Tìm ra nguyên nhân khiến chất lượng giáo dục bị "đe dọa"

Tại hội thảo “Vai trò điều tiết của nhà nước trong việc đảm bảo chất lượng và công bằng giáo dục”, diễn ra từ 19-21/12, các chuyên gia đã chỉ ra chất lượng giáo dục thế giới bị đe dọa nghiêm trọng. Hội thảo chỉ ra rằng tại các nước phát triển cũng như đang phát triển, nhiều tác nhân ...

Tại hội thảo “Vai trò điều tiết của nhà nước trong việc đảm bảo chất lượng và công bằng giáo dục”, diễn ra từ 19-21/12, các chuyên gia đã chỉ ra chất lượng giáo dục thế giới bị đe dọa nghiêm trọng.

Hội thảo chỉ ra rằng tại các nước phát triển cũng như đang phát triển, nhiều tác nhân tham gia hoạt động giáo dục đã đặt nền giáo dục trước thách thức phải đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, ở một số nước nghèo, chính quyền địa phương, tổ chức phi chính phủ, tôn giáo, doanh nghiệp tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ giáo dục thông qua việc xây dựng trường lớp, đào tạo và trả lương cho giáo viên. Số lượng tư nhân, quốc tế hoặc địa phương tham gia vào hoạt động giáo dục ngày càng lớn.

Trong đó, nhiều nhân vật địa phương như giáo viên và quan chức giáo dục đã thành lập trường tư với mục đích thu lợi nhuận, nhằm vào những gia đình khá giả, với những quảng cáo ca tụng chất lượng hoặc nhằm vào các đối tượng nghèo khó với những quảng cáo mị dân, che đậy vụng về tính chất kiếm lời hay chính sách doanh nghiệp của họ. Có thể thấy thị trường giáo dục đang dần hình thành.

0