16/01/2018, 13:11

Thuyết minh cách làm mứt dừa – Văn mẫu lớp 8

Thuyết minh cách làm mứt dừa – Văn mẫu lớp 8 Thuyết minh cách làm mứt dừa – Bài số 1 Mỗi khi Tết đến xuân sang, các chị em lại rủ nhau ra chợ mua cho mình vài quả dừa về để làm mứt dừa truyền thống cho cả nhà thưởng thức và đãi khách đến thăm nhà nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng ...

Thuyết minh cách làm mứt dừa – Văn mẫu lớp 8

Thuyết minh cách làm mứt dừa – Bài số 1

Mỗi khi Tết đến xuân sang, các chị em lại rủ nhau ra chợ mua cho mình vài quả dừa về để làm mứt dừa truyền thống cho cả nhà thưởng thức và đãi khách đến thăm nhà nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm mứt dừa ngon nhất đâu nhé. Nguyên liệu để làm mứt dừa gồm có:

Cùi dừa tươi: 200 gr

– Đường trắng: 160 gr

– Vani chiết xuất: 1/2 thìa cà phê

Các bạn nên chọn mua những miếng cùi dừa bánh tẻ, không non quá cũng không già quá. Nếu không biết cách chọn có thể nhờ người bán hàng tư vấn, đem về các bạn gọt và cạo sạch phần vỏ đen còn sót rồi dùng dụng cụ nạo nạo dừa thành những lát mỏng, dài. Cùi dừa chọn đúng cách sẽ rất dễ nạo, lát dừa có độ đàn hồi, khi gập lại không bị gãy.

Ngâm xả cùi dừa với nước nhiều lần để loại bỏ hết lượng dầu chứa bên trong. Cách làm này giúp cho món mứt dừa của chúng ta sẽ ngăn chặn được tình trạng tiết dầu, đồng thời mứt sẽ bảo quản được lâu hơn.

Cùi dừa sau khi đã vớt ra để ráo, các bạn tiến hành ướp đường. Thông thường tỉ lệ đường trong mứt là 1:1, tuy nhiên món mứt sẽ rất ngọt, ăn mau ngán nên mình đã điều chỉnh lại, chỉ làm theo tỉ lệ 1 nguyên liệu : 0.8 đường cho hợp khẩu vị hơn.

Đợi khi đường tan hết và ngấm đều vào cùi dừa, bắc chảo cùi dừa lên bếp và bắt đầu sên.

Ban đầu các bạn đun với lửa vừa, sau khi đường sôi thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, cứ thế vừa đun vừa đảo đều tay đến khi đường cạn.

Đường cạn hẳn là lúc các bạn thấy các miếng mứt có xu hướng kết dính lại với nhau thì các bạn tắt bếp, bắc chảo mứt xuống và đảo thật nhanh tay, đường sẽ khô trắng lại và bám đều vào các miếng mứt dừa.

Ngày Tết sẽ ý nghĩa hơn khi thiết đãi khách khứa và bạn bè hộp mứt do chính tay mình làm các bạn nhỉ, thật khó để ai có thể chối từ trước lời giới thiệu mứt handmade phải không nào.

Cách làm mứt dừa ngon nhất sẽ đảm bảo hơn, tiết kiệm hơn, khi ăn có vị giòn ngọt, béo béo của vị dừa. Đặc biệt, với mứt dừa, bạn có thể tạo ra những món mứt với nhiều màu sắc khác nhau bằng ngâm dừa vào các màu tự nhiên yêu thích nhé. Một số gợi ý làm mứt dừa màu cho bạn: như mứt dừa lá dứa, mứt dừa cacao hay mứt dừa gấc…

Thuyết minh cách làm mứt dừa – Bài số 2

Tết đến xuân về nhà nhà xon xao chuẩn bị các món ngon cổ truyền, bên cạnh đó mứt dừa là món mà nhiều người chọn lựa.Mứt dừa đặc trưng ở vị thơm ngọt và màu sắc.

Mức dừa rất đa dạng và thú vị nhờ các cách làm khác nhau tùy theo sở thích của từng người.Mứt dừa non hay còn gọi là mứt dừa sữa, mứt dừa dẻo được sên không quá nhiều đường, ăn ngọt vừa và dẻo dẻo thơm thơm, uống thêm một ly trà ngon nữa thì không còn gì thú vị bằng trong những ngày tết.Cách làm mứt dừa thơm ngon cho ngày tết rất đơn giản. Nguyên liệu:

– 1 kg cơm dừa (chọn loại dừa rám) bào bỏ vỏ lụa, rửa sạch, ấn hình hay cắt sợi vừa ăn tùy thích. Sau đó trụng dừa rồi để ráo.

– 1kg đường cát trắng.

