30/05/2018, 17:50

Thưởng thức hương vị bún cá rô đồng Hải Dương giữa lòng Hà Nội

Bún cá rô đồng vốn là một món ăn đặc sản của Xứ Đông - tên gọi xưa kia của mảnh đất Hải Dương. Món ăn bình dị này nổi tiếng khắp bốn phương, và tất nhiên, Hà Nội cũng không phải là ngoại lệ. Không khó để bạn tìm thấy quán bún cá rô trong lòng thành phố, nhưng để thưởng thức món ăn này ...

Bún cá rô đồng vốn là một món ăn đặc sản của Xứ Đông - tên gọi xưa kia của mảnh đất Hải Dương. Món ăn bình dị này nổi tiếng khắp bốn phương, và tất nhiên, Hà Nội cũng không phải là ngoại lệ. 

Không khó để bạn tìm thấy quán bún cá rô trong lòng thành phố, nhưng để thưởng thức món ăn này một cách chuẩn vị nhất, có lẽ bạn không nên bỏ qua địa chỉ bán loại bún này ở phố Bát Đàn. 

Thưởng thức hương vị bún cá rô đồng Phố Hiến giữa Hà Nội

Bún cá rô đồng vốn là một món ăn đặc sản của Hải Dương.

Sớm mùa xuân se lạnh, bưng bát canh cá rô nóng hổi còn nghi ngút khói, dậy mùi thơm của cá rô rim gừng, mát mắt với màu xanh mướt của rau muống, rau rút và những sợi bún trắng tinh, mềm mại, quả là một món ăn hấp dẫn, mang đậm hồn quê của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Thưởng thức hương vị bún cá rô đồng Phố Hiến giữa Hà Nội

Để có một bát bún cá chất lượng, cá nấu nước dùng phải chọn cá tươi, là rô ta (rô đồng). Cá to vừa phải; nếu nhỏ quá thì thịt sẽ nhũn, nhiều xương ăn không ngon, còn cá to quá dễ bị bở. 

Đem cá rô đánh sạch vẩy, sau đó xóc cá nhiều lần với muối trước khi cho vào luộc và gỡ lấy thịt, rồi cuối cùng đem thịt rim khô. Chủ quán bún cá rô ở phố Bát Đàn chia sẻ: “ Luộc cá phải đun sôi nước, giữ lửa to vừa phải, cho chút muối vào nồi rồi mới cho cá vào luộc, khi được 10-15 phút, lúc đó cá nổi trên mặt thì vớt ra để nguội rồi gỡ thịt. Nếu luộc lâu quá, thịt cá sẽ nát, luộc chưa tới thì cá không chín, khó gỡ xương.”

Thưởng thức hương vị bún cá rô đồng Phố Hiến giữa Hà Nội

Thịt cá gỡ ra được ướp gia vị, rim với nước gừng và hành khô cho săn lại, có thể ướp thịt cá với nghệ cho cá có màu vàng.

Phần thịt cá được đem rim sao cho cá không còn vị tanh, không khét mùi đường cháy, thịt không nát vụn, vẫn giữ được độ ngọt của cá rô đồng. Còn đầu và xương cá cho vào nồi nước luộc cá, ninh tiếp để lọc lấy nước dùng. Trước khi cho vào nước dùng nên giã nhỏ. Nước dùng nên thêm một vài lát gừng tươi. Khi ăn, bạn cho bún trước, sau đó đến cá rim, rồi các loại rau vào bát và chan nước dùng vào là đã có ngay một bát bún cá đậm đà hương vị.

Mùa cá rô đẻ trứng, bát bún còn có thêm những miếng trứng cá vàng sậm. Cũng như nhiều món bún khác, khi thưởng thức, thực khách có thể thêm chút dấm tỏi ớt, một chút chanh, quất hoặc ớt chưng cho bát canh vừa với khẩu vị của mình.

Thưởng thức hương vị bún cá rô đồng Phố Hiến giữa Hà Nội

 

Bún cá rô đồng cho bạn sự lựa chọn về loại rau ăn kèm khá đa dạng, tùy theo mùa, nào là rau cải, rau muống, rau cần ta hay rau rút...vv..Với mỗi 1 nguyên liệu rau, cảm nhận về món bún cá lại có sự hấp dẫn đến kì lạ. 

Thật tuyệt vời khi thưởng thức món bún cá rô đồng vào tiết trời se lạnh. Bún cá nóng hổi, thơm thoảng vị gừng, cá rim vàng ươm bắt mắt, ngấm gia vị, mềm thơm, đi cùng các loại rau xanh, quyện vào nhau đầy hợp lí. 

Đâu cần phải tìm đến mảnh đất Hải Dương, ngay giữa lòng phố cổ Hà Nội, người ta vẫn có thể thưởng thức 1 bát bún cá rô đồng đậm chất xứ Đông đấy thôi! 

Theo Thanh Hằng/Công Luận


0