25/05/2017, 09:46

Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Văn mẫu lớp 9

Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Văn mẫu lớp 9 4.8 (96%) 380 votes Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Điện Biên Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với rất nhiều cơ hội và thử thách ...

Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Văn mẫu lớp 9 4.8 (96%) 380 votes Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Điện Biên Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với rất nhiều cơ hội và thử thách mới, em thực sự cảm thấy xúc động và tự hào trước truyền thống đánh ...

Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Điện Biên

Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhập với rất nhiều cơ hội và thử thách mới, em thực sự cảm thấy xúc động và tự hào trước truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông .Hình tượng người lính trong các trang văn đã để lại ấn tượng không thể phai mờ trong lòng độc giả nhiều thế hệ.

Là thanh niên -những người chủ nhân  tương lai của đất nước- chúng em nhận thấy mình cần phải góp một phần nhỏ để xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh. Đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu đẹp. Chính vì vậy mà các bạn thanh thiếu niên trước hết cần sống có lí tưởng, có hoài bão. Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới,là lí do,mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được.Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn,giúp ích cho mình,gia đình xã hội và đất nước. Sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc,lòng khao khát đó thúc giục chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc. Hơn thế nữa, tự đáy lòng của con người luôn ước ao có được một cuộc sống bình an, vui tươi, hạnh phúc. Để đạt được khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình một lẽ sống cho cuộc đời, hay nói đúng hơn là một lý tưởng. Lý tưởng sẽ hướng dẫn đường cho chúng ta vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Vì có một lý tưởng để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người.

Có một nhà văn Pháp đã từng nói: “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường”. Câu nói đó khuyên chúng ta sống phải có mục đích, lý tưởng phải cao đẹp thì sống mới có ý nghĩa, mới làm được những điều vĩ đại. Trong thời kì công nghiệp hóa-hiện đại hóa, kinh tế thế giới hội nhập, khoa học kĩ thuật hiện đại, con người đặt ra vấn đề về lẽ sống của cuộc đời và sống như thế nào cho xứng đáng ? chúng ta nên hiểu sống có mục đích và lý tưởng cao đẹp là như thế nào?

Trước hết, ta cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện kĩ năng, sức khoẻ, tư tưởng nhằm thực hiện mục đích đó. Đồng thời, chúng ta phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chính trị; điều này sẽ giúp cho bản thân hòa nhập cộng đồng.Ta cần phải phát huy những thế mạnh của bản thân, khắc phục các điểm yếu và vân dụng những điều đã học vào thực tế.
Bởi vậy các bạn trẻ hãy học tập để nắm lấy tri thức vì tri thức là sức mạnh. Có tri thức, các bạn như đứng trên vai những người đi trước để cao hơn người khác. Hãy phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chấp nhận và vượt qua thử thách, bởi không có người thất bại, chỉ có người không biết cố gắng mà thôi.

Nhưng hiện nay,một bộ phận lớn thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. Họ sống hờ hững với những gì diễn ra xung quanh, sống theo quan niệm: “Được đến đâu thì hay đến đó”,”Nước đến chân mới nhảy”. Tuổi trẻ ngày nay có nhiều thời gian cho học tập, giải trí, nhưng không ít bạn dùng thời gian vào những việc vô bổ. Phải chăng tuổi trẻ ngày nay khi đã được đáp ứng quá đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần thì dần trở nên ích kỷ hơn, chỉ biết nghĩ cho riêng mình.Và mục tiêu của phần lớn các bạn trẻ ngày nay là phải thật thành công trong cuộc sống, khẳng định được vị trí của mình trong xã hội; kiếm thật nhiều tiền để có thể thỏa mãn nhu cầu của cuộc sống của riêng mình.Trong khi rất nhiều người đang cố gắng đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình mong muốn một xã hội tốt đẹp hơn thì lại không ít người lại tỏ ra rất hờ hững với những gì đang diễn ra quanh mình. Hiện nay không ít bạn trẻ đắm chìm trong Game online, Facebook và thế giới ảo mà quên đi nhiệm vụ học tập, sống xa rời thực tế. Trên thực tế, không ít bạn trẻ chỉ lo vun vén cho bản thân mà quên đi nghĩa vụ đối với đất nước, trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Tất cả những bạn thanh niên có lối sống như thế đều đáng phê phán.

