13/01/2018, 16:34

Tả một buổi tối yên tĩnh – Văn hay lớp 6

Tả một buổi tối yên tĩnh – Văn hay lớp 6 Tả một buổi tối yên tĩnh – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Hà Giang Trời đã tối, tôi ra ngoài hiên nhà nhìn ngắm khoảng bầu không gian yên lặng của đêm khuya. Thiên nhiên tươi đẹp đã ban tặng cho chúng ta bao nhiêu vẻ đẹp kì ...

Tả một buổi tối yên tĩnh – Văn hay lớp 6

Tả một buổi tối yên tĩnh – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Hà Giang

Trời đã tối, tôi ra ngoài hiên nhà nhìn ngắm khoảng bầu không gian yên lặng của đêm khuya. Thiên nhiên tươi đẹp đã ban tặng cho chúng ta bao nhiêu vẻ đẹp kì thú, say mê lòng người. Nhưng có lẽ ánh trăng trong đêm khuya là món quà tuyệt diệu nhất, quý hoá nhất do tạo hoá ban tặng.

Khi màn đêm buông xuống, bóng tối mờ nhạt dần dần bao trùm khắp làng xóm. Những ngôi sao hiện lên mờ ảo rồi sau đó rõ dần. Chẳng bao lâu mặt trăng đã bắt đầu ló rạng to, tròn như chiếc mâm bạc đường bệ đặt trên bầu trới trong vắt, thăm thẳm cao. ánh trắng bàng bạc nhuộm khắp cây cối, ao hồ. Mặt sông mỉm cười vì thấy mình đẹp hơn khi mặc bộ đồ tím có vầng trăng sáng và có hàng ngàn ngôi sao lấp lánh như được dát bạc. Cỏ cây hoa lá lặng im, yên lặng như thấy hết được vẻ đẹp của đêm trăng hôm nay. Luỹ tre được ánh trăng soi vào thì đẹp hơn lên và như cảm nhận một thứ mà ánh trăng ban tặng cho mình, chị tre lại ca lên khúc nhạc đồng quê du dương và êm đềm biết mấy! Thảm lúa vàng dập dờn trước gió nhấp nhô gợn sóng như từng lướt sóng nối đuôi nhau đén tận chân trới. Sao mà cảnh đêm trăng lại im ắng tĩnh mịch đến vậy! mọi người đáng say sưa ngắm trăng. lũ côn ttrùng cất tiếng kêu ra rả như viết lên khúc nhạc về đêm. Cây lá như được rắc lên nhưng hạt vàng từ trên trời rơi xuống vậy. hương lúa tạo với hơi sương tạo nên hương thơm nhẹ dịu khó tả. Lác đác vài anh chị thanh niên đi dạo và ngắm trăng, họ cười nói râm ran và còn có các ông bà lão đi tập thể dục chi khoẻ ngướicũng tâm sự nho nhỏ thì thầm. Lũ trẻ con nô đùa đầu làng vui vẻ, ầm ĩ cả xóm, đang chơi: oẳn tù tì, nhảy dây, chốn tìm…Mọi người tấp nập ngược xuôi như một ngày hội dưới trăng vậy. Nhưng hôi cũng đến lúc tàn. Già trẻ, gái trai ai về nhà ấy chuẩn bị nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Một đêm trăng yên tĩnh thật đẹp! Cảm ơn tạo hoá đã khéo tạo ra và ban tặng cho con người

Tả một buổi tối yên tĩnh – Bài làm số 2

Mẹ đi chăm bà ngoại đã ba hôm chưa về. Ngôi nhà của ba bố con tưởng như trống trải hơn bao giờ hết. Bố đã đi nằm lúc 9 giờ tối. Em Thu học xong bài đã đi ngủ. Gần 10 giờ. Em mới tắt đèn đi nghỉ.

Tiếng xe máy đi lại càng về đêm càng thưa vắng. Điện đã về quê ba năm nay. Nhưng cảnh xóm làng, về đêm vẫn êm đềm, thanh vắng nhất là những đêm mùa thu.
 
Nửa đêm, em chợt tỉnh giấc. Có lẽ vì em nhớ mẹ. Chiều nay, bé Thu chỉ ăn một bát cơm. Khi em buông đũa. Bố hỏi: “Sao con ăn ít thế?” nó bảo: “Nhớ mẹ…”. Cơn mưa thu về đêm nghe rì rầm… rì rầm… Khóm hoa và cây trắc bách diệp nơi bờ tường như đang thì thào, thì thầm với giọt mưa thu. Khóm chuối xòe những bàn tay xanh màu cẩm thạch đón mưa: giọt mưa liên tiếp gõ vào tàu lá chuối tơ nghe rất rõ. Em cứ nằm trong màn lắng nghe dư âm mưa đêm nơi vườn quê. Mưa rơi, gió thổi làm lay động cành cam, cành quất. Âm thanh trầm đục mơ hồ từ khóm lựu vọng đến, em cảm thấy mấy trái lựu đang đung đưa trong màn đêm. Hương lựu, hương chanh, hương cam từ ngôi vườn dâng lên, tỏa ra như ướp lấy hồn em.

Tiếng đồng hồ háo thức nghe "tích… tích" rất rõ. Tiếng chép miệng “chắc chắc” của vợ chồng con thạch thù na sau cánh tủ. Tiếng chó sủa xa xa. Em mơ màng… ngủ tiếp lúc nào không biết.
 
Một đêm mưa thu. Lại một đêm nữa mẹ vắng nhà.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • tả một buổi tối yên tĩnh
  • tả một đêm yên tĩnh

Bài viết liên quan

  • Tả cảnh một đêm trăng đẹp ở quê em – Văn hay lớp 5
  • Phát biểu cảm nghĩ về truyệnTreo biển – Văn hay lớp 6
  • Tả cảnh đẹp mùa thu trên quê hương em – Văn hay lớp 2
  • Viết một bức thư ngắn cho bạn kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn – Văn hay lớp 3
  • Nghị luận xã hội về câu nói: Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương – Văn hay lớp 12
  • Phân tích đoạn trích Con chó Bấc – Văn hay lớp 9
  • Tả con đường từ nhà đến trường vào buổi sáng – Văn hay lớp 6
  • Tả cảnh một đêm trăng đẹp ở quê em – Văn hay lớp 6
0