06/02/2018, 16:34

Tả phiên chợ quê em

Bài văn tả phiên chợ quê em lớp 5 Tuổi thơ của tôi gắn liền với làng quê thanh bình, tươi đẹp, với dòng sông quê hương, cánh đồng mênh mộng và những phiên chợ quê náo nhiệt. Cứ mỗi tháng một lần, tôi lại theo bà đi chợ phiên, những kí ức ấy bây giờ vẫn mãi tồn tại trong tâm trí tôi. ...

Bài văn tả phiên chợ quê em lớp 5

Tuổi thơ của tôi gắn liền với làng quê thanh bình, tươi đẹp, với dòng sông quê hương, cánh đồng mênh mộng và những phiên chợ quê náo nhiệt. Cứ mỗi tháng một lần, tôi lại theo bà đi chợ phiên, những kí ức ấy bây giờ vẫn mãi tồn tại trong tâm trí tôi.

Chợ phiên quê tôi thường họp vào ngày cuối cùng của mỗi tháng. Cứ mỗi lần gần đến dịp họp chợ phiên, trước đó một , hai ngày bà tôi thường phải chuẩn bị đầy đủ bị, làn cùng dây , bà bảo rằng, chuẩn bị trước như vậy để ngày hôm đó còn đi sớm, và có nhiều thứ cần phải mua. Quả đúng như lời bà nói, ngày họp chợ phiên cuối cùng cũng đến, từ tờ mờ sáng, bà đã đèo tôi trên chiếc xe đạp đi một quãng đường dài. Chợ họp ở trung tâm xã, khi bà cháu tôi đến nơi, trời đã sáng hẳn, khung cảnh chợ náo nhiệt mà tưng bừng như ngày hội.

Bà đưa tôi đi một vòng quanh chợ, đi đến đâu cũng nhiều những mặt hàng mới mà hàng ngày khó kiếm được. Chợ chia làm ba khu, khu đầu tiên là khu bán các thứ quà, đồ ăn. Mỗi lần đi qua nơi đó, tôi đều bị thu hút bởi hương thơm của các món bánh đặc trưng của quê tôi. Mùi bánh rán thơm phức, những chiếc bánh tròn, nhỏ, vàng ươm, giòn rụm lăn đều trong chảo dầu sôi . Hương vị của bánh lại càng khiến tôi mê mẩn bởi vị ngọt lịm của đỗ, mềm dẻo của bột. Những sạp bán xôi gấc, xôi ngô rồi các thứ chè đậu đỏ, đậu xanh tấp nập người thưởng thức.

Khu thứ hai là khu bán rau, quả, thịt. Rau xanh mơn mởn được các bác nông dân tự tay trồng, chăm sóc bày trên những chiếc mẹt. Quả chín đến mùa như táo, lê, ổi đầy màu sắc cùng với những thăn thịt heo, thịt bò tươi ngon treo lủng lẳng trước các sạp. Những tiếng mời chào, mua bán rộn ràng khiến cho không gian càng thêm náo nhiệt. Bên cạnh đó, người ra còn bày bán các mặt hàng như vải, cây cảnh, giày dép,…hay đồ dùng gia đình, không thiếu một món hàng gì.

Nếu nói rằng chợ phiên giống như một chiếc siêu thị thu nhỏ của làng quê quả cũng không có gì sai. Tuy nhiên chợ phiên vẫn mang một nét gì đó cổ truyền, dân giã mà mộc mạc. Tiếng cười nói suồng xã, âm thanh mua bán náo nhiệt, người người qua lại tấp nập để mua được những món đồ tươi ngon, ai cũng làn lớn bị nhỏ xách về đã tạo cho mỗi phiên chợ một nét riêng độc đáo.

Dù bây giờ đã lớn, không còn ở quê cùng bà thường xuyên như ngày bé nhưng mỗi lần có dịp về chơi, thỉnh thoảng tôi vẫn cùng bà đi chợ phiên. Tôi rất yêu quý những phiên chợ quê tôi, gắn liền với tuổi thơ tôi với bao kỉ niệm tươi đẹp.

0