09/06/2018, 23:11

Tại sao côn trùng có thể lơ lửng trong ôtô - Câu hỏi hay

Tại sao một con ruồi hay con muỗi có thể bay lơ lửng trong ôtô, máy bay? Theo tôi, chúng không thể bay được tốc độ nhanh như vậy được, mà sẽ phải trôi về phía sau của hướng của phương tiện đó. (Nguyễn Đức Quân) ...

Tại sao một con ruồi hay con muỗi có thể bay lơ lửng trong ôtô, máy bay? Theo tôi, chúng không thể bay được tốc độ nhanh như vậy được, mà sẽ phải trôi về phía sau của hướng của phương tiện đó. (Nguyễn Đức Quân)

flyingfly1-4396-1426298856.jpg

Ảnh minh họa: personal.psu.edu

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Quá dễ hiểu: nếu đóng kín cửa, khối khí trong ô tô, máy bay sẽ chuyển động cùng với phương tiện theo quán tính (giống như khí quyển chuyển động theo hành tinh) và mang mọi thứ trong nó bao gồm bụi và ruồi muỗi. Nhưng nếu mở cửa khối khí bên ngoài sẽ tràn vào đẩy bật khối khí bên trong bao gồm cả con ruồi này ra cuối hoặc văng ra khỏi phương tiện. - (Minh Trí)

tốc độ con ruồi so với mặt đất thì lớn nhưng so với chính hành khách ngồi trên máy bay thì lại nhỏ, tất cả chỉ là tương đối. Bạn có thể chạy trong máy bay tại sao con ruồi lại không thể bay?!? - (1412)

Giải thích nôm na thế này cho dễ hiểu: khối không khí trong ô tô bị giới hạn bởi những tấm kính nên khi ô tô chuyển động sẽ đưa cả khối không khí ấy đi. Con muỗi bay trong khối không khí đó cũng sẽ đi cùng và k bị ảnh hưởng bởi không khí bên ngoài. Có nghĩa đây là hệ kín. - (duyndhn)

Thế bạn đã thử nghĩ rằng tại sao con người đi được trên máy bay hay xe khách trong khi đó tốc độ của chúng lại rất nhanh chưa. Nếu bạn nghĩ về điểm này mình tin chắc bạn sẽ tìm ra câu trả lời - (Thi Hoàng)

Con ruồi bay được là nhờ vào không khí. Đối với ruồi thì không khí như là nước khi chúng ta bơi vậy. Bạn thử tưởng tượng mình đang bơi trong một bể bơi di động, cũng giống con ruồi đang bay, bạn sẽ ko bị trôi về phía cuối bể. - (Teddy Phạm)

Trái Đất quay với vận tốc 30km/s, ruồi mũi chim chóc vẫn bay như thường đó bạn, tất cả do quán tính. - (Nguyễn Vũ Nhật Duy)

Để tính toán hay xác định vận tốc của một vật thì người ta dùng một hệ kín, tức là trong hệ đó, vận tốc của một vật sẽ là vận tốc thực. Ví dụ: xác định vận tốc xe máy thì người ta xác định vận tốc của xe máy với mặt đường. Người đang ngồi trên xe máy thì vận tốc của họ sẽ xác định bằng hệ giữa họ và cái xe máy. Như vậy nếu xe máy đang chạy với vận tốc A thì tốc độ thực của xe máy là A, còn người ngồi trên xe ( ko mua may quay cuồng trên xe) thì vận tốc là 0. Tương tự như thế, con người, con ruồi,..khi đang ở trong máy bay, oto,... ( phải kín gió) thì vận tốc thực sẽ đc xác định so với oto hay máy bay đó. Và ở trong một môi trường kín như máy bay, thì con người hay con ruồi vẫn đảm bảo các hoạt động như bình thường. - (Anh Tẹo)