Tóm lại,thanh niên chúng ta cần phải biết và tạo cho mình một lý tưởng sống cao đẹp,sống vì mọi người,vì quê hương đất nước. Bản thân mỗi chúng ta hãy tự nhìn lại cách sống của mình để hướng đến tương lai tươi sáng.

Bản thân em cũng nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, tham gia nghĩa vụ quân sự, và khi tổ quốc cần cũng sẽ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương.

Cuối cùng xin kết thúc bằng lời của một nhà văn, một anh hùng thời vệ quốc Xô Viết vĩ đại: “Cái quí nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí “.

Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Bài làm 2

Bức thư của một người cha:

“Gửi con gái yêu,

Con năm nay vừa tròn mười tám tuổi. Nụ cười tươi tắn, chiếc răng hơi khểnh, đôi mắt đen huyền. Con là cô công chúa dễ thương nhất thê giới, là bông hồng đầu tiên mà ba mẹ đã nâng niu chăm sóc mười tám năm nay. 

Ba yêu con, yêu nhất là ánh nhìn cương nghị giống ba, nhưng cũng yêu nụ cười trong veo như mẹ. Từ trong nụ cười ấy, ba thấy con gái của ba thật mong manh và trong sáng. Nó khiến ba tự nhủ phải yêu con, phải bảo vệ con nhiều hơn nữa.

Ảy thế mà sáng nay, con gái bé nhỏ của ba nói rằng muốn đi du học ở một xứ sở xa xôi. Giây phút ấy, ba nghĩ mình cần gạt ngay ý nghĩ đó ra khỏi tâm trí con, muốn giấu kín con đi đế được bao bọc con trong vòng tay của mẹ và ba. Nhưng trong hồi ức của ba thoáng hiện về hình ảnh một chàng thanh niên của gần ba mươi năm trước, dám tạm ngưng việc học đại học để xung phong ra chiến trường. Và lúc ấy ba hiểu, có một thứ còn mạnh mẽ hơn cả sự đủ đầy vật chất, hơn cả sự bao bọc của mẹ cha, ấy là lí tưởng của con. Không thể nói là ba muốn con đi, nhưng ba tự hào vì con quyết định ra đi, đồng nghĩa với việc chấp nhận bao khó khăn, thử thách trên hành trình ấy.

Có thế con biết rồi, nhưng con phải nhớ kĩ điều này, con yêu ạ: Lí tưởng là mục đích, là hoài bão, là cách sống tốt đẹp nhất mà con người ta theo đuổi. Nó chắp cánh cho ta bay lên, vượt bao khó khăn để đạt được ước vọng. Và đối với một người trẻ tuồi, khi trọng trách đối với quốc gia, gia đình quyện hoà cùng khát vọng dựng xây thì lí tưởng càng trở nên quan trọng. Nó giúp người ta xác định đúng đường đi, giúp ta tránh xa những cạm bẫy nguy hiểm trong cuộc đời. Sông trong một xã hội hiện đại mà khoa học công nghệ thay đổi từng giờ, từng phút, lí tưởng còn giúp người thanh niên tiến nhanh hơn trên con đường học tập và rèn luyện. Lí tưởng tuy vô hình mà có ý nghĩa lớn lao như thế đấy.

Khi nghe con bày tỏ về mơ ước của mình, nhìn những tia sáng lấp lánh trong mắt con, ba mừng vì con đã và đang theo đuổi một hoài bão lớn. Nhưng đó mới chỉ là ước mơ, là hoài bão thôi con gái ạ. Để xác định cho mình một lí tưởng, người ta phải trăn trở, phải nghĩ suy nhiều lắm. Thậm chí có người cả cuộc đời cũng không xác định được lí tưởng của mình là gì. Ba không thể giúp con tìm ra lí tưởng, nhưng ba có thế chỉ cho con thấy một lí tưởng theo ý nghĩa vẹn nguyên tốt đẹp của nó thì trước tiên phải cao cả. Con có để ý thấy không, mỗi khi nhắc đến lí tưởng, người ta thường tỏ thái độ trân trọng, ngợi ca, bởi ở đó không có chỗ cho những gì đê hèn và thấp kém. Lí tưởng của con phải giúp ích cho cuộc đời, giống như Ê-đi-xơn xưa từng có ước vọng cống hiến đời mình vì khoa học, đề’ rồi đưa con người từ màn đêm thăm thẳm tới một xã hội lung linh ngập tràn ánh sáng. Và cuối cùng, lí tưởng của con phải là một điều khả thi, vì đời người sẽ không có ý nghĩa nếu ta đuổi theo những gì mông lung, vô vọng. Chắc hẳn con biết truyện dã tràng xe cát. Vậy con thử nghĩ xem dã tràng đã đế’ lại cho đời một công trình quý báu hay chỉ là bài học xót xa về một ước mơ không cách gì thực hiện? 

