04/06/2017, 23:45

Suy nghĩ về tình trạng ô nhiễm môi trường sống hiện nay

Hãy nhìn dòng người đang cuộn chảy trên đường phố trong cái ngột ngạt của trưa hè nóng bức, ai cũng nghẹt thở vì chất thải của động cơ xe máy, ô tô, cho dù khẩu trang che kín mũi miệng. Nhưng trước mắt thì vẫn cứ phải tồn tại bằng cách hít vào phổi cái khói bụi độc hại để mà bươn chải với cuộc ...

Hãy nhìn dòng người đang cuộn chảy trên đường phố trong cái ngột ngạt của trưa hè nóng bức, ai cũng nghẹt thở vì chất thải của động cơ xe máy, ô tô, cho dù khẩu trang che kín mũi miệng. Nhưng trước mắt thì vẫn cứ phải tồn tại bằng cách hít vào phổi cái khói bụi độc hại để mà bươn chải với cuộc mưu sinh.
         
Ai đó mong có dịp về nông thôn để được hít thở không lành, sẽ khó tránh khỏi cảm giác thất vọng. Sự “trong lành” mà họ đang trông đợi đang bị hủy hoại nghiêm trọng bởi chất thải công nghiệp, chất thải vô tội vạ của các làng nghề, chất thải từ “mạnh ai nấy được” trong nuôi trồng thủy sản,.. Sông Cầu tiếp nhện thêm ít nhất 180.000 tấn thuốc trừ sâu. Lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy bị nước thải đô thị xối thẳng trực tiếp làm nước sông đen ngòm và đang bốc mùi. Sông Thị Vải trong lưu vực sông Đồng Nai đã có đoạn bị chết kéo dài từ nhiều năm nay do chất thải từ nhà máy sản xuất bột ngọt VeDan và các khu công nghiệp lân cận thải chất thải xuống.
         
Trở lại với chuyện thường ngày ở cái vạch dừng xe trên phố. Trong cái nóng thiêu đốt, tiếng gầm gào của các loại động cơ ô tô, xe máy làm cho bầu không khí càng thêm ngột ngạt. Rồi đây, “dân giàu” lên thêm, ô tô càng nhiều thêm, nơi cái vạch dừng xe của cái đường phố không thể mở rộng hơn để tương thích với sự phát triển đó sẽ càng tăng thêm sự ngột ngạt và nghẹt thở.
         
Ở một số nước nghèo, bức xúc là chuyện tăng trưởng kinh tế để giảm nghèo cái đã, việc môi trường, tính sau. Người ta quên mất rằng, cái giá phải trả cho sự hủy hoại môi trường sẽ cao hơn nhiều cho những sản phẩm có được của sự tăng truởng kia. Không thể chỉ đơn thuần quan tâm thúc đẩy sự tăng trưởng mà còn phải thường trực đặt ra câu hỏi tăng trưởng như thế nào. Từ những vấn đề bức thiết đó, con người chúng ta cần nhìn nhận lại những tác hại khôn lường từ việc gây ô nhiễm môi trường sống.
         
Trái Đất đang kêu cứu và con người cũng sẽ không thể sống nỗi nếu như môi trường tiếp tục bị ô nhiễm. Vì vậy, tất cả chúng ta, ngay từ bây giờ, bằng những việc làm thiết thực, hãy cùng chung ta góp sức bảo Trái Đất này, hãy cùng nhau xây dựng một môi trường trong lành hơn, sạch đẹp hơn. 

Gregoryquary

0 chủ đề

23832 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0