25/05/2017, 00:23

Suy nghĩ về nhân vật ông lái đò trong tùy bút Người lái đò sông Đà

Đề bài: Em hãy nêu lên những suy nghĩ của mình về nhân vật ông lái đò trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. Trong một vùng thiên nhiên rộng lớn Nguyễn Tuân không chỉ nêu lên vẻ đẹp của dòng sông thiên nhiên mà ông còn miêu tả một cách sinh động và chi tiết nhất về những biểu hiện ...

Đề bài: Em hãy nêu lên những suy nghĩ của mình về nhân vật ông lái đò trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. Trong một vùng thiên nhiên rộng lớn Nguyễn Tuân không chỉ nêu lên vẻ đẹp của dòng sông thiên nhiên mà ông còn miêu tả một cách sinh động và chi tiết nhất về những biểu hiện trong chính tâm hồn của tác giả về cảnh vật thiên nhiên và con người nơi đây, trong không gian rộng lớn đó hình tượng người lái đò sông Đà được hiện lên với nhiều vẻ đẹp mĩ mìu và đậm ...

Đề bài: Em hãy nêu lên những suy nghĩ của mình về nhân vật ông lái đò trong tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân.

Trong một vùng thiên nhiên rộng lớn Nguyễn Tuân không chỉ nêu lên vẻ đẹp của dòng sông thiên nhiên mà ông còn miêu tả một cách sinh động và chi tiết nhất về những biểu hiện trong chính tâm hồn của tác giả về cảnh vật thiên nhiên và con người nơi đây, trong không gian rộng lớn đó hình tượng người lái đò sông Đà được hiện lên với nhiều vẻ đẹp mĩ mìu và đậm nét tinh tế.

Trong không gian rộng lớn đó, hình tượng người lái đò đang được biểu hiện một cách chi tiết và có ý nghĩa trong tầm nhìn cũng như trong phong cách sáng tác của Nguyễn Tuân những nét biểu hiện đó được miêu tả một cách điển hình và chi tiết nhất, trong những giá trị sâu sắc của chính tác phẩm, giá trị của nó được miêu tả chi tiết với hàng vạn những hình mẫu lý tưởng của người lái đò sông Đà. Với những hình ảnh và tính chất của chính tác phẩm, nó hiện lên trong tâm trí của nhân vật này với những tính chất hùng dũng và dũng cảm trước những cảnh tượng thiên nhiên, hình mẫu về thiên nhiên đang được biểu hiện một cách có ý nghĩa và với một cái nhìn sâu sắc nhất, nhân vật của chúng ta đang được thể hiệ n một cách có ấn tượng và chi tiết nhất, những vẻ đẹp đó được biểu hiện qua hàng loạt những miêu tả điển hình của tác giả.

Những khung cảnh thời gian nơi đây tạo cho con người nhiều cảm giác, và nó biểu hiện những nét tinh tế trong cách nhìn và sự mới mẻ của chính nhân vật về những cảnh sắc với thiên nhiên, trước dòng sông của sự hung bạo, ông lái đò càng được hiện lên với những vẻ đẹp anh dũng và kiên cường, những vẻ đẹp đó lung linh, và vô thường sâu sắc, trước thiên nhiên to lớn hùng vĩ đó, con người chỉ được thể hiện qua những hình ảnh tạo nên nhiều ấn tượng mạnh mẽ và vô thường trước sự đấu tranh không cân sức của con người với thiên nhiên.

Toàn bộ những miêu tả đã làm lên một hình ảnh dòng sông Đà với những nét điển hình trong nghệ thuật miêu tả nhân vật chi tiết và đặc sắc, giữa những hung bạo của thiên nhiên, những cuộn sóng đang gập ghềnh và có thể sẽ đe dọa sự sống của con người bất cứ lúc nào, nhưng ông vẫn luôn kiên cường, chiến đấu, ông lái đò sông Đà đã được miêu tả với chi tiết tuổi tác đã rất cao, ngoài 60 tuổi. Nhưng trước những dông bão và đe dọa của thiên nhiên, ông vẫn biểu hiện được những tình cảm của mình một cách chân thành và da diết nhất, rong những gợn sóng cuộn gió, biết bao nhiêu cảm xúc của tác giả đang được biểu hiện một cách mạnh mẽ và chi tiết nhất, trong những sáng tạo nghệ thuật và chính cách miêu tả đầy tinh tế của mình về hình tượng người lái đò.

