03/06/2017, 18:02

Thuyết minh về cây hoa đào (Bài 2)

Nhắc đến hoa đào là nhắc đến Tết. Thiếu hoa đào cũng có nghĩa là thiếu mùa xuân. Hoa đào luôn luôn về cùng với Tết, làm cho đất nước Việt Nam thêm đẹp thêm xuân. Đào có nhiều loại. Có thứ đào ăn quả. Có thứ chỉ để chơi hoa. Hoa đào Tết là một loại hoa đào đặc biệt được trồng nhiều ở vùng hoa nổi ...

Nhắc đến hoa đào là nhắc đến Tết. Thiếu hoa đào cũng có nghĩa là thiếu mùa xuân. Hoa đào luôn luôn về cùng với Tết, làm cho đất nước Việt Nam thêm đẹp thêm xuân.

Đào có nhiều loại. Có thứ đào ăn quả. Có thứ chỉ để chơi hoa. Hoa đào Tết là một loại hoa đào đặc biệt được trồng nhiều ở vùng hoa nổi tiếng lâu đời ở vùng gần Hà Nội trong các làng Yên Phụ, Nghi Tàm, quảng Bá, Nhật Tân ... 
 
Mỗi cành đào có một vẻ riêng. Có cành vươn tán tròn xoe cân đối. Có cành cao vút lên rồi mới vươn tán một cách khỏe khắn ngạo nghễ. 
 
Người chơi hoa đào có cái thú bao nhiêu thì người trồng hoa đào có cái kì công bấy nhiêu. Kĩ thuật trồng đào ở Nhật Tân là một nghề gia truyền từ bao đời nay. Ngay sau Tết, khi cành đào cưa đi rồi, gốc phải được chăm bón ngay. Hàng vạn gốc đào trồng trên hàng chục héc ta nẩy lên những mầm mới. Chờ cho những mầm đó cao chừng 10cm, người trồng hoa chọn một mầm khỏe nhất để lại và chăm thành cành đào cho tết sang năm, còn bao nhiêu mầm khác đều bỏ đi hết. Mầm lớn dần lên đâm thẳng vào không gian.
 
Đến giữa năm trở đi là thời kì bấm ngọn liên tục, bắt cây đâm nhiều nhánh tỏa ra bốn phía cân đối theo ý muốn của người trồng hoa. Cuối năm khoảng tháng 11 âm lịch là thời kì ngắt hết lá để cây dành nhựa làm nụ. Từ 23 tháng Chạp trở đi, những cành đào đó được đưa về chợ hoa ở các phố Hàng Chiếu, Hàng Lược ở cửa chợ Đồng Xuân để góp phần làm náo nức thêm cho không khí xuân ở Hà Nội hoặc đưa đi các tỉnh xa và ra cả nước ngoài. 
 
Hoa đào là mùa xuân của Việt Nam, là tình yêu quê hương đất nước hồng hào trên gương mặt mỗi người.

0