03/06/2017, 23:11

Thuyết minh về món ăn chả cá Hà Nội

Chả cá có thể nói là một trong những món ăn mang nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội. Nó dân dã nhưng không kém phần tinh tế trong cả cách chế biến và thưởng thức. Từ những loại nguyên liệu đơn giản nhưng cách tẩm ướp cầu kì, phải đủ mọi loại gia vị đi kèm thì mới tạo nên món chả cá đúng chất kinh kỳ. ...

Chả cá có thể nói là một trong những món ăn mang nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội. Nó dân dã nhưng không kém phần tinh tế trong cả cách chế biến và thưởng thức. Từ những loại nguyên liệu đơn giản nhưng cách tẩm ướp cầu kì, phải đủ mọi loại gia vị đi kèm thì mới tạo nên món chả cá đúng chất kinh kỳ.

Chả cá Hà Nội không phải làm từ thịt cá xay nhuyễn cùng các gia vị khác rồi cho lên hấp, nướng hay chiên vàng như các nơi khác. Chả cá Hà Nội là tổng hòa của món nướng và món chiên. Từng miếng nạc cá được lọc ra, để nguyên rồi tẩm ướp riềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu và nước mắm ngon, sau đó được nướng trên than hoa cho vàng đều. Miếng cá vẫn giữ nguyên được vị ngọt vốn có, lại càng thơm ngon, đậm đà thêm bởi những gia vị tẩm ướp đi kèm. Nhưng như vậy vẫn chưa phải là chả cá. Chả cá là phải rán trong một chảo mỡ lép bép đang sôi cho thật vàng, thật thơm mới đúng kiểu. Đấy, vì làm chả cá như thế nên đôi phần cũng đã thấy sự cầu kì, tỉ mỉ trong khi chế biến một món ngon của người Hà thành.

Nguyên liệu làm chả cá gồm có: Cá tươi: 600g (Bạn nên chọn cá phát lát hoặc cá thu khi làm chả sẽ ngon hơn nhé, bạn cũng có thể sử dụng gói bột cá làm sẵn để tiết kiệm thời gian chế biến nhưng hương vị sẽ không ngon bằng cá tươi đâu); Lá chanh non: 1 nắm nhỏ; Trứng gà: 2 quả; Hành khô, tỏi: 50g; Hành lá, ngò rí: 50g; Ớt sừng: 3 trái; Chanh: 1 tái; Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, tiêu, ớt bột, muối, dầu ăn; Rau sống ăn kèm: Xà lách, rau thơm, giá đỗ, 1 trái dưa leo.

Cách sơ chế nguyên liệu: Cá tươi: Bạn làm sạch, rửa qua với nước muối loãng, để ráo. Sau đó bạn dùng dao, lạng lất thịt, bỏ phần xương, da và đầu, bạn nên lọc xương cho kỹ để an toàn khi cho các bé yêu ăn nhé. Ướp cá với 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu, 2 thìa hành tỏi băm nhuyễn, ½ thìa nước mắm, ½ thìa dầu ăn để trong 30 phút cho ngấm đều gia vị; Hành khô, tỏi: Làm sạch, băm nhuyễn; Ớt trái: Bỏ hạt, băm nhỏ; Lá chanh: rửa sạch, thái sợi chỉ; Hành lá, ngò rí: Làm sạch, hành lá thái nhuyễn, ngò rí cắt khúc 3cm; Rau sống ăn kèm: Bạn nhặt, rửa sạch từng loại, để ráo nước, riêng dưa leo bạn chà kỹ mủ hai đầu và cắt thành từng lát dài 3cm. Trộn các loại rau sống lại với nhau, bày ra đĩa rồi xếp dưa leo lên trên; Làm nước mắm chua ngọt ăn kèm: Bạn trộn1 thìa ớt, 1 thìa tỏi với 1,5 thìa đường, dùng chày giã thật nhuyễn để khi hoàn thành nước mắm sẽ có độ sền sệt hấp dẫn. Sau đó bạn cho thêm 3 thìa nước mắm, 1 thìa nước cốt chanh khuấy tan đều, cho vào chén nhỏ. Bạn có thể gia giảm lượng đường tùy theo khẩu vị của gia đình nhé.

Thực hiện làm món chả cá: Bạn cho cá đã ướp gia vị vào máy xay, đập vào đó thêm 2 quả trứng, lá chanh, hành lá đã thái mịn xay thật nhuyễn, cho ra đĩa; Bạn đeo bao tay vào, thấm ít dầu ăn trên tay để chả cá không bị dính và viên chả cá lại thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Lúc này bạn có thể thoải mái tạo đủ kiều hình ngộ ngĩnh với chả cá đấy; Cho một lượng dầu vừa đủ ngập mặt chả cá vào chảo, để dầu nóng trên bếp, vặn lửa nhỏ và cho từng miếng chả cá vào chiên vàng đều. Bạn nên chiên với lửa nhỏ thôi nhé kẻo chả cá rất dễ cháy; Vớt ra rổ có giấy thấm dầu rồi bày ra đĩa, rắc ngò rí lên trên để món ăn thêm phần đẹp mắt là bạn đã hoàn thành món chả cá thơm ngon, hấp dẫn.

Từng miếng chả cá đều tăm tắp, thơm nức, vàng suộm được đem ra cho thực khách. Nhưng thế cũng chưa đủ để làm nên một món ăn tinh tế của người Hà Nội hào hoa, thanh lịch. Món ngon đôi khi là nhờ các loại rau ghém, các gia vị đi kèm, mà không người Hà Nội nào lại không biết tường tận từng loại. Ăn mắm rươi thì phải có cải cúc, rau cần, gừng non, vỏ quýt thái chỉ, phải có ruốc tôm, thịt ba chỉ luộc… Thịt chó thì không thể thiếu lá mơ, riềng non, sả cây, mắm tôm… Còn nhắc đến chả cá, người ta không thể không nhắc đến những cây thìa là, những cọng hành hoa xanh ngắt, rau húng Láng, rau mùi non, đầu hành trắng ngâm dấm, đến lạc rang, bún trắng… Và không thể thiếu một bát mắm tôm thật ngon, vắt chanh, cho ít rượu đánh bông và thêm vào giọt tinh dầu cà cuống cho thật dậy mùi.

Thực khách gắp một miếng chả cá chín vàng, cho hành hoa, thìa là vào chảo mỡ sôi, gắp vào bát, thêm ít bún, ít rau thơm và tưới đều mắm tôm lên mặt… cho vào miệng vừa nhai, vừa tận hưởng cảm giác thích thú được thưởng thức một món ngon. Vị ngọt của cá, cay của ớt, vị hăng hắc của rau thơm, cái mềm của bún, mằn mặn của mắm tôm thêm cái giòn tan, bùi bùi của lạc… đã làm nên một hương vị khó quên của món ngon đất kinh kỳ.

Chả cá là một món ngon đặc biệt mà chỉ ở mảnh đất kinh kỳ người ta mới được thưởng thức đúng vị, đúng kiểu nhất. Có lẽ vì thế mà bất cứ người nào đi xa đều nhớ hương vị chả cá như một nét đặc trưng của đất Hà thành.

Có lẽ bởi hương vị sau bao nhiêu thăng trầm cũng không đổi thay nên Chả cá kinh kỳ vẫn là một món ngon Hà Nội được nhiều người yêu thích. Chả cá kinh kỳ cũng góp phần quảng bá nét văn hóa ẩm thực độc đáo đến nhiều thực khách trong và ngoài nước.

0