03/06/2017, 23:02

Thuyết minh về cây hoa sữa

Xin chào tất cả các bạn, xin tự giới thiệu, tôi là cây hoa sữa. Chắc rằng các bạn đều biết tôi phải không? Tôi thường được trồng để lấybóng mát từ hai bên vỉa hè của các đường phố. Thưa các bạn, tôi là một loài thực vật thuộc họ trúc đào và sau đây tôi xin tâm sự với các bạn về dòng họ của mình. ...

Xin chào tất cả các bạn, xin tự giới thiệu, tôi là cây hoa sữa. Chắc rằng các bạn đều biết tôi phải không? Tôi thường được trồng để lấybóng mát từ hai bên vỉa hè của các đường phố. Thưa các bạn, tôi là một loài thực vật thuộc họ trúc đào và sau đây tôi xin tâm sự với các bạn về dòng họ của mình.

Các bạn biết không, họ hàng nhà chúng tôi có chiều cao trung bình từ mười đến ba mươi mét và có thể hơn thế nữa. Bất kì ai trong dòng tộc đều khoác chiéc áo nâu trông rất sang trọng. Họ hàng chúng tôi có rất nhiều cành cây vươn ra; trên đó là những chiếc lá xanh mượt, không có lông, phiến dày có hình bầu dục dài khoảng hai mươi lăm xentimét. Tụ tập ở "nách cánh tay" với bàn tay là những bông hoa của chúng tôi . Cánh hoa có màu trắng ngà, hình ống vòng cao từ sáu đến bảy xentimét. Mỗi năm khi mùa thu về, loài cây hoa sữa chúng tôi lại đơm hoa. Họ hàng nhà chúng tôi mỗi lần ra hoa thì lại tô điểm cho đường phố và đem lại một hương thơm đặc biệt cho con đường đó. Khắp các con đường nơi các đô thị lớn, "hương hoa sữa nồng nàn, đắm đuối" đã gợi thi hứng cho các nhà thơ, nhạc sĩ để tạo nên những giai điệu bài hát tuyệt vời. Nào là bài hát " Hoa sữa" viết cho bộ phim " Hà Nội mùa chim làm tổ". Các bạn nghe thử một vài câu nhé!

"Em vẫn từng đợi anh
 Như hoa từng đợi nắng
 Như gió tìm rặng phi lao
 Như trời cao mong mây trắng...
...Kỉ niệm ngày xưa vẫn cón đây đó
 Những bạn bè chung, những con đường nhỏ
 Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm..


Và còn trong nhiều bài hát khác nữa, đã có bóng dáng cây hoa sữa chúng tôi "Mùa thu, khi hoa sữa thơm hương mạt hồ, khi em mới biết yêu lần đầu, những kỉ niệm không bao giờ quên"... Nhìn chung, con người trồng cây hoa sữa tôi để làm bóng mát, làm đẹp cảnh quan môi trường. Chúng tôi góp một phần không nhỏ vào việc thanh lọc thán khí, giúp cho không khí đô thị trong lành.

Tôi chắc rằng rất ít người biết về một công dụng lớn nữa  của chúng tôi. Ở một số nước trên thế giới, chúng tôi được làm thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Các bạn có biết theo y học cổ truyền của nước ta thì vỏ của chúng tôi được làm thuốc chữa bệnh như thiếu máu, sốt rét và tiêu chảy. Ở Ấn Độ, con người lấy rễ cây của họ nhà sữa chúng tôi để chữa bệnh viêm gan; vỏ được làm loại thuốc bổ có vị đắng chữa trị nóng sốt, tiêu chảy, kiết lị và các chứng bệnh sốt rét. Ở Trung Quốc, chúng tôi được gọi là cây tương bì mộc. Người dân bên đó thường lấy rễ, vỏ và hoa của chúng tôi để chữa bệnh thương hàn, tiêu chảy và sốt rét. Tại một viện dược học nổi tiếng thế giới ở Pháp đã chứng minh được cây hoa sữa có khả năng chữa bệnh ung thư và bướu cổ. Chỉ cần pha nhựa của cây hoa sữa với nước muối, chích dưới da liên tục, đều đặn trong vòng hai mươi ngày thì các tế bào đó sẽ bị ngăn chặn. 

Như vậy, qua lời giới thiệu về họ hàng mình như trên, có lẽ các bạn cũng biết và hiểu thêm về lợi ích to lớn của chúng tôi với đời sống hàng ngày rồi chứ. Vì cũng là một loài thực vật nên tôi rất sợ khi bị các bạn bẻ những "cánh tay" , cướp đi những bông hoa- là những đứa con của chúng tôi. Do đó, chúng tôi rất mong được con người sẽ chăm sóc, tưới nước cho chúng tôi thường xuyên, không bẻ cành, bứt lá, làm mất mĩ quan đô thị và tôi cũng rất mong được con người  trồng thêm ở ven đường. Có thế chúng tôi mới có thể phát huy được tác dụng và lợi ích của mình nhiều hơn. À,còn một điều nữa ! Tôi nói nhỏ nghe:đừng trồng chúng tôi quá nhiều ở một đường phố  vì mỗi lầnra hoa, chúng tôi sẽ làm cho các bạn rất khó thở đấy. 

Vậy đấy, cây hoa sữa của chúng tôi là loài cây bóng mát, làm đẹp cho môi trường đô thị, cũng là loài cây dược liệu có giá trị. Tôi tin rằng trong tương lai ngành y học phát triển hơn, tôi sẽ góp sức mình cải thiện đáng kể cho việc cứu chữa các chứng bệnh nan y cho con người. Các bạn hãy chờ nhé!

0