Cả một khối không khí dày đặc (với ruồi) bên trong xe, di chuyển cùng tốc độ với xe, và ruồi/muỗi di chuyển trong khối không khí này. Nếu ruồi di chuyển ở khối không khí bên ngoài xe thì bị cuốn ra phía sau ngay. - (thaidaojapan)

Bạn mở hết cửa ra chúng sẽ không còn lơ lửng được như vậy nữa đâu; vd tương tự nhé: bạn nhúng một bình đựng cá vào dòng nước chảy xiết nhưng phần cổ bình vẫn trên mặt nước bạn sẽ thấy cá vẫn bơi lơ lửng nhàn hạ tại chỗ đúng không, giờ hãy dốc cả bình xuống nước bạn có còn thấy cá đứng một chỗ được nữa không hay bị nước cuốn đi mất. - (songha)

Bởi vì côn trùng di chuyển cùng vận tốc với khối không khí ở trong xe, đối với nó khối không khí đó đứng yên nên nó có thể di chuyển được. Giống như trái đất quay với vận tốc 1600km/h nhưng chúng ta ko cảm thấy nhanh vậy, do khối khí bao bọc trái đất cũng di chuyển với vận tốc tương tự. - (Hoàng)

Đề nghị bạn xem lại kiến thức về Thuyết Tương Đối của Einsten nhe. - (gacon)

Vấn đề ở đây là bạn chọn hệ quy chiếu nào? Hệ quy chiếu là mặt đất hay hệ quy chiếu là sàn oto. - (viva)

một trong những lý do lớn nhất là áp suất không khí trong xe ổn định, cho con muỗi bay vào xe mui trần đang đi xem sao ? - (duyoka)

Điều này chỉ xảy ra với điều kiện các cửa sổ phải được đóng that kín. Nếu có gió lọt vào thì con côn trùng ( ruồi, muỗi) bị trôi lại phía sau là chuyện bình thường. Nếu không khí trong xe ổn định tương đối vừa đủ. Con côn trùng gần như chỉ bị tác động bởi lực quán tính, cùng vận tốc và hướng với xe. Và trọng lực, lực này không thay đổi ở mọi thời điểm và luôn vuông góc với mặt đất. Cho nên không có lý do gì con côn trùng lại phải trôi về phía sau. - (TTK)

Bạn lên học lại thuyết tương đối nhé không chỉ con ruồi mà ngay cả con người cũng làm được như vậy. Khi nào đi máy bay bạn hãy đứng tại chỗ và nhảy lên cao xem mình có bị ngã về phía đuôi máy bay không vì máy bay bay với vận tốc là 900km/h tức khoảng hơn 200m/s. Vậy khi bạn nhảy lên một giây thôi thì bạn đã bị văng ra khỏi đuôi máy bay rồi. Ở đây bạn phải hiểu rằng chiếc xe và mọi vật trong nó là một hệ con ruồi đã được cung cấp động năng ban đầu tức là vận tốc ban đầu bằng với vận tốc chiếc xe còn đôi cánh cung cấp động năng tức là vận tốc của nó đối với các vật ở trong xe mà thôi. Cũng như vậy máy bay có thể cất cánh và bay từ nơi này tới nơi khác trong khi trái đất đang lao đi trên quỹ đạo với vận tốc vô cùng lớn mà nó có để lại máy bay trong không gian vũ trụ đâu... - (Đình Chung)

bởi vì không khí trong phương tiện chuyển động cùng vận tốc. - (Hùng Mạnh)

Theo cách hỏi của bạn, thì ban đang nghĩ không gian trong oto, máy bay (cụ thể là không khí) đang chuyển động với vận tốc nhanh? Khi oto hoặc máy bay hoạt động mà ta đã đóng kín cửa, thì vận tốc không khí trong đó dường như ở trong nhà bình thường. Vì vậy, vận tốc của nó bay trong đó cũng chỉ như ở nhà so với các đồ vật trong oto, kể cả con người ngồi trong đó. Nếu ở ngoài thực địa, 1 con ruồi khi bị gió thổi với mức vận tốc so với các vật bên ngoài máy bay và oto đang chạy/bay, thì con ruồi đó không thể nào ở trong oto hoặc máy bay được. - (nhatlovidan)

