09/05/2018, 15:36

Tả cây cam lớp 5 - Bài văn miêu tả cây cam trong vườn nhà em

Hướng dẫn làm bài văn miêu tảy cây cam nhà em Những trái thơm quả ngọt hằng ngày chúng ta được thưởng thức; những món quà tự nhiên mà hằng năm chúng ta vẫn nhận lấy như một lẽ thường tình tự nhiên nhất, đã bao giờ bạn chợt nghĩ tới nơi mà nó được "sinh ra" hay chưa? Đã bao giờ bạn ngước mắt lên và ...

Hướng dẫn làm bài văn miêu tảy cây cam nhà em Những trái thơm quả ngọt hằng ngày chúng ta được thưởng thức; những món quà tự nhiên mà hằng năm chúng ta vẫn nhận lấy như một lẽ thường tình tự nhiên nhất, đã bao giờ bạn chợt nghĩ tới nơi mà nó được "sinh ra" hay chưa? Đã bao giờ bạn ngước mắt lên và nhìn những tán lá rộng lớn được đỡ lấy bởi thân cây xù xì thô ráp để mà cảm nhận được cho hết cái nơi mà thứ trái ngọt bạn được ăn hàng ngày hay chưa? Có lẽ câu trả lời có thể là có, có thể là không. Vậy, khi đối mặt với đề văn miêu tả: "Tả cây cam dành cho học sinh lớp 5." các bạn nhỏ chúng ta sẽ làm như thế nào? Chúng ta có lẽ sẽ thắc mắc, cây cam có gì khác biệt với những loại cây khác hay không? Hay chúng giống như lại có một điểm nào đó vô cùng một bật? Chúng ta nên tả theo trình tự thế nào và nên tả ra sao? Vô số câu hỏi cần được giải đáp đặt ra. Để giúp các em hình dung rõ hơn với đề bài này, chúng tôi xin chuyển đến cho các em bài văn ngắn tham khảo, giúp các em có cái nhìn phù hợp và đúng về đề văn này.


Cây cam trong vườn nhà em


BÀI VĂN TẢ CÂY CAM
Trong vườn nhà em có trông rất nhiều loại cây khác nhau. Mỗi mùa, trong vườn luôn tràn ngập hương thơm của các loài hoa, loại quả khác nhau. Em rất thích chúng, nhưng có lẽ em dành tình yêu nhiều hơn cả cho cây cam nhỏ ở góc vườn nhà.

Cây cam ấy chẳng lớn như những cây nhãn, cây bưởi khác trong vườn đâu, bởi nó mới được bố em mang về trồng đợt gần đây thôi. Thân cây màu nâu xen lần một chút màu xanh không lớn lắm. Giống như con người, có thể tạm nói đây là một cây cam “tuổi thiếu niên” đấy. Những chiếc rễ nằm sâu trong lòng đất kiếm tìm nguồn nước và chất dinh dưỡng để nuôi cây lớn lên, phát triển thật nhanh để có thể vươn mình khoe ra lá cành như những loài cây khác trong vườn.

Những chiếc cành nhỏ như những cánh tay gầy khẳng khiu được che lấp đi bởi những chiếc lá cam xanh đậm. Từng chiếc lá nho nhỏ còn ngát một màu xanh dưới ánh nắng mặt trời, rung rinh trong gió hạ. Em còn nhớ mới mùa xuân, nó còn là những chiếc lá non mới nhú, vậy mà giờ đã thành lá lớn cả rồi.

Lên trên một chút chính là những trái cam chín vàng còn chút xanh treo lúc lỉu trên cây. Những trái cam lớn được bảo vệ trong túi ni lông để sâu bọ không phá hỏng. Em và bố đã mất cả một chiều để mặc cho chúng lớp “áo bảo vệ cao cấp” ấy đấy. Chỉ chờ vài ngày nữa thôi, khi nắng hạ đã đủ vàng và chói chang để rót mật kín những trái ấy là đã có thể hái xuống rồi. Mới hôm nào, chũng cũng chỉ là còn một nụ hoa trắng bé xíu giữa trời xuân đầy mưa phùn, dần dần rụng cánh trở thành những trái xanh bé tí. Vậy mà giờ đã lớn bằng này, khiến cho cành cây nho nhỏ không chịu nổi sức nặng mà oằn mình xuống. Em và bố phải lấy gậy chống để chúng không bị gãy bất ngờ.

Mỗi ngày, em đều ra vườn tưới nước cho cây cẩn thận. Bởi em muốn cây lớn thật nhanh, sớm trở thành một cây cam lớn tỏa bóng, để khi đến những vụ quả năm sau, cành cây không bị cong mà sà xuống mặt đất nữa.
0