi gừng sôi rồi vớt ra rửa lại. Ăn thử xem gừng nếu vẫn còn cay thì lại tiếp tục cho vào nồi đun, đến khi bớt cay thì vớt ra để ráo nước. Sau khi gừng ráo nước thì đem ướp với đường, 1kg gừng thì các bạn ướp với khoảng 0,5kg đến 0,6kg đường, trộn đều cho đường bám đều vào gừng.
  • Bước 5: Khi gừng đã ráo nước, bạn tiếp tục cho gừng vào nồi trộn với đường theo tỉ lệ 1:1. Bạn nên ướp trong khoảng 3-4 tiếng cho đường tan chảy ra hoàn toàn.
  • Bước 6: Cho gừng vào chảo (chọn chảo có lòng chảo sâu) đun nhỏ lửa, dùng muôi đảo đều.
  • Bước 7: Tiếp tục đun sôi, đến nước đường gần cạn, đảo đều đến khi phần đường khô lại, bám đều quanh miếng gừng thì tắt bếp là được. Khi nước đường cạn sánh sền sệt và đảo thấy nặng tay thì các bạn nhớ hạ lửa xuống mức nhỏ nhất nhé. Dùng đũa đảo liên tục cho đến khi đường kết tinh trắng li ti bám đều vào miếng gừng, các miếng gừng cũng tách rời nhau là mứt gừng đã được.

3. Công thức làm mứt gừng theo cách thứ 3

  • Nên chọn gừng bánh tẻ (loại không quá to cũng không quá nhỏ, không quá non mà cũng đừng già). Đem rửa sạch đất cát của 1kg gừng và đem cạo sạch lớp vỏ ngoài (tùy các bạn định lượng theo gia đình nhé).
  • Dùng dao thái hoặc nạo thành các các miếng mỏng, miếng gừng càng mỏng thì mứt gừng càng ngon và dễ ăn, cho ngay lát gừng vào trong nước lạnh luôn nhé. Thái xong vớt gừng cho vào nổi, đổ nước ngập mặt gừng rồi đun cho đến khi nước sôi (sôi 7-8 phút là được) để cho gừng bớt đi vị cay nồng.
  • Tắt bếp và gạn bỏ nước gừng đi (hoặc giữ lại để chế biến món ăn tùy các bạn nhé, mình thường thêm chút xíu đường để làm trà gừng). Luộc gừng thêm khoảng 1-2 lần nữa tùy độ cay bạn muốn cho món mứt của mình nhé, trong lần luộc cuối cùng thì các bạn cho nước cốt chanh hoặc dấm vào luộc cùng để gừng được trắng nhé.
  • Luộc xong gừng các bạn vớt gừng ra để cho ráo sạch nước nhé. Sau khi gừng ráo nước thì đem ướp với đường, 1kg gừng thì các bạn ướp với khoảng 0,5kg đến 0,6kg đường, trộn đều cho đường bám đều vào gừng.
  • Thời gian ướp khoảng 5-6 tiếng hoặc đến khi đường tan hoàn toàn là được, trong quá trình ướp thi thoảng nhớ đảo đều để gừng thấm đều gừng. Chuẩn bị chảo sạch, cho lên bếp, cho gừng và nước đường vào đun ở mức lửa trung bình hoặc lửa nhỏ, thi thoảng đảo đều để gừng bám đều đường.
  • Khi nước đường cạn sánh sền sệt và đảo thấy nặng tay thì các bạn nhớ hạ lửa xuống mức nhỏ nhất nhé. Dùng đũa đảo liên tục cho đến khi đường kết tinh trắng li ti bám đều vào miếng gừng, các miếng gừng cũng tách rời nhau là mứt gừng đã được. Tắt bếp, nhấc chảo xuống.
  • Trong khi đợi chảo mứt gừng nguội, thi thoảng đảo đều để gừng không dính vào nhau, khi mứt gừng nguội hẳn thì cho gừng vào lọ thủy tinh sạch, khô để bảo quản nhé. Có thể cho mứt gừng vào túi nilong khô sạch để ăn dần trong những ngày Tết nhé.

4. Cách làm mứt gừng thơm ngon theo công thức thứ 4 (Mứt gừng dẻo)

Cần chuẩn bị cho mứt gừng dẻo

  • Gừng non: 300g
  • Dứa (thơm): 1 quả nhỏ chừng 150g
  • Đường kính: 200g
  • Phèn chua: 5g
  • Chanh tươi: 2 quả
  • Lạc hoặc vừng rang

Cách làm mứt gừng dẻo thơm ngon đơn giản tại nhà

  • Bước 1. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái hạt lựu hoặc thái sợi tùy thích.
  • Bước 2. Gừng non rửa sạch, dùng thìa cạo sạch vỏ, rồi đem thái sợi nhỏ
  • Bước 3. Ngâm gừng thái sợi sâm sấp trong nước sạch có pha nước cốt 1 quả chanh trong 15 phút, việc này giúp gừng của chúng ta không bị thâm nhé Sau đó vớt ra để cho ráo gừng.
  • Bước 4.  Đun sôi 2l nước với 5g đường phèn để trần gừng, cho gừng vào nước trong khoảng vài phút để gừng bớt vị cay. Sau khi trần xong, các bạn nhớ xả gừng với nước sạch vài lần để gừng hết sạch phèn nhé.
  • Bước 5. Trộn gừng với dứa, nước cốt 1 quả chanh còn lại và đường, sau đó để 4-5 tiếng hoặc đợi đến khi đường tự tan hết là được. Nhớ bọc kín lại để tránh bụi hay ruồi, côn trùng nhé. Đường tan hết thì chuẩn bị chảo và sên gừng, chúng ta sên với lửa cho nhé, đảo đều tay cho gừng thấm đều đường. Sên cho đến khi gừng dẻo, trong và ăn có vị chua, ngọt thanh thì tắt bếp.

Đợi mét gừng dẻo nguội thì cho mứt vào hũ thủy tinh sạch và dùng dần. Trộn thêm lạc rang giã dập, vừng rang vào để ăn kèm cũng rất thích hợp đấy nhé. Mứt gừng là món ăn quen thuộc trong dịp Tết, nhưng khác với mứt gừng khô truyền thống. Tết này, bạn có thể học cách làm mứt gừng dẻo có vị chua giòn của dứa sẽ giúp bạn có món ăn lạ miệng trong dịp Tết.

Trong mỗi dịp Tết của người Việt, ngoài các món ăn truyền thống như giò, nem, bánh chưng, thịt gà thì mứt Tết cũng là thứ không thể thiếu. Ngoài việc mua mứt để thờ, bạn cần phải mua mứt ăn nữa. Nhưng vài năm trở lại đây, các bà nội trợ thường tự làm mứt ăn cho đảm bảo. Tết này, bạn có thể học cách làm mứt gừng dẻo rất ngon mà lạ miệng cho cả nhà thưởng thức. Cách làm mứt gừng dẻo cũng không khác làm mứt khô truyền thống là mấy đâu. Hy vọng với phần chia sẻ 4 cách làm mứt gừng ngon nhất trên đây, bạn sẽ thành công trong việc tự tay chế biến món mứt tết này cho gia đình!


Có thể bạn quan tâm
0