02/04/2018, 12:01

Suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa

Đề bài: Suy nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa Bài Làm Anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa” chính là một điều lặng lẽ để góp nhặt tạo thành lặng lẽ của cả vùng đất Sa Pa mộng mơ. Nguyễn Thành Long đã vẽ nên một bức tranh Sa Pa ...

Đề bài: Suy nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa

Bài Làm

Anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa” chính là một điều lặng lẽ để góp nhặt tạo thành lặng lẽ của cả vùng đất Sa Pa mộng mơ. Nguyễn Thành Long đã vẽ nên một bức tranh Sa Pa trong tác phẩm với những con người hy sinh thầm lặng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Nhân vật anh thanh niên là một điển hình như thế: cởi mở, thân thiện, ngăn nắp và say mê với công việc của mình một cách thầm lặng ở Sa Pa.

Hình ảnh anh thanh niên đã hiện lên ngay ban đầu qua câu chuyện của bác lái xe, ông họa sĩ và cô kĩ sư, đó là một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi, làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao hơn hai ngàn mét. Và điều gây ấn tượng nhất ở anh là sự “thèm người”, một mình cô độc khiến anh khát khao được gặp gỡ và nói chuyện với mọi người. Thể hiện anh có tâm hồn cởi mở, thân thiện.

Lên đến đỉnh Yên Sơn, mọi người ghé vào nhà thăm anh thanh niên. Căn nhà nhỏ của anh thật năn nắp “một căn nhà ba gian sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm. Cuộc đời riêng của anh thanh niên thu gọn lại một góc gian trái chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách.” Sự cô độc không khiến anh trở nên cọc cằn, buồn tẻ mà ngược lại anh lại tự tìm kiếm tìm cho mình những niềm vui. Anh xây dựng một không gian sống ngăn nắp và trồng một vườm hoa. Tâm hồn anh đẹp và rực rỡ như những bông hoa trước nhà. Anh cảm thấy tự hào và say mê với công việc của mình. Trong cuộc trò chuyện giữa anh với ông họa sĩ, anh kể những gian khó, vất vả của nghê với giọng say mê. Dù gió tuyết có thổi to cũng không ngăn anh hoàn thành nhiệm vụ. Anh còn kể những chiến công mà anh có được với giọng hứng khởi và đầy tự hào. Ta có thể cảm nhận được trong anh trái tim yêu nghề, hết mình với công việc. Với mỗi công việc, phải có đam mê và yêu thích thì ta mới hoàn thành nó được và anh thanh niên với sự say mê công việc đã như truyền cho chính người đọc một ý thức rõ ràng hơn về tâm quan trọng của sự say mê công việc.

Suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ SaPa

Không những thế, anh thanh niên còn có một đức tình vô cùng quý giá chính là lòng yêu thương con người. Anh đã tặng vợ bác lái xe dăm củ tam thất khi vợ bác bị ốm, anh “thèm người” đến mức hạ cây chắn ngang đường để có người nói chuyện dăm ba phút. Rồi khi tiễn đoàn khách của ông họa sĩ, anh đã tặng họ những quả trứng” của nhà có được” và những bông hoa rực rỡ trước nhà. Anh có một tấm lồng hiếu khách, đôn hậu và chan chứa yêu thương. Nhưng điều khiến ta cảm phục nhất ở anh thanh niên chắc hẳn chính là sự dũng cảm chiến thắng chính bản thân của anh.

Là một thanh niên, anh dám từ bỏ cuộc sống xa hoa nơi phố thị để lên vùng núi Sa Pa cao ngàn mét, nơi được coi là “nơi gặp gỡ đất trời” để làm công việc “ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự vào việc báo trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu”. Anh đã tự nhận thức rõ được tầm quan trọng của công việc nên những khó khăn khi làm việc anh vượt qua hết tất cả. Những khi phải đi đo vào đêm, bão tuyết rét buốt nhưng anh vẫn kiên trì với công việc của mình. Anh không sợ cô độc và không thấy cô độc, anh triết lí “khi làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?” Suy nghĩ lạc quan ấy đã khiến anh không còn cảm thấy cô độc và buồn chán, được góp sức của mình vào công cuộc xây dựng cùng bảo vệ đất nước là điều anh thấy hạnh phúc. Hơn nữa công việc của anh cũng gắn với công việc của những đồng chí khác cao hơn hay thấp hơn.

Anh thanh niên hiện ra trước mắt ông họa sĩ như vậy khiến ông thấy “bắt gặp một con người như anh là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác là một chặng đường dài”. Trái tim và cảm nhận của những người nghệ sĩ thường nhạy bén hơn người thường, anh thanh niên là một con người mang trong mình những phẩm chất đẹp đẽ khiến ông họa sĩ cảm phục, có lẽ vẽ khuôn mặt anh thì dễ nhưng để đặc tả được cả cái tinh thần sôi nổi của một tuổi trẻ khát khao cống hiến lại là một chặng đường dài.

Nhân vật anh thanh niên mang cảm hứng lớn và khát khao sống và cống hiến hết mình cho đất nước. Hình tượng tiêu biểu để lớp thanh niên phía sau noi theo. Học được như anh thanh niên là một điều tuyệt với. Nguyễn Thành Long không đặt tên cụ thể cho nhân vật mà gọi là “anh thanh niên” chính để chỉ những con người như anh trong câu chuyện này không phải các biệt mà là đa số, là tinh thần của cả thế hệ thanh niên dân tộc.

Phạm Loan

 

0