05/10/2018, 23:23

Suy nghĩ về câu nói Nghệ thuật sống chính là biết thay đổi để thích nghi với môi trường

(Văn mẫu lớp 11) – Em hãy nêu suy nghĩ về câu nói Nghệ thuật sống chính là biết thay đổi để thích nghi với môi trường . (Bài văn của một bạn học sinh giỏi lớp 11 trường THPT chuyên Lê Khiết). Đề bài: Suy nghĩ về câu nói Nghệ thuật sống chính là biết thay đổi để ...

(Văn mẫu lớp 11) – Em hãy nêu suy nghĩ về câu nói Nghệ thuật sống chính là biết thay đổi để thích nghi với môi trường. (Bài văn của một bạn học sinh giỏi lớp 11 trường THPT chuyên Lê Khiết).

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói Nghệ thuật sống chính là biết thay đổi để thích nghi với môi trường

BÀI LÀM

Kỷ Băng Hà qua đi cùng với sự tuyệt chủng của những loài vật to lớn nhất trên Trái Đất là điểm kết thúc và cũng là điểm bắt đầu cho kỉ nguyên của các loài động nhỏ bé lên ngôi mà sau cùng chính là con người. Khi phát hiện ra những động vật bé nhỏ tìm ra cách biến đổi thích nghi để sống sót qua kỷ Băng Hà, nhân loại học được bài học rằng: “Nghệ thuật sống chính là biết thay đổi để thích nghi với môi trường”. Ý kiến này không chỉ bàn về quy luật trong thế giới tự nhiên, nó còn đang nói tới nghệ thuật sống của con người trong xã hội hiện đại. 

Câu nói “Nghệ thuật sống chính là biết thay đổi để thích nghi với môi trường” là một định nghĩa về nghệ thuật sống. “Nghệ thuật sống” là phương pháp, kỹ năng, cách ứng xử, thái độ, lựa chọn của con người với mọi sự việc diễn ra trong đời sống xung quanh. Có rất nhiều cách để ứng phó với sự diễn biến phức tạp của cuộc sống và việc “thay đổi để thích nghi” là một trong số cách làm đó. “Thích nghi” là thuật ngữ xuất phát từ lĩnh vực sinh học, nói tới sự biến đổi, thay đổi của các loài động thực vật để phù hợp hơn với sự thay đổi của môi trường tự nhiên. Trong xã hội loài người, việc con người “thích nghi” tức là thay đổi suy nghĩ, tư tưởng, hành vi, việc làm… sao cho hòa nhập được môi trường chung và theo kịp sự tiến bộ xã hội. Ý nghĩa của câu nói này cũng tương tự như một số câu tục ngữ “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” hay “Nhập gia tùy tục”. Ý kiến trên đưa ra bài học đúng đắn về cách sống. 

suy-nghi-ve-cau-noi-nghe-thuat-song-chinh-la-biet-thay-doi-de-thich-nghi-voi-moi-truongsuy-nghi-ve-cau-noi-nghe-thuat-song-chinh-la-biet-thay-doi-de-thich-nghi-voi-moi-truong

Vì sao con người chúng ta cần phải thay đổi để thích nghi với môi trường sống? Bởi, môi trường sống quanh ta luôn biến đổi không ngừng từ môi trường tự nhiên tới môi trường xã hội. Các quốc gia liên tục lên tiếng cảnh báo vì những diễn biến phức tạp của môi trường sống. Môi trường ngày nay nóng hơn, nhiều thảm họa hơn, sức tàn phá của thiên tai mạnh mẽ hơn,… Con người buộc phải tìm cách cải thiện và chống đỡ. Môi trường xã hội hiện đại thay đổi như vũ bão. Sự tiến bộ khoa học – kĩ thuật, công nghệ thông tin làm chủ cuộc sống, con người lao vào cuộc chạy đua cách mạng công nghệ, con người sống vội vàng hơn, làm việc với công suất tối đa. Mỗi cá nhân trong cộng đồng buộc phải đi theo xu hướng đó. Ở nông thôn, nơi tưởng chừng như không bao giờ thay đổi này cũng chịu chi phối mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa và hội nhập. Nhà máy mọc lên như “nấm sau mưa” và người nông dân quanh năm quen tay cày tay cuốc nay bỏ ruộng đi học làm may, làm điện tử… và trở thành công nhân. Tóm lại, môi trường sống thay đổi không ngừng và buộc chúng ta phải tự thích nghi với nó. Nếu bạn không thể thích nghi, bạn sẽ như loài khủng long – động vật thống trị Trái Đất một thời đã hoàn toàn bị tuyệt chủng. Loài người không thể tự điều hòa cuộc sống, chắc chắn sẽ rơi vào thảm cảnh như loài khủng long. 

Làm sao để chúng ta có thể thích nghi với môi trường sống luôn luôn thay đổi. Để thích nghi, bạn buộc phải làm mới mình. Trong xã hội hiện đại, bạn cũng phải học cách sống thông minh và tiện ích. Là học sinh, bạn nên học một thứ Ngoại ngữ để sẵn sàng hòa nhập với xu thế hội nhập, bạn phải kỉ luật hơn và có trách nhiệm hơn, bạn phải tỉnh táo hơn trước cuộc sống có nhiều cám dỗ và bình tĩnh hơn khi đối mặt với mọi vấn đề. 

Vấn đề nghệ thuật sống rất rộng và câu nói “Nghệ thuật sống chính là biết thay đổi để thích nghi với môi trường” chỉ là một khía cạnh nhưng cũng là chân lý rất đúng đắn và quan trọng. Vận dụng tốt bài học trong câu nói, bạn sẽ có một cuộc sống viên mãn.
 

0