13/01/2018, 16:34

Tả một cơn mưa dông – Văn hay lớp 6

Tả một cơn mưa dông – Văn hay lớp 6 Tả một cơn mưa dông – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Tây Ninh Suốt mấy tháng nay, trời không lấy một trận mưa. Thời tiết ngột ngạt, oi bức, thật là khó chịu. Ao hồ, mặt ruộng cạn khô, nức nẻ. Cây cối ủ rũ, héo khô dưới cái nóng ...

Tả một cơn mưa dông – Văn hay lớp 6

Tả một cơn mưa dông – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Tây Ninh

Suốt mấy tháng nay, trời không lấy một trận mưa. Thời tiết ngột ngạt, oi bức, thật là khó chịu. Ao hồ, mặt ruộng cạn khô, nức nẻ. Cây cối ủ rũ, héo khô dưới cái nóng như tiêu như đốt. Ai ai cũng uể oải, mồ hôi nhễ nhại, đều thở dài than vắn, khao khát có một cơn mưa to thật là to để cho đồng lúa, cây cối tươi nhuần trở lại và xoá bớt cơn nóng ấy đi

Thế rồi cơn mưa mong chờ ấy cũng đã đến. Chiều tà, bầu trời bất chợt tối sầm lại như ta đang ở tronh nha có ai đóng hết cửa sổ lại.Những ngã hung thần choàng chiếc áo đen đặc xịt, từ đâu kéo đến, đuổi những tia nắng vàng chói, che lấp cả bầu trời.Gió bắt đầu thổi dậy và càng lúc càng mạnh hơn mang theo khí lạnh. Chơp nhoáng nhoàng rạch nát cả một bầu trời mặc áo giáp đen. Cây cối ngả nghiêng, vật vã. Đàn mối vỡ tổ bay tán loạn. Gà con hoảng hốt, cuống quýt kêu chiêm chiếp chạy tìm nơi ẩn nấp. Kiến đen, kiến vàng như biết được tai hoạ sắp ập đến, cứ thế nối đuôi nhau, hối hả đưa trứng lên những nơi cao ráo. Những cơn lốc nhỏ cuốn lá khô bay ràn rạt. Muôn ngàn cây mía múa gươm. Những luỹ tre tần ngần gỡ tóc. Những cây dừa reo vui, dang tay đón gió nhìn xuống mặt đường. Khách đi xe tăng tốc độ để kịp về nhà tránh mưa. Những chiếc nấm đo đỏ từ từ khép cửa lại. Người bán hàng vội vã dọn hàng. Các cô bác nông dân nghỉ tay, đi về.

Lộp bộp! Lộp bộp. Trời đã đổ mưa. Mưa giáo đầu. Những hạt mưa nhỏ bé nhưng mọng nước mếm mại, rơi mà cứ như nhảy nhót. Mặt đất đang kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm, đón nhận những hạt mưa ấm áp, tronh lành. Chỉ vài phút sau, đất trời mù trắng nước trong màn mưa dày đặc. Các giọt nước như những hạt pha lê, đua nhau rơi xuống, đan vào nhau tạo thành một bưc màng trong suốt. Mưa tuôn xả như ông trời có bao nhiêu nước trút xuống mặt đường làm cho đất trời mù trắng nước. Mưa sàm sạp, giọt ngã, giọt bay, bụi nước toả trắng xoá ngần. Mùi nước mưa mới ấm và ngòn ngọt, ngai ngái làm sao. Mùi man mác, xa lạ của trận mưa đầu tháng đen về. Mưa rèo rèo trên sân, gõ lộp độp trên mái nhà đâp lùng tùng liên miên lên tàu lá chuối. Mưa như những mũi tên lao, đâm vào cây cối làm chúng cứ nghiêng ngả như đang bị cù. Những ngườikhách lỡ đường thì trú mưa trong quán hàng cóc, bụi tre. Có những người thì ướt, run lên vì rét.

Tả một cơn mưa dông – Bài làm số 2

Trưa hè, mặt trời chói chang và gắt đặc hơi nóng. Ánh nắng từ trên chụp xuống quyện cùng hơi nước bị nung hầm hập bốc lên từ các đám ruộng nồi váng phèn.