Con đã biết những phấm chất cần có đế một ước mơ, hoài bão trớ thành lí tưởng, vậy con có biết cách đế xác lập và theo đuổi lí tương của mình? Trước hết, con hãy nghĩ thật kĩ đế tìm ra khát vọng to lớn nhất của đời mình, đối chiếu với những phẩm chất của lí tưởng trên đây. Và nếu phù hợp, con hầy khắc cốt ghi xương lí tưởng ấy. Con sè cần lòng kiên trì và đôi khi cả sự hi sinh nữa. Hai mươi lăm năm đã trôi qua, nhưng tim ba vần còn ghi rỏ hình ảnh người đồng chí ngã xuống, máu nhuộm đỏ cả tấm ảnh anh gi ừ chặt trong tay tấm ảnh của người con gái có mái tóc thề. Người thanh niên ấy đã dũng cảm bỏ lại nhừng gì thân thương nhất đế cống hiến cuộc đời cho Tổ quốc. Lí tưởng của nhừng người thanh niên như thế sè mãi mãi soi sáng mánh đất này. Và một điều nữa, con hãy sắp xếp lịch làm việc một cách khoa học. Một tâm hồn đẹp và một thế chất tôt sẽ giúp con vừng vàng rèn luyện vì lí tưởng.

Xã hội ngày nay có biết bao cạm bẫy hiểm nguy. Chính ba cũng từng chứng kiến bao thanh niên sống chơi bời, buông thả. Họ dùng tiền của mẹ cha để đổi lấy cuộc sống hương lạc suy dồi và hoàn toàn mất phương hướng. Con tàu lạc lôi sè gặp phải đá ngầm và chìm dần xuống đáy biến sâu. Ba mừng là con gái ba không thế. Ngay từ khi học lớp 6, con đã mơ ước thiết kế một website có 3000 lượt khách vào thăm. Lớp mười, con mơ ước trở thành một Bill Gates thứ hai, sớ hữu một công ty máy tính khổng lồ. Và bây giờ, con gái ba đang hướng về một đất nước xa xôi với khát vọng khắng định bản thân mình. Nhưng dù con có đi đâu, hãy nhớ rằng con có mẹ, có ba, có những bờ vai vừng chắc cho con ngả đầu vào khi gặp nhiều sóng gió.

Chào mừng ngày con tàu cùa con ra khơi, và càng chào đón hơn ngày con trở về!

Yêu con”.

Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Bài làm 3

Đất nước chúng ta hiện nay không ngừng vươn lên và phát triển từng ngày từng giờ  bởi chúng ta có nhiều cơ hội và thử thách mới. Tôi thực sự thấy xúc động và tự hào bởi truyền thống đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Trải qua bao đời, bao thế hệ nhưng hình tượng về người lính để lại một ấn tượng đẹp trong lòng dân chúng

Hiện nay, là những công dân trẻ tuổi của đất nước cần phải góp phần vào sự  xây dựng đất nước. Quân thù đã đi qua mấy chục năm trời nhưng chúng ta cần phấn đấu để gây dựng lại một đất nước tươi đẹp và vững mạnh hơn. Chính vì thế mà các bạn thanh niên sống cần có lí tưởng và mục đích cao cả, có hoài bão . Lí tưởng sống là mục đích cao đẹp mà mọi người cần hướng tới để đạt được mục đích của mình. Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn làm việc, suy nghĩ và hành dộng chính chắn để hoàn thiện bản thân hơn , giúp ích cho mình, cho gia đình, xã hội và đất nước. Sinh ra ai cũng khao khát có được hạnh phúc và có một cuộc sống bình an tươi đẹp cho nên để có được như vậy chúng ta phải đi tìm cho mình những lẽ sống cao đẹp. Lí tưởng luôn dẫn đường chỉ hướng cho chúng ta đi qua mọi chông gai và thử thách để vượt qua mọi nghịch cảnh của cuộc đời. Sống có mục đích để theo đuổi đó là một niềm hạnh phúc và chúng ta phải sống như thế nào cho xứng đáng với thời đại , với tuổi trẻ ngày nay.