Hệ kín - (Tìm Lại Bầu Trời)

Thứ nhất: bạn thử tưởng tượng khi ô tô, hoặc máy bay di chuyển với một tốc độ không đổi ( vận tốc đều ) - hay còn gọi là hệ cân bằng-thì chính chúng ta cũng có cảm giác như đang đứng trên mặt đất, chỉ khi mà oto hoặc máy bay tăng tốc hoặc giảm tốc thì chúng ta mới bị nhào về phía sau hoặc phía trước. Hiện tượng này được gọi là quán tính chuyển động
Thứ hai: Lục quán tính chuyển động tỉ lệ thuận với trọng lương, mà côn trùng có trọng lượng rất nhỏ, nên không bị văng về phía sau hoặc phía trước mạnh đến mức có thể va vào thành phía sau của phương tiện
Thứ ba : Nếu bạn muốn côn trùng không thể lơ lửng trong ô tô thì có thể mở các cửa ra, nhưng với máy bay thì không nên ^^ . - (Thu Ngô)

Thế sao trên máy bay bạn không trôi - (ủa)

Người thì có điểm tựa trên xe hoặc máy bay nên sẽ khác con ruồi. Con ruồi thì ko có một điểm tựa nào nó lơ lửng giữa ko trung. Theo mình nghĩ phải khác nhau. - (ADen)

Khối không khí trong xe, máy bay kg chuyển động so với xe, máy bay, do đó ruồi bay trong xe, máy bay như bình thường. Nếu mở cửa kính (ô tô) không khí bên ngoài tràn vào với tốc độ tương đương với tốc độ xe di chuyển thì sẽ đẩy ruồi về cuối xe như bạn nghĩ - (hungaudio)

Khi máy bay hoặc ô tô di chuyển (cửa đóng kín) vỏ(thân) máy bay hoặc ô tô và khối khí trong khoang máy bay hoặc ô tô là một khối "thống nhất". Khi máy bay hoặc ô tô có di chuyển với tốc độ nào đi nữa thì khối khí trong khoang vẫn theo vân tốc đó. Do đó khi ruồi, muỗi, côn trùng có cánh... khi cất cánh chúng chỉ cần...thắng được trọng lượng của chúng và...di chuyển theo cùng khối khí trong khoang. Khi cửa máy bay mở (giả sử) hoặc cửa ô tô mở (có thể) khi đang di chuyển...có luồng khí ngoài lùa vào khoang bằng vân tốc của máy bay hoặc ô tô thì "cha" của ruồi, muỗi...cũng bay theo không kịp. Chúng sẽ bị tống ra ngoài hết....??? - (lytvst)

Rất đơn giản . Vì ô tô đó hoặc máy bay lúc đó kín . Mà khi kín thì toàn bộ xe với những gì ở trong đều sẽ là một khối thống nhất .
=> Đối với xung quanh thì con ruồi di chuyển bằng với tốc độ ô tô , máy bay . Nhưng đối với những gì trong ô tô thì con ruồi đang đứng yên . ^^ - (lieunhuocphong)

Nếu là xe mui trần thì con ruồi sẽ bị bay tụt lại sau đúng như bạn nghĩ. Còn nếu đóng kín cửa, toàn bộ khối không khí trong xe cũng di chuyển theo xe, nên thực chất con ruồi cũng "bay" cùng tốc độ của xe - (Bình)

Bạn cũng chả ngồi yên đó là gì. Vì xét theo hệ quy chiếu là chiếc xe, bạn và con ruồi và không khí trong xe đang đứng yên. - (TRẦN PHƯƠNG ĐĂNG)

Không khí trên máy bay giống như không khí trong phòng kín do đó con ruồi vẫn bay bình thường - (quangthang)

