02/07/2018, 20:25

Tả cái đồng hồ treo tường nhà em

Đề bài: Em hãy tả cái đồng hồ treo tường nhà em. Tả cái đồng hồ treo tường – Bài làm 1 Trên tường nhà em có rất nhiều loại tranh ảnh khác nhau. Giữa những tấm tranh ảnh ấy nổi bật lên một chiếc đồng hồ treo tường rất đẹp. Chiếc đồng hồ này rất đặc biệt vì có in dòng chữ ở phía ...

Đề bài: Em hãy tả cái đồng hồ treo tường nhà em.

Tả cái đồng hồ treo tường – Bài làm 1

Trên tường nhà em có rất nhiều loại tranh ảnh khác nhau. Giữa những tấm tranh ảnh ấy nổi bật lên một chiếc đồng hồ treo tường rất đẹp. Chiếc đồng hồ này rất đặc biệt vì có in dòng chữ ở phía dưới: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kính tặng. Vâng, đó chính là món quà kỉ niệm trong một lần đi thi Lái xe an toàn toàn quốc của bố em.

Chiếc đồng hồ có mặt hình tròn, làm bằng kính trong suốt. Bên trong là những vạch ngắn, màu đậm nhạt khác nhau. Cứ bốn vạch nhạt tương ứng với phút lại có một vạch đậm tương ứng với số chỉ giờ. Mười hai vạch đậm là mười hai số tự nhiên liên tiếp từ một đến mười hai, đứng thành vòng tròn như đội hình chơi trò bịt mắt bắt dê của chúng em.

Ba chiếc kim dài ngắn, to nhỏ khác nhau. Ngắn nhất và to nhất là kim giờ, có màu đen tuyền. Kim phút dài hơn nhưng mảnh hơn, cũng màu đen như thế. Duyên dáng nhất là chiếc kim giây mảnh mai, có màu đỏ chói như một em nhỏ nhảy nhót tinh nghịch. Cả ba chiếc kim đều thẳng tắp, nhỏ dần về phía đầu. Còn phía gốc, chúng gắn với nhau qua một trục đúng tâm điểm của mặt đồng hồ. Ôm lấy cái mặt hình tròn là một khung kim loại mạ vàng óng ánh. Phía sau đồng hồ, lưng đồng hồ được làm bằng nhựa. Ở giữa có một cái nắp nhỏ là chỗ để thay pin cho đồng hồ. Phía trên một chút, được thiết kế một khoang rỗng hình móc, chính là chỗ để treo đồng hồ lên tường mà nhìn từ phía mặt đồng hồ thì không thể thấy, cảm giác như tường có một lực hấp dẫn đồng hồ vậy. Cứ mỗi khi đến giờ đúng thì đồng hồ lại nhả một tiếng chuông báo nhẹ rất vui tai.

Có chiếc đồng hồ treo tường thật tiện, nhìn giờ thật dễ. Nhất là nó giúp em tuân thủ mọi việc theo thời gian biểu. Chiếc đồng hồ còn như một vật trang trí, làm cho tường nhà sáng đẹp hẳn lên. Hơn thế, đây còn là món quà ý nghĩa mà bố em có được sau một cuộc thi lớn, một cuộc thi mang tầm quốc gia, một cuộc thi khẳng định bố em là người lái xe luôn đặt an toàn lên trên hết.

Tả cái đồng hồ treo tường nhà em

Tả cái đồng hồ treo tường – Bài làm 2

Có lẽ hầu hết các gia đình đều có một chiếc đồng hồ treo tường. Nhà em cũng vậy. Trên bức tường chính giữa nhà em là chiếc đồng hồ treo tường với vẻ đẹp rực rỡ như một nàng công chúa. Chiếc đồng hồ ấy mẹ em được tặng sau lần tham gia giải văn nghệ quần chúng của xã.

Làm gì cũng cần phải đúng giờ, điều đó không ai có thể chối cãi. Và chiếc đồng hồ ấy đã giúp cả nhà em đúng giờ. Bố mẹ thì đúng giờ đi làm, em thì đúng giờ đi học và còn biết bao hoạt động khác cũng cần phải đúng giờ.

Thực ra nói chiếc đồng hồ giống như nàng công chúa cũng không sai. Gương mặt nàng tròn trịa, sáng trong. Những con số như những con mắt ngó nghiêng. uốn lượn theo vòng tròn. Nàng khoác một chiếc áo bằng nhựa sơn màu ngọc bích có ánh tuyết, lấp lánh dưới ánh điện. Chiếc kim giây màu đỏ tinh nghịch nhảy múa liên tục quanh các con số. Kim giờ và kim phút điềm tĩnh hơn. Cứ để cho kim giây chạy vừa đúng một vòng thì kim phút mới dịch chuyển một vạch. Còn kim giờ như một người từng trải, tưởng như ngồi yên trầm ngâm suy nghĩ nhưng kì thực trong lúc kim phút múa chậm rãi theo kim giây thì kim giờ cũng chuyển dần từ số này sang số khác.

Phía sau đồng hồ là tấm lưng bằng nhựa có một móc nhỏ để gắn lên tường. Phía dưới là ổ pin, có thể mở ra đậy lại dễ dàng mỗi khi thay pin. Lâu lâu mới phải làm việc này vì đồng hồ chạy không tốn pin mấy.

Chiếc đồng hồ là kỉ niệm vui của mẹ em, nó có ý nghĩa biết bao trong cuộc sống của gia đình em. Riêng bố con em thì khỏi phải nói, cứ nhìn chiếc đồng hồ là nể phục mẹ rồi. Thế mà bố toàn trêu mẹ là ngày em còn bé, mẹ ru em chưa ngủ, mẹ đã ngủ rồi. Ôi chiếc đồng hồ đáng yêu làm sao. Chiếc đồng hồ gợi nhắc giọng hát ấm áp, ngọt ngào của mẹ. Chiếc đồng hồ giúp em học tập và làm việc có giờ giấc, giúp em cảm nhận sự trôi đi của thời gian, để từ đó em biết quý trọng thời gian hơn.

Tuấn Đức

0