Có một nhà văn ở Pháp đã từng nói rằng “ Nếu bạn sống không có mục đích thì bạn sẽ không làm được gì cả” Câu nói này khuyên chúng ta sống là phải có mục đích và có lí tưởng sống cao cả thì mới làm được những điều vĩ đại và lớn lao. Trong thời kì công nghiệp hóa , hiện đại hóa hội nhập như ngày nay thì con người càng phải đặt ra vấn đề về lẽ sống , sống thế nào cho xứng đáng ,có mục đích và lí tưởng riêng cho bản thân để rồi vận dụng vào thực tiễn và giúp ích cho cộng đồng, cho xã hội

Muốn thực hiện được lí tưởng sống thì mỗi người học sinh trong chúng ta phải nỗ lực rèn luyện bản thân,chăm chỉ học tập để thực hiện mục đích sống của mình. Phải tích cực tham gia vào các hoạt động của xã hội để bản thân vừa hòa nhập được với cộng đồng lại vừa trau dồi được những kiến thức về xã hội cho bản thân mình. Chúng ta cần phát huy hơn nữa về thế mạnh của bản thân, vận dụng vào thực tế những điều đã học

Hiện nay nhiều thanh niên rất có ý thức trong việc học tập, xây dựng cho bản thân về mục đích và lí tưởng sống nhưng đối với một số bộ phận lớn thanh niên lại không biết suy nghĩ, họ sống hờ hững với những gì diễn ra trong cuộc sống và hờ hững với cả chính bản thân mình . Tuổi trẻ nhiều bạn không lo học chạy theo những trò vô bổ như game, rượu chè bài bạc rồi đánh nhau… để rồi làm suy thoái đạo đức và nhân cách của con người. Phải chăng càng có điều kiện thì giới trẻ lại có nhiều nhận thức kém về những hành vi của bản thân, Khiến cho bản thân trở nên ích kỉ hơn chỉ biết nghĩ cho riêng mình.

Hiện nay có nhiều bạn trẻ biết đặt ra mục tiêu sống cho bản thân để hướng tới những điều tốt đẹp, rất có nhiều bạn biết sống vì lí tưởng thì bên cạnh đó lại có nhiều những bạn ham chơi sống ảo và rời xa thực tế, không bồi đắp kiến thức và sống không có trách nhiệm với đất nước. Đây là điều đáng phê phán

Tóm lại qua đó thanh niên chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa và tạo cho mình một lí tưởng, lối sống cao đẹp để giúp ích phần nào cho quê hương đất nước. Bản thân mỗi người phải rèn luyện về đạo đức, nhân cách,tham gia những phong trào xã hội có ý nghĩa.

Suy nghĩ về vấn đề thanh niên phải sống có lí tưởng – Bài làm 4

Lịch sử xã hội loài người đã trải qua mấy ngàn năm phát triển với biết bao biến cố thăng trầm. Từ thực tế cuộc sống đa dạng, phong phú, nhân loại đã chiêm nghiệm và đúc kết ra nhiều bài học triết lí để các thế hệ nối tiếp noi theo và vận dụng. Lí tưởng – một vấn đề lớn lao của nhân loại đã được nhà văn vĩ đại của nước Nga Lép Tôn-xtôi (1828 – 1910) khẳng định: Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống.

Nhà văn Pháp Đ.Đi-đơ-rô từng quan niệm: “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu như mục đích bình thường.” Đây là một quan niệm đúng và rất phù hợp với thế hệ trẻ Việt Nam. Là thanh niên, phải có lí tưởng sống cao đẹp.

Lí tưởng của người thanh niên trong những thế hệ cách mạng vừa qua là sống chiến đấu để xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Thanh niên thực sự đã trở thành mũi nhọn xung kích- lực lượng tiên phong của cách mạng giải phóng dân tộc. Hạnh phúc cao đẹp nhất là được sống chiến đấu và hi sinh cho cách mạng. Chính vì sống có mục đích, mục đích cao đẹp vì sự nghiệp chung cho nên nhiều thế hệ Việt Nam dù “bình thường” nhưng rất “vĩ đại”. Chúng ta đã từng gặp họ trong các tác phẩm văn học. Đó là anh thanh niên một mình lặng lẽ làm việc và cống hiến cho đất nước trên đỉnh núi Yên Sơn – Sa Pa. Đó là các chàng trai nông dân dám từ bỏ hạnh phúc riêng để cầm súng bảo vệ Tổ quốc trong bài Đồng chí. Đó là những người lính lái xe ra trận vẫn lạc quan, ung dung “buồng lái ta ngồi” dù xe không có kính.