Côn trùng bay nhờ vào đập cánh vào không khí, không khí trong xe có che chắn không khí cũng chuyển động theo quán tính của xe. Nếu xe không có kính đố con nào theo xe được. - (lunarspy)

Ruồi bay được trong không gian nhờ phản lực từ động tác đập cánh của nó với không khí. Chuyển động của nó tương đối với khối không khí này. Trong ô tô kín khối không khi này di chuyển theo xe nếu xe mui trần thì con ruồi bị thổi lại đằng sau ngay lập tức. - (Hải Linh)

Bạn đi được trên xe khách đang chạy là vì chân bạn đang đứng trên nó nên mặc dù bạn đứng yên nhưng thật sự vận tốc của xe chính là vận tốc của bạn. Điều gì xảy ra khi ta nhảy lên khi xe khách đang chạy, bạn sẽ bị văng về phía sau vì lúc đó chân bạn không có điểm tựa vận tốc của bạn gần như bằng 0 trong khi vận tốc của xe lớn hơn 0. Còn con ruồi có thể bay trong máy bay thì tôi nghĩ là nó cũng có điểm tựa là khối không khí trong máy bay. - (ptduong718)

Sức mạnh vẫy cánh của nó có thể thắng được quán tính của chính nó - (Joey Nam)

Mình có xem một bộ phim viễn tưởng mà trong phim đó nhân vật có khả năng dịch chuyển tức thời từ nơi này đến nơi khác ngay lập tức.
Trong bộ phim có đoạn nhân vật này dịch chuyển vào một chiếc xe điện đang chạy với tốc độ cao mà vẫn đứng bình thường.
Đó là một điều vô lý trong phim vì tốc độ khi đó của nhân vật so với mặt đất là bằng nhau cho nên sẽ bị văng ra sau toa tàu, tương đương với việc ném một cục đá vào trong toa tàu đang chạy.
Con ruồi của bạn khác với nhân vật kia vì nó đã có tốc độ bằng với chiếc xe, có thể nói là đứng yên so với xe.
Điều tiếp theo là không khí trong xe kín, không có gió tạt vào nên con ruồi không bị ảnh hưởng, không khí kín trong xe cũng di chuyển theo. Tóm lại là mọi thứ trong chiếc xe đó thành một hệ đồng nhất.
Nhìn theo cách khác thì mặt đất đang di chuyển còn chiếc xe con ruồi đang đứng yên, hiệu ứng này dễ nhận ra khi xem phim có những cảnh camera gắn cứng vào thành xe, ta sẽ có cảm giác mặt đất di chuyển còn xe thì đứng im. - (Thừa Tướng Mèo)

Con người chạy được trên phương tiện là do còn ma sát với sàn phương tiện. Nếu con người đang ở trên 1 phương tiện không có mui, chạy với tốc độ cao rồi cố gắng bật nhảy thật cao thì khi rơi xuống sẽ không rơi lại đúng vị trí ban đầu mà điểm rơi sẽ lệch về hướng ngược lại với hương di chuyển của phương tiện. - (Nông dân)

Con ruồi có thể bay trong ô tô hay máy bay và con người có thể đi trên máy bay là do tác động của lực ma sát. Theo mình nhớ thì đây là một bài toán vật lý ở lớp phổ thông, Khi o tô hay máy bay di chuyển làm hình thành một phản lực trên người là cho người sẽ di chuyển ngược lại so với máy bay( nhưng đứng yên nếu lấy trái đất làm gốc). Nhưng do lực ma sát người người mà máy bay lớn hơn làm cho người đứng khi đứng yên trên máy bay và khi người tác dụng lực vào chân thì người có thể di chuyển được. Trong trường hợp con ruồi thì dựa vào lực ma sát với không khí giữa con ruồi với không khí và giữa không khí và ô tô. Nếu lý tưởng hóa môi trường là chân không khi đó không còn lực ma sát thì chắc chắn con ruồi không thể bay trong ô tô mà sẽ bị trôi về phía sau ô tô. - (Cường Nguyễn)

