03/06/2017, 23:02

Thuyết minh về động vật ở quê em (Con chuột)

Do bị mèo giết hại nhiều quá nên một hôm nhà chuột tổ chức cuộc họp mặt bàn cách đối phó với mèo. Trước tiên, ông Cống trịnh trọng tuyên bố: - Hôm nay, tôi triệu tập mọi người lại đây để bàn về vấn đề giệt trừ loài mèo. Từ khi nhà chủ nuôi mèo đến giờ, chúng ta không còn kiếm ăn được như trước ...

Do bị mèo giết hại nhiều quá nên một hôm nhà chuột tổ chức cuộc họp mặt bàn cách đối phó với mèo. Trước tiên, ông Cống trịnh trọng tuyên bố:

- Hôm nay, tôi triệu tập mọi người lại đây để bàn về vấn đề giệt trừ loài mèo. Từ khi nhà chủ nuôi mèo đến giờ, chúng ta không còn kiếm ăn được như trước nữa, thậm chí thiệt hại về người. Nếu cứ  để thế này thì chúng ta chết đói mất. Vậy ai có kế sách gì thì cứ phát biểu
Bỗng một chú chuột con cất tiếng hỏi:

- Mèo là con gì? Trông nó ra sao mà mọi người phải sợ như vậy?

Tất cả ồ lên làm cho chú chuột ngơ ngác. Một cô Chuột Xám bước lên:

- Thưa mọi người, cháu chuột này còn nhỏ quá, chưa từng ra khỏi hang bao giờ. Nhân dịp ngày hôm nay, tôi giới thiệu cho các cháu nhỏ về loài mèo để đề phòng và mở mang kiến thức cho mọi người.

Thấy hội đồng chuột im lặng vẻ đồng tinh, cô chuột bắt đầu:

- Mèo là loại động vật bốn chân, thuộc lớp thú, có họ hàng với hổ, báo, sư tử. Mèo nhà là giống mèo đã được thuần chủng. Tổ tiên của chúng là mèo rừng hiện nay vẫn còn sống ở một số châu lục gọi là linh miêu. Loài mèo trưởng hành to bằng quả mướt già. Đầu mèo to bằng quả cam. Trên đỉnh đầu có hai cái tai to, dựng đứng lên như một tấm hứng âm thanh. Vì thế nên mèo nghe rất rõ dù chỉ là tiếng động nhỏ nhất. Khi ngủ mèo thươn gf giấu tai vào chi trước, vừa là để bảo vệ tai, vừa để nghe rõ âm thanh. Mắt mèo ròn, trong vắt. Cơ quan thị giác của mèo quả là lợi hại! Đồng tử của nó có thể dãn nở tuỳ theo mức độ ánh sáng. Ta thường thấy vào buổi sáng, ánh sáng bình thường, đồng tử to như hột táo. Buổi trưa, ánh sáng mạnh, đông tử của mèo thu hẹp lại chỉ bằng sợi chỉ. Đến tối, ánh sáng yếu, đồng tử của mèo nở to, tròn như trăng rằm. Vì vậy, mèo có thể nhìn rất rõ trong đêm. Vũ khí lợi hại nữa của mèo là hai cặp ria. Hàng ria này là cơ quan khứu giác của mèo, nhờ nó mà mèo định vị được con mồi. Hàng ria này còn là com pa sống giúp ta biết được mèo béo hay gầy. Con nào có ria dài, to thì là béo, còn con nào có ria ngắn nhỏ là gầy.Cũng giống như hổ, báo, mèo có những chiếc răng sắt nhọn như lưỡi dao đâm nhập vào con mồi. Mèo có thể chui qua những lỗ hổng nhỏ hơn người nó vì xươg bả vai của nó không nằm ngang mà vẫn nằm dọc.

Một Anh chuột Chù thẳng thốt kêu lên:

- Ối! Thế thì tôi phải về sửa lại cái cửa nhà mới được không thì vợ con tôi sẽ gặp nguy hiểm.

Tất cả đồng thanh:

- Phải đấy!Phải đấy!

Cô Chuột Xám lại tiếp tục:

- Người mèo có nhiều cơ nên bước đi của nó rất uyển chuyển. Chân dài nó có đệm thịt nên khi đi không gây ra tiếng động. Có lẽ nó đi ngay đằng sau chúng ta mà chúng ta không biết.

Một cụ chuột già nói:

- Tôi đã từng nghe nói, một con mèo thành phố bị ngã từ toà nhà mười hai tầng xuống mà không chết. Thật là lợi hại!