Trước khung cảnh thiên nhiên bao la, con người vẫn chiến đấu mạnh mẽ, để có thể chinh phục được thiên nhiên, có thể nói rằng sự chinh phục đó mạnh mẽ và có nhiều ấn tượng sâu sắc nhất đôi với chính tác giả, trong biết bao nhiêu cảm xúc nó được thể hiện với những vẻ đẹp vô thường, qua những cách miêu tả tinh tế và đầy cảm xúc, những xúc cảm sâu sắc, tạo dựng lên trên con người của ông những nét tinh tế trong sự biểu cảm mạnh mẽ và mang dư âm đặc sắc nhất về chính nhân vật.

Dù cho sự hung bạo của dòng sông có ghê rợn như thế nào nhưng ông vẫn cố gắng để vượt qua, chinh phục nó bằng sự thông mình và nhanh trí của mình, những sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Tuân đã biểu hiện mạnh mẽ những nét tinh tế trong tài năng cũng như trong phẩm chất nghệ thuật của ông, giá trị của nó làm nên cho chính tác giả, những cái nhìn mới mẻ, về những thác ghềnh và những sóng cuộn đang đe dọa đến sự sống của con người bất cứ lúc nào.

Trong những cảm xúc mới mẻ và những hình mẫu lý tưởng của nhân vật, hình tượng người lái đò đã hiện lên với những nét hiên ngang và vô cùng tinh tế trong con mắt cảm nhận tinh tường của mình. Trước khung cảnh thiên nhiên đó, con người đang phải thử thách sức mạnh của mình trước thiên nhiên hùng vĩ, giá trị hình tượng của chính tác giả đang được thể hiện một cách chi tiết và mới mẻ nhất về chính nhân vật và trong những đặc sắc thẩm mĩ của chính nhân vật đối với chính tác giả, những cảm nhận đó đã được thể hiện lan tỏa và mang màu sắc thư vị của con người.

Chính con người đang được thể hiện mạnh mẽ và có vẻ mới mẻ nhất trong chính hình tượng của mình, những giá trị đó đang dần được biểu hiện một cách chi tiết và có nhiều tài năng trong chính những cảm nhận của mình, trước khung cảnh thiên nhiên nó biểu hiện mạnh mẽ được tâm hồn cũng như chính những sáng tác nghệ thuật của tác phẩm. Giá trị của chính tác phẩm đã được biểu lộ chi tiết và đặc sắc qua cách miêu tả và biểu lộ của những tình cảm của tác giả một cách nhanh chóng và có nhiều ý nghĩa nhất.

Trong những cái nhìn đó con người ngày được biểu hiện một cách có ý nghĩa và to lớn hơn, trong chính không  gian nghệ thuật và trong chính những sáng tác của tác giả, về biết bao nhiêu trải nghiệm và thử thách trong lòng của mỗi con người, những cảm nhận đó đang được biểu hiện một cách chi tiết và có nhiều ấn tượng hơn về không gian của con người. Trong không gian rộng lớn đó con người không bị vơi đi những giá trị và cảm nhận sâu sắc về cho chính tác phẩm và trong mọi tình huống của mình, nó vẫn được biểu hiện một cách chi tiết và có nhiều ý nghĩa mạnh mẽ nhất, biết bao nhiêu niềm tin và những hình mẫu lý tưởng đã được thể hiện qua những chi tiết hay và tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất trong lòng người đọc.

Dòng sông Đà có lẽ chính là khung nền để cho tác giả miêu tả về chính con người ở nơi đây, dòng sông to lớn đối lập với con người nhỏ bé, nhưng con người không hề bị vơi đi những cảm nhận của chính mình, về sức mạnh to lớn vô thường của con người trước thiên nhiên, trước những cảm nhận đó, con người đàn dần được hiện lên với hàng loạt những chi tiết biểu cảm và da diết nhất trong tâm can của người đọc.

Với sự tinh tế và tài năng của chính tác giả, ông đã vẻ lên hình tượng người lái đò với hàng loạt những tính cách điển hình, những tính cách đó biểu hiện một cách chi tiết và có nhiều ý nghĩa to lớn nhằm tôn vinh lên vẻ đẹp hình tượng của dòng sông Đà, Nguyễn Tuân đã miêu tả rất thành công hình tượng dòng sông Đà với hàng loạt những chi tiết điển hình và sâu sắc nhất.

0