17/11/2018, 23:10

Tiêu chết chậm triệu chứng biểu hiện và cách phòng trừ

November 14, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Tiêu chết chậm tuy không đáng sợ như bệnh tiêu chết nhanh, nhưng đây cũng là bệnh hại cây trồng bà con cần phòng ngừa. Nắm bắt triệu chứng biểu hiện cùng với cách thức phòng ngùa bệnh, bà con nông dân cần tham khảo qua nội dung mà ...

November 14, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Tiêu chết chậm tuy không đáng sợ như bệnh tiêu chết nhanh, nhưng đây cũng là bệnh hại cây trồng bà con cần phòng ngừa. Nắm bắt triệu chứng biểu hiện cùng với cách thức phòng ngùa bệnh, bà con nông dân cần tham khảo qua nội dung mà lamnong.net chia sẻ.

Tác nhân gây bệnh tiêu chết chậm

Nguyên nhân gây bệnh tiêu chết chậm là do nấm nấm Fusarium sp tấn công gây nên. Một vài trường hợp cây nhiễm bệnh do sự kết hợp của nhiều loại nấm khác nhau: Lasiodiplodia, Pythium, Rhizoctonia. Cơ chế tấn công của chúng làm thối gốc dẫn đến tình trạng tiêu chết chậm.

Triệu chứng biểu hiện

tiêu chết chậm

Biểu hiện của bệnh ban đầu tiêu vàng lá, úa lá, các đốt cũng rụng từ gốc lên ngọn. Trái ngược với hiện tượng tiêu chết nhanh lá và đốt rụng từ trên ngọn xuống.

Gốc và thân cây bị bệnh sẽ có những vết nâu đen, dần dần những vết bệnh này sẽ lan rộng ra làm thối luôn cả lớp vỏ gốc. Phần bo mạch của thân dây chuyển sang màu nâu, khi cây nhiễm bệnh nặng toàn bộ gốc lẫn rễ cây có biểu hiện thâm đen, hư thối. Cây không hút được nước lẫn chất dinh dưỡng dẫn đến hiện tượng chết khô.

Khi cây có dấu hiệu biểu hiện của bệnh chết chậm cho đến khi cây chết hẳn kéo dài vài năm. Bệnh làm chết 1-2 dây hoặc chết nguyên cả trụ.

Phòng trừ bệnh tiêu chết chậm

bệnh tiêu chết chậm

Để phòng bệnh tiêu chết chậm bà con cần áp dụng các biện pháp tổng hợp giống như phòng bệnh chết nhanh.

+ Phun thuốc ngừa nấm theo định kỳ mỗi tháng một lần trong mùa mưa. Sử dụng Polyram 80DF pha 40 g/bình 8 lít để phun đều hết toàn bộ trụ tiêu.

+ Tưới gốc 3-4 lít dung dịch trên vào thời điểm đầu mùa mưa theo liều lượng pha như sau:

+ Polyram 80DF + Oncol 20EC : 40 g + 40 ml/8 lít nước.

+ Ridozeb 72WP + Oncol 20EC : 30 g + 40 ml/8 lít nước.

Áp dụng đúng hướng dẫn bên trên hộ nông dân sẽ phòng trừ được bệnh chết chậm trên cây tiêu một cách hiệu quả nhất. Không còn lo lắng nấm tấn công gây bệnh đáng sợ cho hồ tiêu.

0