Theo tôi con người có thể đi lại trên otô hoặc máy bay bởi khi ngồi trên ôtô hoặc máy bay cơ thể nguời cũng coi như là 1 phần của phuơng tiện và cùng có vận tốc của phuơng tiện do đó đi lại bình thường, cũng như vậy con ruồi đang bay ở trong máy bay hoặc ôtô thì khối không khí cũng đang di chuyển cùng với vận tốc của phuơng tiện đó, do đó vận tốc bay của con ruồi sẽ bằng vận tốc của nó cộng vận tốc của phuơng tiện. - (Tuyen Hoang)

không thỏa đáng . con người tiếp súc trực tiếp với oto hoạc máy bay còn con ruồi thì ko ban nhé - (chjchju)

Con ruồi bay trong xe cũng như nó đang bay trên mặt đất vậy, vì mặt đất cũng đang chuyển động với tốc độ rất cao! Con ruồi không thể tự bay vô xe hay từ trong xe bay ra ngoài được. nó phải ở trong xe trước khi xe chuyển động và có được vận tốc của xe rồi mới bay trong xe được! - (center)

Nếu câu hỏi của bạn đang đề cập đế trường hợp ô tô hoặc máy bay đang giữ cố định vận tốc (Chuyển động thẳng đều) thì áp dụng Định đề 1 Thuyết tương đối hẹp : các định luật vật lý là bất biến (giống hệt nhau) trong tất cả các hệ thống quán tính (không tăng tốc hệ quy chiếu) - (quangnant)

ban hay ngoi xuong san xe va...nhay thang len lo lung va roi xuong...hay xem ban co tut ve sau cm nao khong nhe :). chuyen dong tuong doi nha ban. - (danny pham)

THẾ TẠI SAO TRÁI ĐẤT QUAY VỚI TỐC ĐỘ HƠN 30KM/S MÀ CÁC LOÀI CHIM CÓ THỂ BÂY LƠ LỬNG MÀ KHÔNG BỊ CUỐN TRÔI RA KHỎI TRÁI ĐẤT HẢ BẠN? - (chichi)

đầu tiên là xét khối lượng của con ruồi hay các loại côn trùng có kích thước rất nhỏ nói chung thì khối lượng của chúng là rất nhỏ hay nói đúng hơn là khối lượng riêng của chúng rất nhỏ.
Lực tác động lên con ruồi đc tính bằng công thức F = V. P trong đó P là áp suất tác động lên con ruồi. Vì khối lượng của nó rất nhỏ nên lực quán tính đc đo bằng F=ma là không đáng kể so với sự tác động do áp suất gây ra. Hay biểu diễn bằng PT ; F= F1+ dF2 trong đó dF2 là lực do F= delta m nhân a tạo ra. 2 lực F1 và dF2 là ngược chiều nhau khi con ruồi di chuyển nghĩa là nếu nó dịch chuyển ra sau lực F1 sẽ có xu hướng cản nó lại và ngược lại. dF2 là vô cùng bé, ta có thể lược bỏ. vậy con ruồi sẽ đứng yên đc trong không khí trên xe nếu khối lượng nó đủ nhỏ, nếu không nó cũng như con hạc giấy sẽ bị trôi theo quán tính. - (123vietbach)

nếu ai chưa hiểu thì xem lại hệ quy chiếu nhé - (chickenquac)

Vấn đề là ruồi bay lên khi xe đang gia tốc hay xe đã chạy đều. Nếu ruồi bay sau khi xe có vận tốc đều thì không bật. Nếu ruồi bay trước, xe gia tốc thì ruồi sẽ bị bật. Giống như chúng ta, xe gia tốc người bật ra khỏi ghế hay bị kéo về phía sau. Xe chạy đều rồi thì mình ko bị kéo nữa. - (Thanh Do)

0