25/05/2017, 09:59

Thuyết minh về con trâu ở làng quê việt nam

Đánh giá bài viết Từ bao đừi nay hình ảnh người nông dân đã trở thành một điển hình khi các hình ảnh ấy trở thành một nét văn hóa đặc sắc đưọc gìn giữ như một di sản. Và gắn liền với hình ảnh của người nông dân ấy chính là hình ảnh con trâu. Trâu trở thành người bạn người đồng hành và cả là con vật ...

Đánh giá bài viết Từ bao đừi nay hình ảnh người nông dân đã trở thành một điển hình khi các hình ảnh ấy trở thành một nét văn hóa đặc sắc đưọc gìn giữ như một di sản. Và gắn liền với hình ảnh của người nông dân ấy chính là hình ảnh con trâu. Trâu trở thành người bạn người đồng hành và cả là con vật nuôi yêu quí của những giá đình nông dân chân lấm tay bùn. Từ thời xa xưa câu thơ sau như một lời ...

Từ bao đừi nay hình ảnh người nông dân đã trở thành một điển hình khi các hình ảnh ấy trở thành một nét văn hóa đặc sắc đưọc gìn giữ như một di sản. Và gắn liền với hình ảnh của người nông dân ấy chính là hình ảnh con trâu. Trâu trở thành người bạn người đồng hành và cả là con vật nuôi yêu quí của những giá đình nông dân chân lấm tay bùn.

Từ thời xa xưa câu thơ sau như một lời vắn tắt về hình ảnh và mối quan hệ thân thiết giữa trâu với người:

“ Trâu ơi ta bảo trâu này

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta

Cấy cày vốn nghiệp nông gia

Ta đây trâu đấy ai mà quản công

Bao giờ cây lúa còn bông

Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn"

Những câu thơ ấy thật giản dị và khái quát lên đời sống của người nông dân cùng với nghiệp nông gia của mình thì hình ảnh con trâu là một hình ảnh điển hình.  Ngoài là hình ảnh của những con trâu theo người đi cày đi bừa, sớm nắng chiều mưa vẫn miệt mài với công việc cày kéo của mình thì Trâu còn xuất hiện với những lúc thảnh thơi và nên thơ. Đó là những lúc những em bé mục đầu vắt vẻo trên lưng trâu với tiếng sáo ngân vang giữa những đồng quê thanh bình. Hình ảnh đó thật nên thơ mà cũng thật lãng mạn trữ tình.

Trâu là loài động vật to lớn, tùy thuộc vào giống loại mà kích thước của chúng và màu sắc của chúng cũng khác nhau. Có những con màu xám bóng loáng những con màu bạc và có cả những chú trâu mộng lực lưỡng bước những bước đi chậm rãi.

Trâu Việt Nam với hai chiếc sừng dài và cong vút, chúng cũng có màu gần giống với màu da của những chú trâu. Một điểm đặc biệt của trâu đó là trâu chỉ có một hàm răng còn một hàm thì không. Điều này gắn với câu chuyện trí khôn của ta đây mà nhiều người vẫn thường nhắc tới.

Thức ăn chủ yếu của Trâu là cỏ, chính vì vậy chúng ta thường thấy trên những triền đê hay ven sông thì từng đàn trâu ăn cỏ rất nhiều. Theo đó thì trâu rất khỏe chúng có thể kéo những xe đầy thóc lúa hoặc ngô khoai vào những ngày thu hoạch. Ngoài ra chúng còn có thể theo người nông dân ra đồng để cày bừa và chuẩn bị cho một mùa vụ mới.

Những con trâu to khỏe nhất được những gia đình nông dân chăm bẵm chu đáo. Ngoài thời gian mùa vụ chính trâu bò được dùng để kéo xe. Ngoài ra trâu Việt Nam còn gắn với những lễ hội lớn như chọi trâu ở Đồ Sơn hay là những lễ tế trâu có từ ngàn đời xưa nay.

Mỗi khi nhắc tới hình ảnh của chúng thì chúng ta nghĩ ngay tới hình ảnh của người nông dân việt Nam. Thật không thể có gì có thể thay thế được chúng trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Những câu chuyện những caai ca dao dân ca có nhắc tới loài này cũng trở nên đẹp đẽ và đầy tình cảm.

0