– 2 ống vani.
Thực hiện:

– Ướp đường vào dừa, để cho đường tan chảy ( khoảng 12 giờ đồng hồ), vớt dừa ra.

– Đun nóng nước đường, cho dừa vào ngâm thêm 1 ngày. Lập lại giai đoạn này 3-4 lần, cho đến khi miếng dừa no đường hoàn toàn.

– Sên dừa trên lửa nhỏ đến khi cạn nước, đường kéo chỉ, tắt lửa, cho va-ni, trộn đều tay.

– Đảo dừa liên tục đến khi mứt khô và đường bám đều miếng dừa là được.

– Khi mứt nguội hoàn toàn, cho vào hộp nhựa hay keo thủy tinh, đậy kín nắp, để nơi khô ráo, thoáng mát. Bảo quản và sử dụng trong vòng 3-6 tháng.

Cách làm mứt dừa có vị thơm ngon tùy vào kinh nghiệm cách làm của mỗi người. Mứt dừa thơm ngon đảm bảo cho sức khỏe và làm cho món ngon ngày tết phong phú và đa dạng hơn.

Thuyết minh cách làm mứt dừa – Bài số 3

Cách làm mứt dừa đơn giản mà ngon ngọt mà mình sẽ hướng dẫn dưới đây sẽ giúp các chị em có món mứt dân dã nhưng cực ngon, phù hợp để ăn chơi và tiếp khách những ngày Tết.

Nguyên liệu làm mứt dừa

+ 1 quả dừa bánh tẻ: 500g

+  Đường trắng: 200g

+ Vài nhánh lá nếp

Dừa chọn loại bánh tẻ, hơi mềm thì khi làm mứt sẽ có độ mềm ngọt tự nhiên của cùi dừa. Cạo thật sạch phần vỏ rám bên ngoài rồi dùng bàn nạo, nạo dừa thành những sợi mỏng và dài vòng tròn theo cùi dừa.

Đun sôi 1 nồi nước trắng, cho toàn bộ phần cùi dừa vào trần và tắt bếp. Để ngâm cùi dừa trong nước nóng chừng 15 phút để dừa ra bớt dầu, khi làm mứt để được khá lâu mà không bị hôi dầu. Sau đó vớt dừa nạo sợi ra rửa lại thật sạch, để thật ráo nước.

Cứ 500g cùi dừa đã sơ chế, các bạn cho vào 200g đường. Độ ngọt này mình chỉ dùng ở mức độ vừa phải để mứt ngọt thanh nhẹ nhàng và không bám quá nhiều đường sau khi sao khô, nếu các bạn thích vị ngọt đậm thì có thể tăng lượng đường lên 250g – 300g, lúc này mứt dừa sẽ ngọt sắc nhưng khi thưởng thức sẽ rất mau ngán đấy nhé. Trộn đều đường với dừa nạo, để chừng 4-6h cho đường tan hết và cùi dừa ngấm đường. Trong thời gian trộn đường, thỉnh thoảng các bạn đảo đều mứt dừa lên cho mứt ngấm đều.

Khi làm mứt dừa, bạn chú ý để đủ thời gian ướp đường rồi cho vài nhánh lá nếp đã sơ chế sạch, cắt khúc vào trộn đều để tăng hương thơm cho mứt.

Cho toàn bộ phần cùi dừa ướp đường và lá nếp cùng toàn bộ phần nước đường tiết ra trong quá trình ướp vào chảo đế dày và rộng. Tùy vào diện tích của chảo mà các bạn cho lượng cùi dừa vào vừa phải, không cho quá nhiều vào cùng một mẻ vì nhiệt sẽ không đủ nóng trong quá trình sao khô mứt dẫn đến tình trạng mứt dừa chưa khô mà phần đáy chảo đã bị cháy, ảnh hưởng đến chất lượng của mứt dừa. Đun to lửa và đảo đều tay cho mứt nhanh cạn nước.

Khi nước trong chảo bắt đầu cạn, các bạn hạ lửa thật nhỏ, chỉ để ở mức đủ phần đáy chảo nóng già rồi đảo thật đều tay liên tục để đường khô trắng, mứt dừa sẽ khô từ từ cho đến khi mứt bông lên, trắng tinh và những hạt đường nhỏ li ti bám đều một lớp thật mỏng nhẹ trên toàn bộ phần cùi dừa thì tắt bếp và tiếp tục đảo thêm chừng 5-10 phút nữa để mứt khô ráo hoàn toàn.

Công đoạn làm mứt dừa này các bạn phải chịu khó tỉ mỉ một chút để lửa nhỏ thì mứt dừa mới khô và trắng đều, không nên nóng vội cho lửa to lên để nhanh khô vì lớp đường dưới đáy chảo sẽ rất nhanh cháy khét, làm mứt bị đen và mất đi vị thơm ngon.

