24/10/2017, 09:16

Suy nghĩ về câu nói “Không bao giờ có thể trả hết nợ cho người vì ta không những nợ tiền bạc mà còn nợ cả ân nghĩa nữa”

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói "Không bao giờ có thể trả hết nợ cho người vì ta không những nợ tiền bạc mà còn nợ cả ân nghĩa nữa" Bài làm Trong cuộc sống của con người có những giao dịch mua bán, mà chúng ta phải nợ hoặc thiếu tiền của đối tác. Những nợ nần về kinh tế, có thể giải quyết một ...

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói "Không bao giờ có thể trả hết nợ cho người vì ta không những nợ tiền bạc mà còn nợ cả ân nghĩa nữa" Bài làm Trong cuộc sống của con người có những giao dịch mua bán, mà chúng ta phải nợ hoặc thiếu tiền của đối tác. Những nợ nần về kinh tế, có thể giải quyết một cách thoải mái, và không để lại nhiều khúc mắc. Nhưng những sự nợ nần về tình cảm con người, nợ tình nghĩa thường khó khăn hơn trong vấn đề giải quyết. Nợ chỉ ...

Đề bài: Suy nghĩ về câu nói "Không bao giờ có thể trả hết nợ cho người vì ta không những nợ tiền bạc mà còn nợ cả ân nghĩa nữa"

Bài làm

Trong cuộc sống của con người có những giao dịch mua bán, mà chúng ta phải nợ hoặc thiếu tiền của đối tác. Những nợ nần về kinh tế, có thể giải quyết một cách thoải mái, và không để lại nhiều khúc mắc. Nhưng những sự nợ nần về tình cảm con người, nợ tình nghĩa thường khó khăn hơn trong vấn đề giải quyết.

Nợ chỉ một khái niệm trong hoạt động kinh doanh, mua bán trao đổi, hàng hóa, một cách sòng phẳng giữa các bên với nhau.

Còn ân nghĩa là khái niệm thuộc phạm trù đời sống tinh thần chỉ quan hệ tình cảm của người này dành cho người kia, thể hiện thông qua những việc làm, lời nói và hành động mà không có sự tính toán vụ lợi không mong đáp trả những tình cảm ân nghĩa đó.

Ý nghĩa của câu nói này nhằm khẳng định khi con người ta được ai đó giúp đỡ làm cho một việc gì đó thì nó chính là một món nợ ân tình vô cùng khó trả trong cuộc sống.

Món nợ đó không chỉ là công sức vật chất mà người đó đã làm cho chúng ta mà còn thể hiện bằng cả tấm lòng tình cảm người đó dành cho mình. Trong cuộc sống vật chất thì có thể trả được nhưng tình nghĩa là thứ tình cảm xuất phát từ trong tim, từ tấm lòng thì là điều không thể nào dễ dàng trả được.

Câu nói này là một ý kiến vô cùng sâu sắc trong hoạt động thương trường, nợ và trả nợ thể hiện sự sòng phẳng thể hiện uy tín thanh toán với nhau bằng tiền bạc. Những điều này có thể dễ dàng giải quyết.
Trong lĩnh vực tình cảm mọi thứ cho và nhận không thể nào cân đo đong đếm như hoạt động, mua bán thông thường.

Tình cảm là thứ không thể cân đo, đong đếm mua bán đổi trác được. Nó là những thứ tình cảm là thứ cho hoặc nhận mãi mãi không đổi đời, không có tư tưởng tính toán vụ lợi.

Nên khi chúng ta nhận được tấm lòng của người nào đó thì không nên mang vật chất của cải ra để so đo tính toán, mà hãy đối lại với những điều tốt đẹp mà mình nhận được bằng cả tấm lòng vô giá.

Tiền bạc vật chất là điều mà mỗi chúng ta có thể tìm lại được sau khi đánh mất, nhưng sự chân thành, tình nghĩa,  tấm lòng thì là điều không dễ dàng mà mua bán, trao đổi được. Vì vậy, khi chúng ta nhận được sự quan tâm của ai đó thì nên đối đáp lại bằng cả tấm lòng của mình.

Câu nói này khuyên mỗi chúng ta nên sống nhân nghĩa, coi trọng đời sống tình cảm đạo lý làm người để có thể sống thủy chung là cái gốc làm nên đời sống của con người.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều người dùng đủ mọi thủ đoạn để có thể đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, đánh mất đi giá trị của con người mình, làm cho đời sống con người ngày càng bị đổi trắng thay đen. Cuộc sống ngày càng thiếu tình người nhiều hơn.

Trong đời sống tình cảm con người cũng ngày càng khô khan , mọi thứ đều trở nên cứng nhắc, tính toán nhiều hơn, khiến cho trái tim con người ngày càng trở nên chai sạn, mất dần đi cảm xúc của con người.

Chính vì vậy, mỗi chúng ta phải bồi đắp đời sống tinh thần của mình nhiều hơn để con người có thể sống nhân văn và lương thiện hơn trong cuộc sống. Sự yêu thương tình cảm con người ngày càng bị cuộc sống vật chất làm cho mất dần đi. Con người đối xử với nhau ngày càng hời hợt, cạn tình, thiếu đi những tố chất chân thành, lễ nghĩa cần có.

Câu nói này phê phán lối sống sòng phẳng qua cầu rút ván của một số người, những con người thất tín, sống không có tình nghĩa không biết trước biết sau.

Có những người chỉ quan tâm tới lợi ích của mình nhưng khi đạt được mục đích họ thường qua lãng quên đi công lao mà người khác đã giúp đỡ mình, những người này là những người không có tình nghĩa. Thể hiện sự vong ơn bội nghĩa, sống không biết trước biết sau trong cuộc sống.

 

Tags:, ,
0