- Đúng đấy vì khi bị ngã, đuôi mèo làm vật giư thăng bằng, khi tiếp đất mèo luôn trong trạng thái bốn chân xuống trước và nhờ lớp đệm thịt mà mèo an toàn không bị gãy xương nào - Cô chuột giảng giải- nhưng sau những đệm thịt ấy là những móng vuốt sắc nhọn. Cứ nghĩ đến việc những anh chị chuột nhà ta bị mèo bắt, vồ, cào xé mà tôi thấy rùng mình.

Nói đến đấy, mấy chú chuột con rên khã và núp đằng sau mẹ. Cô chuột nói:

- Các cháu đừng sợ, nếu chúng ta biết cách đề phòng thì sẽ không có chuyện gì xảy ra đâu. À quên, mèo cũng có rất nhiều loại, tuỳ theo mài lông mà nó khoác trên mình. Mèo nhà chỉ có bộ lông màu tro nên ta gọi là mèo mướp, mèo có lông màu đen thì gọi là mèo mun. Mèo lông có ba màu thì gọi là mèo tam thể, mèo có hai màum lông đen trắng gọi là mèo khoang. Tuy là nhiều màu lông nhưng đặc điểm sinh sản và tập tính sống của chúng giống nhau. Mỗi năm mèo đẻ từ hai đến ba lứa. Mỗi lứa từ hai đến năm con. Vây là so với loài chột chúng ta, mèo cũng sinh sản nhanh đấy chứ. Mèo mẹ là một bà mẹ tuyệt vời! Hàng ngày cho con bú, chăm sóc con. Khi con lớn lên một chút thì bắt chuột về dạy con săn mồi thành thạo.

Một gã Chuột Trũi trông vẻ rất anh chị bước lên, ưỡn ngực kể:

- Tôi đây này, đã từng chứng kiến một cảnh tượng mèo săn chuột quyết liệt lắm nhá. Chả là lần tôi sang hàng xóm chơi với mấy anh chuột bên đấy. Trong lúc đang đánh chén trong bếp thì  một con mèo mun xuất hiện. Tôi á khẩu không nói được gì, chỉ biết co cẳng chạy núp sau bồ gạo. Anh bạn chuột của tôi mải ăn quá nên bị con mèo ấy vồ, bắt tha đi. Nó tha đi đến giữa sân thì bắt đầu vờn, những cái vuốt của nó hết cào rồi xé. Anh bạn tôi kêu chít chít vẻ rất hãi hùng. Thế là từ đó tôi không còn gặp lại anh ta nữa.

Lần này không chỉ chuột con mà cả đàn chuột cùng cả đàn chuột cùng run lên sợ hãi. Thấy vậy nên ông Cống im lặng từ lúc đầu buổi bây giờ mới cất tiếng:

- Thôi nào! Hôm nay chúng ta họp bàn tìm cách chống lại mèo chứ không phải là kể những chiến công mèo bắt chuột. Ta biết mèo là con vật là con vật có lợi nên con người rất yêu quý trọng dụng chúng. Nhưng mèo cũng có hạn chế của mèo: Chúng là loài vât rất sợ lạnh, sợ ướt. Mùa đông chúng toàn vào chăn ngủ với người, vậy nên người rất dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp. Mùa hè, chúng leo lên mái ngói, nơi có nắng ấm ngủ cho đến khi mặt trời lên đến đỉnh đầu mới dậy, uể oải liếm láp mình mẩy trông rất chi là lười. Lại còn cái tật ăn vụng nữa chứ. Hôm nọ chả bị nhà chủ đánh cho một trận vì ăn vụng con cá rán đấy! Mà mèo lại rất kén ăn, chỉ ăn thức ăn lạ bụng hay hơi ôi thôi chúng chả bị đi kiết mấy tuần chứ lị. Và thịt mèo bổ dưỡng, thơm ngon nên có đợt hàng loạt các quán "Tiểu hổ" mọc lên làm số lượng mèo giảm đáng kể. Thế đấy, mèo cũng không thực sự hoàn hảo như chúng ta tưởng. Khi ta biết được những điểm yếu của nó thì cũng không khó khăn gì. Vậy xin mọi người đóng góp những kế sách hay để diệt mèo!

Tất cả lại một lần nữa im lặng. Chú chuột con vừa ban nãy thắc mắc giờ đây nằm im thin thít...

0