03/06/2017, 19:37

Suy nghĩ của em về vấn đề môi trường hiện nay (Tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên không khí,...)

Chúng ta đang sống ở đâu!? chúng ta sống bởi cái gì? Và vì sao chúng ta đang sống? Vì chúng ta đang hít thở không khí, thực hiện trao đổi chất với môi trường, thực hiện sự sống của một sinh vật. Tất cả các sinh vật trên trái đất này muốn sống đều phải có môi trường và mỗi sinh vật lại cần một ...

Chúng ta đang sống ở đâu!? chúng ta sống bởi cái gì? Và vì sao chúng ta đang sống? Vì chúng ta đang hít thở không khí, thực hiện trao đổi chất với môi trường, thực hiện sự sống của một sinh vật.

Tất cả các sinh vật trên trái đất này muốn sống đều phải có môi trường và mỗi sinh vật lại cần một môi trường khác nhau! Đó là lẽ dĩ nhiên nếu không có môi trường thì sinh vật sẽ không thể thực hiện các hoạt động sống, không thể tồn tại. Đó là điều cơ bản rồi. Còn nói riêng về con người thì chúng ta đang trực tiếp sống giữa môi trường, chúng ta hô hấp, hít thở ngay tại nơi chúng ta đứng và sống. Và để có thể tồn tại với sức khỏe tốt thì môi trường là một yếu tố không thể thiếu được. Bạn có thể nhịn đói 3 ngày nhưng không thể nhịn thở trong 10 phút, 7 phút thậm chí là 3 phút không? Những điều đó luôn là sự cần thiết đối với mỗi con người . Nhưng bây giờ môi trường của chúng ta còn trong sạch nữa không ? Đó là một vấn rất lớn đối với chúng ta . 

Môi trường của chúng ta đang bị ô nhiễm rất nặng . Nó có một phần lớn là do con người. Ô nhiễm môi trường đất. Môi trường đất là nơi trú ngụ của con người và hầu hết các sinh vật cạn, là nền móng cho các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp và văn hóa của con người. Đất là một nguồn tài nguyên quý giá, con người sử dụng tài nguyên đất vào hoạt động sản xuất nông nghiệp để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực thực phẩm cho con người. Nhưng với nhịp độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển công nghiệp và hoạt động đô thị hoá như hiện nay thì diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp, chất lượng đất ngày càng bị suy thoái.

Ô nhiễm nước là sự thay đổi với sự xuất hiện các chất lạ ở thể lỏng, rắn làm cho nguồn nước trở nên độc hại với con người và sinh vật. Làm giảm độ đa dạng sinh vật trong nước. Xét về tốc độ lan truyền và quy mô ảnh hưởng thì ô nhiễm nước là vấn đề đáng lo ngại hơn ô nhiễm đất. Ở các đại dương là nguyên nhân chính gây ô nhiễm đó là các sự cố tràn dầu. Ô nhiễm nước có nguyên nhân từ các loại nước,chất thải công nghiệp được thải ra lưu vực các con sông mà chưa qua xử lí đúng mức; các loại phân bón hoá học và thuốc trừ sâu ngấm vào nguồn nước ngầm và nước ao hồ; nước thải sinh hoạt được thải ra từ các khu dân cư ven sông gây ô nhiễm trầm trọng,ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân,sinh vật trong khu vực. Ô nhiễm môi trường không khí là sự có mặt một chất lạ hoặc một sự biến đổi quan trọng trong thành phần không khí, làm cho không khí không sạch hoặc gây mùi khó chịu, giảm thị lực khi nhìn xa do bụi.

Hiện nay, ô nhiễm khí quyển là vấn đề thời sự nóng bỏng của cả thế giới chứ không phải riêng của một quốc gia nào. Môi trường khí quyển đang có nhiều biến đổi rõ rệt và có ảnh hưởng xấu đến con người và các sinh vật. Ô nhiễm khí đến từ con người lẫn tự nhiên.Hàng năm con người khai thác và sử dụng hàng tỉ tấn than đá, dầu mỏ, khí đốt. Đồng thời cũng thải vào môi trường một khối lượng lớn các chất thải khác nhau như: chất thải sinh hoạt, chất thải từ các nhà máy và xí nghiệp làm cho hàm lượng các loại khí độc hại tăng lên nhanh chóng.Ô nhiễm từ xe gắn máy cũng là một loại ô nhiễm khí đáng lo ngại. Không khí ô nhiễm có thể giết chết nhiều cơ thể sống trong đó có con người.

Đất bị ô nhiễm có thể trở nên cằn cỗi, không thích hợp cho cây trồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cơ thể sống khác trong lưới thức ăn.Khói lẫn sương làm giảm ánh sáng mặt trời mà thực vật nhận được để thực hiện quá trình quang hợp.Các loài động vật có thể xâm lấn,cạnh tranh chiếm môi trường sống và làm nguy hại cho các loài địa phương, từ đó làm giảm đa dạng sinh học.Khí cac-bo-nic sinh ra từ các nhà máy và các phương tiện qua lại còn làm tăng hiệu ứng nhà kính, làm Trái Đất ngày một nóng dần lên, các khu sinh thái sẵn có dần bị phá hủy.
 
Em cảm thấy con người rất vô tâm , thản nhiên làm những việc coi đó chỉ là một hành động nhỏ sẽ không ảnh hưởng gì . Mọi người cần phải có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường . Chúng ta phải kiểm soát ô nhiễm, các chất thải từ các hoạt động tiêu thụ, sản xuất, vận tải, đốt nhiên liệu tạo nhiệt, và các hoạt động khác của con người để môi trường tốt hơn , để trong tương lai Trái Đât của chúng ta vẫn giữ mãi một màu xanh.

0