Nhặt bỏ phần lá nếp lẫn trong mứt dừa rồi cho mứt ra đĩa, chờ thật nguội mới đóng lọ để dùng dần trong dịp Tết. Nếu muốn cuốn hoa hồng cho đẹp thì khi vừa đổ mứt dừa trong chảo ra, mứt còn nóng lên khá dẻo, các bạn dùng tay cuộn sợi mứt thành cuốn tròn, cuốn nhiều vòng và giữ chặt cho đến khi mứt nguội thì sẽ tạo thành hình bông hoa khá đẹp đấy nhé.

Mứt dừa trắng tinh, dẻo ngọt thanh nhẹ rất được ưa chuộng trong những ngày Tết sắp tới, đặc biệt  mứt có vị beo béo đặc trưng của cùi dừa nhưng lại thoảng hương thơm mát của lá nếp, nhâm nhi với chén trà nóng sẽ rất ngon miệng.

Hãy tự tay làm mứt dừa cho dịp Tết sắp tới nhé, vừa đảm bảo về vệ sinh lại không lo bị tẩm ướp hóa chất tẩy trắng hay bị dùng đường hóa học rất độc hại cho người dùng.

Thuyết minh cách làm mứt dừa – Bài số 4

Cách chọn dừa làm mứt: Đây là bước quan trọng nhất quyết định món mứt dừa của bạn có ngon hay không nhé.

Bạn chọn dừa bánh tẻ làm mứt là ngon nhất theo kinh nghiệm của mình thì khi ra chợ người ta đã vạc quả dừa ra rồi và cách để bạn biết quả dừa đó già hay non đó là dùng móng tay bấm vào cùi dừa, nếu như không bấm được thì quả dừa đó đã già và làm mứt sẽ khô không ngon, nếu bấm đc thì bạn xem cùi ấy có dày không nhé, nếu dày thì mới ngon nha.

Nguyên liệu:

– 2 quả dừa bánh tẻ 

– 500g đường cát trắng

– 250ml sữa tươi không đường hay có đường đều được nhé.

– 1 ống vani thơm.

Cách làm:

Bạn mua dừa đã tách vỏ và bỏ nước, nạo sạch vỏ đen bên ngoài nhé. Và chúng ta bắt đầu tiến hành việc nạo dừa.

Bước 1. Bạn cần cắt đôi quả dừa hoặc cắt 1 phần trên đầu thôi cũng dễ nạo nhé, sau đó dùng nạo các bạn nạo theo vòng tròn tạo thành những sợi dừa nạo dài.

Bước 2: Bạn chuẩn bị một chậu nước sạch, khi nạo dừa xong cho dừa vào rổ to, dàn đều dừa ra rồi rửa sạch. Lần nước đầu, dầu dừa ra trắng tinh cả chậu nước. Bạn lại rửa tiếp dừa nhiều lần nữa, sao cho dừa hết sạch màu trắng tiết ra thì thôi nhé! Rửa sạch bạn nhớ để cho dừa thật ráo nước. Bước 3:  Bạn lấy một cái chậu hoặc xoong sạch, bạn cho toàn bộ dừa vừa để ráo nước vào, rồi cho toàn bộ đường vào dừa, dùng đũa trộn đều, ướp qua đêm hoặc từ 10 đến 12 tiếng đến khi đường tan hết và sợi dừa có màu trắng trong.

Bước 4: Sau khi dừa đã ngấm đường và có màu trắng trong, bạn cho dừa vào nồi lớn hay chảo rộng, đáy dày để và thêm sữa tươi vào. Đặt nồi lên bếp, lúc đầu để lửa to đến khi nước đường bắt đầu sôi lên thì giảm lửa nhỏ, từ lúc này các bạn dùng đũa đảo mứt liên tục nhưng phải nhẹ nhàng để sợi mứt không bị đứt, nát. 

Khi mứt dừa đã cạn nước, bạn đảo sẽ nặng tay hơn nên càng phải kiên nhẫn đến khi dừa có những hạt đường khô li ti bám đều quanh bên ngoài miếng dừa thì cho vani bột vào, xóc đều và tắt bếp. 

Bạn chuẩn bị sẵn 1 cái mâm và đổ ra mứt dừa ra cho mứt nhanh nguội và khô nhanh nhé. 

Sau khi mứt dừa đã khô và nguội hẳn bạn cho vào lọ hoặc túi nilon buộc chặt để ăn dần hoặc biếu nhé.

Vũ Hường tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm

  • thuyết minh về các loại mứt
  • thuyết minh về cách làm món mứt dừa
  • thuyết minh cách làm mứt dừa
  • thuyet minh banh mứt dừa
  • thuyết minh về cách làm mứt dừa
  • thuyết minh về món mứt
0