Tại sao sống cần mục đích và mục đích phải cao đẹp? Bởi-vì con người luôn muốn sống hạnh phúc, và hạnh phúc là cả cuộc đời. Có những hạnh phúc bình thường như ăn ngon, mặc đẹp, vợ hiền, con ngoan, bạn tốt., và hạnh phúc có thể đến từ gia đình, tiền bạc, bạn bè, cha mẹ, người yêu. Mục đích của đời người chỉ có nhường ấy cũng từng đã khiến ta phải cố gắng, mưu cầu mà có được! Nhưng có mục đích rất tầm thường của kè mong muốn có nhiều tiền, có sự giàu sang để trấn áp, đế khinh rẻ kẻ khác, dùng đồng tiền để khuynh đảo người xung quanh. Mục đích sống như vậy dễ dàng làm bạn với tội ác, với cái xấu. Muốn sống đẹp phải có mục đích sống cao đẹp. Kẻ có mục đích cao đẹp thường có hạnh phúc khi hi sinh cho người khác, hạnh phúc bởi được cống hiến cho cuộc đời chung. Điều vĩ đại mà Einsten, Edỉcon, Pasteur, những Marx, Lênin, Hồ Chí Minh hav cả Nguyễn Trãi, Nguyễn Du… làm được cho hậu thế chắc chắn đã được nuôi dưỡng trong tâm huyết họ mục đích thật cao cả cho muôn người!

Mục đích là lẽ sống của cuộc đời. Mục đích phải cao đẹp thì tâm hồn mới thanh cao và hành động phi thường! Mục đích cao cả, cao đẹp của người là điều kiện để sống và sống xứng đáng. Chúng ta có biết phê phán trên cơ sở đó, đối với những mưu cầu đời sống tầm thường: sống chỉ được muốn hưởng thụ vật chất, sống ích kỉ chỉ lo cho mình và không quan tâm đến hạnh phúc của kẻ khác.

Thường thì mục đích – lẽ sống cuộc đời – hình thành rõ đối với thanh niên. Tố Hữu nói: Thanh niên phải biết ước mơ và hành động. Từ đo, ta biết ngợi ca mục đích sống cao cả của thanh niên như Paven c lucsaghin “Tôi muốn cống hiến cho cách mạng đến tế bào sống cuối của đời mình”; như Lí Tự Trọng nói “Con đường của thanh niên chỉ có thế là con đường cách mạng chứ không có con đường nào khác!” hay anh Trỗi phát biểu “lí tưởng sống của đời tôi là hạnh phúc của đồng bào tôi. Còn thằng giặc Mĩ thì không ai có hạnh phúc nổi cả..”; hay như lời tâm nguyện của nhà thơ Thanh Hải:

“…Ta làm con chim hót

Ta làm một nhành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến…”

(Thanh Hải)

Chính vì thế đã là thanh niên là phải biết tìm và tìm được mục đích sống cao đẹp cho cuộc đời mình. Tương lai của tuổi trẻ hôm nay – những người chủ nhân tương lai đất nước sắp tới – tùy thuộc vào sự khẳng định, vào mục đích của cuộc đời tuổi trẻ Việt Nam. Đất nước còn nghèo, dân tộc còn lạc hậu, nếu tha thiết với cuộc đời chung thì ắt hẳn mỗi chúng ta phải biết sống học tập, lao động và chiến đấu quên mình. Lời nói của Đ.Đi-đơ- rô như nhắc nhở mỗi người biết chọn lẽ sống cao đẹp. Mỗi con người hôm nay dù ở vai trò xã hội nào, cũng sẽ hiểu sâu xa đất nước và dân tộc làm gì ta phải làm gì!

Cảm ơn những tấm gương sống cao đẹp của từng vĩ nhân kim cổ – những tấm gương đẹp về mục đích sống cho chúng em noi theo. Là chủ nhân của đất nước ngày mai, thế hệ trẻ chúng em quyết tâm hướng cuộc đời vào xây dựng nước Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, bằng hành động cống hiến chân thành của mình.

Từ khóa tìm kiếm

  • suy nghĩ về vấn đề thanh niên sống có lí tưởng

Bài viết liên quan

0