06/02/2018, 10:45

Tả cảnh đẹp ở địa phương em

Đề bài: Em hãy tả cảnh đẹp ở địa phương em – Bài làm 1 "Thành phố Hồ Chí Minh có biết bao cảnh đẹp: nào là sông Sài Gòn, các công viên văn hóa,… Nhưng đối với em, cảnh đẹp nhất là lúc Sài Gòn lên đèn vào ban đêm, đặc biệt là đêm giao thừa, 30 Tết. Hôm ấy, ba chở em đi ...

Đề bài: Em hãy tả cảnh đẹp ở địa phương em

– Bài làm 1

"Thành phố Hồ Chí Minh có biết bao cảnh đẹp: nào là sông Sài Gòn, các công viên văn hóa,… Nhưng đối với em, cảnh đẹp nhất là lúc Sài Gòn lên đèn vào ban đêm, đặc biệt là đêm giao thừa, 30 Tết.

Hôm ấy, ba chở em đi Sài Gòn chơi. Bác mặt trời đã ngủ say, nhường chỗ cho màn đêm huyền ảo bao trùm thành phố. Những ngọn đèn đường được bật lên, tỏa sáng tựa những vì sao. Hôm nay, không khí trong thành phố khác hẳn mọi ngày. Trời đã tối mà xe cộ vẫn đông đúc, trên vỉa hè, nhiều người đang đi bộ. Tiếng còi xe inh ỏi hòa với tiếng cười nói tạo thành một âm thanh nhộn nhịp làm thành phố ồn ào hẳn lên. Các cửa hàng, hiệu sách… đều đóng cửa. Ai ai cũng đổ xô ra đường để tham quan thành phố vào ngày cuối cùng của năm âm lịch. Các tòa nhà cao tầng như những người khổng lồ đứng sừng sững. Những cửa sổ của các ngôi nhà xinh xinh cũng lấp lánh ánh đèn. Hai bên đường, hai hàng cây xanh trải dài, như những chiếc ô khổng lồ xếp thẳng tắp. Trên những chiếc ô ấy, những dây đèn đủ màu liên tục chớp tắt, trồng thật thích mắt.

Rời khỏi cảnh nhộn nhịp ở các phố phường, em bắt gặp sự náo nhiệt và đầy sắc màu của đường hoa Nguyễn Huệ. Trên vỉa hè, người ta trưng bày hoa suốt con đường. Vỉa hè được khoác chiếc áo đủ màu sắc, thật lộng lẫy và rực rỡ dưới trời đêm. Trên đường hoa còn có những cây kiểng được tạo thành nhiều hình thù trông y như thật: rồng, phượng, lân… Đi trên đường mà lòng em thật khâm phục bàn tay của những nghệ nhân đã làm đẹp cho cuộc sống.

Cảnh Sài Gòn lúc lên đèn thật là đẹp, càng đẹp hơn vào những dịp lễ tết. Mong sao, thành phố mình ngày càng đẹp hơn, xứng đáng với danh hiệu "Hòn ngọc Viễn đông".

-Bài làm 2

Mỗi một chúng ta ai cũng có quê hương, quê hương là chùm khế ngọt, là nơi để lại những kỉ niệm đẹp nhất trong cuộc đời. Dẫu có đi đâu người ta cũng nhớ vè quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn. Em lớn lên bên một dòng sông hiền hòa, cánh đồng bát ngát, con đường tấp nập…Và có lẽ dòng sông đã là sức hấp dẫn cho những người xa quê.

Nhìn từ xa dòng sông như co rắn bạc khổng lồ uốn lượn khắp xóm làng. Buổi sáng dòng sông mới đẹp làm sao!!!Xuồng ghe qua lại để trao đổi hàng hóa. Những đoàn thuyền đánh cá thả lưới trắng xóa ra khơi.Trên bờ cỏ những hạt sương còn đọng lại như những viên pha lê lấp lánh. Bình minh dần dần lộ ra phía chân trời khiến cho nó nhuộm một màu vàng rực.Vào những ngày hè oi ả, em thèm thùa dòng nước mát lành vỗ về chúng em. Sông ôm chúng em vào lòng như người mẹ yêu thương đàn con của mình. Chúng bắt nước nhau tung tóe. Có vài đứa lặn hụp như những vận động viên bơi lội cừ khôi.Hai bên bờ những ruộng ngô, lúa, mía…Trên những cánh ruộng bà con nông dân bận rộn với mùa thu hoạch. Những chiếc nón trắng nhấp nhô trên cánh đồng lúa chín rộ như những cánh buồm nhấp nhô trên một biển lúa vàng hoe. Hoàng hôn buông xuống, bao trùm một màu hồng. Những đàn cò trắng bay về tổ sau một ngày dài kiếm ăn. Đây cũng là lúc những bà mẹ tất bật với việc giặt giũ. Còn các ông bố thì đi xách nước lên nhà để sử dụng. Cập bờ sông những đứa trẻ thả diều tiếng sáo diều vi vu, thánh thót. Khác với buổi chiều ồn ào tấp nập, buổi tối dòng sông mang một vẻ yên ả lạ thường.Những gợn sóng lăn tăn vỗ vào bờ như những đứa trẻ tinh nghịch đừa giỡn với nhau. Ánh trăng soi mình xuống dòng sông và điểm thêm những ngôi sao. Những chiếc thuyền câu với những tiếng "leng keng" nghe thật vui tay. Đặc biệt vào những ngày lễ hội những chiếc thuyền hoa với đủ màu sắc rực rỡ càng tô lên vẻ đẹp cho nó. Những đám lục bình trôi lênh đênh trên mặt nước như những mảnh đời trôi lạc trên dòng đời. Những bụi tre rì rào hòa quyện vào ánh trăng mới đẹp làm sao!!! Tất cả, tất cả đã tạo nên một bức tranh đẹp về dòng sông.

Em yêu dòng sông như yêu người mẹ hiền của em. Từ lúc em còn nhỏ dòng sông đã chứng kiến bao kỉ niệm vui,buồn của em. Có lẽ vì thế nên nó đã trở thành một phần không thể thiếu đối với em. Càng nhìn sông em càng yêu nó và yêu quê hương. Sau này dù có đi đâu về đâu từ dòng sông mãi mãi là "dấu ấn" in sâu vào tâm trí em.

Phạm Loan 

0