Đằng đông, một mảng mây đen kịt, to và nặng lan tỏa mọi phía. Gió nổi lên với nhịp độ ngày một tăng. Gió mang hơi nóng bao trùm mọi vật rồi nhanh chóng đẩy chúng biến đi. Lúc này, mảng mây trên bầu trời sâu hút dần to ra, biến dạng rất nhanh rồi bao trùm cả mặt đất.

Trên đồng, mọi người hối hả thu dọn nông cụ, chạy vội vào các chòi gần đấy. Từng đợt sóng lúa rào rào khua vang từ đám này qua đám khác. Trên đường, cây cối nghiêng ngả, nhành lá như dựng đứng cả lên. Không thấy bóng dáng chim chóc đâu nữa, có lẽ chúng đã biết trước mà lẩn tránh đâu đó.

Đằng xa, một trốt xoáy xoắn ốc hình phễu to và đen mun di chuyển với tốc độ chóng mặt. Đến đâu con trốt ấy cuốn hút tất cả các vật trong luồng chuyển động của nó đến đấy. Trong thân hình uốn éo đen sệt của cơn lốc có đủ thứ: lá cây nhiều như bướm, thân cành còn nguyên cả rễ của điên điển, lát, những bó mạ chưa kịp cấy, có luôn cả chiếc nón lá của ai đó quên chưa kịp lấy. Tất cả những thứ ấy được xốc lên, kéo xuống như trò tung hứng của các diễn viên xiếc. Mưa bắt đầu rơi một cách thưa thớt nhưng nặng hạt.

Vài phút sau, gió có vẻ thấm mệt nên dịu dần rồi dừng hẳn. Cơn lốc đã tan biến tự lúc nào không rõ, mây mỏng dần rồi đứt chân, hé lộ ánh sáng hanh vàng. Mọi vật như bừng tỉnh sau cơn dông.

Tả một cơn mưa dông – Bài làm số 3

Hôm nay, trời có vẻ khác với mọi khi. Trời thật oi bức và dự báo thời tiết hôm qua còn nói là sẽ có mưa nữa. Tiếng chuông nhà thờ báo hiệu giờ cao điểm đã đến. Xe cộ chen chúc nhau, người người qua lại đông nghịt. Ai ai cũng muốn về nhà cho nhanh.

Trời đang có vẻ trong xanh bỗng nhiên từ đâu tới, những đám mây đen hiện ra phủ kín cả bầu trời. Gió bắt đầu thổi, mạnh, mạnh dần. Cây cối trên vỉa hè ngả nghiêng. Lũ chim rủ nhau tìm chỗ trú ẩn. Lũ gà con sợ hãi núp trong cánh mẹ. Sấm chớp ầm trời. Chớp lóe lên một khoảng trắng trên bầu trời. Mưa bắt đầu rơi. “Lộp độp, lộp độp” trên những mái tôn. Mưa như trút nước. Những cống thoát nước đầy tràn cả lên mặt đường. Nhà em bị mất điện. Tuy hơi sợ nhưng em vẫn rất thích. Em nghé đầu một chút ra ngoài cửa, nhìn về phía con phố. Mọi người hối hả tìm chỗ trú mưa.

Khoảng một tiếng sau, mưa nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Sấm chớp cũng không còn nữa. Bầu trời trở lại vẻ trong xanh.Chim ca hát líu lo. Mọi người lại ra đường với vẻ mặt rạng rỡ.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • những bài văn hay tả cơn mưa

Bài viết liên quan

  • Tả cảnh mưa rào – Văn hay lớp 6
  • Tả cảnh đường phố lúc có cơn mưa – Văn hay lớp 5
  • Thuyết minh về cái quạt điện – Văn hay lớp 8
  • Giải Lý lớp 7 Bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát
  • Tả một cây bàng đang đổi lá giữa mùa thu – Văn hay lớp 5
  • Tả cảnh một buổi sáng mùa xuân – Văn hay lớp 6
  • Giới thiệu khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng – Văn hay lớp 10
  • Tả cơn mưa đầu mùa – Văn hay lớp 7
0