02/04/2018, 12:01

Suy nghĩ của em về tình bạn

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về tình bạn Bài Làm Tình bạn là một tình cảm đặc biệt ý nghĩa đối với cuộc đời mỗi người. Bên cạnh tình phụ tử, tình cảm huyết thống, tình yêu thì tình bạn cũng giữ một vai trò hết sức đặc biệt, là động lực giúp cuộc sống mỗi người bớt cô đơn. Tình bạn ...

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về tình bạn

Bài Làm

Tình bạn là một tình cảm đặc biệt ý nghĩa đối với cuộc đời mỗi người. Bên cạnh tình phụ tử, tình cảm huyết thống, tình yêu thì tình bạn cũng giữ một vai trò hết sức đặc biệt, là động lực giúp cuộc sống mỗi người bớt cô đơn. Tình bạn mang rất nhiều ý nghĩa với mỗi chúng ta, đặc biệt là những bạn vẫn đang trong thời học sinh, sinh viên.

Bạn bè là tình cảm của một người biết quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm, sẻ chia, một người mình tin tưởng chia sẻ mọi chuyện buồn vui. Một người bạn luôn bên cạnh, động viên, nhắc nhở giúp đỡ những khi mình lầm đường,lạc lối… dù không có quan hệ máu mủ. Hay tình bạn là một phạm trù xã hội để chỉ những người có những nét tương đồng về tâm tư, tình cảm, tư tưởng. Tình bạn có thể gắn bó với nhau trong khoảng thời gian dài hoặc ngắn.

Theo bạn, ý nghĩa của tình bạn là gì? Trong cuộc đời đầy những chông gai và thử thách, một mình khó có thể dũng cảm mà vượt qua. Mỗi khi thất bại trong dự định lớn mà bản thân ấp ủ bao lâu, chán nản, bạn cần một bàn tay sẵn sàng nắm lấy và cùng bạn vượt qua khó khăn. Rồi hay những khi muốn đi bất cứ đâu thì bạn bè chính là một lựa chọn tuyệt vời, mình sẽ đi cùng nhau, không quan trọng ta đi đâu, chỉ cần bên nhau, vẽ lên những kỉ niệm tuyệt vời của tuổi trẻ. Sẽ cùng nhau in dấu chân lên những vùng đất mới. Hay những khi vui vẻ ta cũng cần một người sẻ chia cùng. Sẽ thật vô vị nếu ta cứ cố gắng nhưng chẳng có lấy một người cạnh bên sẻ chia. Những tình bạn chân thành được xây dựng trên cơ sở tình cảm chân thành từ cả hai người sẽ là một món quà tuyệt vời mà mỗi người.

Sự chân thành trong tình bạn có lẽ là điều quan trọng nhất. Nếu mình đối xử thực tận tâm và mong chờ một tình bạn đẹp đẽ thì chắc hẳn người kia sẽ cảm nhận được tấm lòng của mình. Sự giả dối và phản bội trong tình bạn là điều khó tha thứ nhất, khi kết bạn với một người, ta thường mong muốn và đặt hết niềm tin với họ và càng hy vọng lớn thì thất vọng càng sâu sắc. Chúng ta hãy thử đặt chính mình vào hoàn cảnh nếu bị phản bội? Chắc hẳn sẽ rất đau đớn và thất vọng, không ai muốn có một người bạn phản bội và không chân thành. Hiểu được như vậy mỗi người hãy cố gắng trở thành một người bạn tốt. Hãy luôn giúp đỡ bạn mỗi khi cần. Một tình bạn đẹp là khi trong tình bạn ấy không ai có thể quay lưng bỏ rơi bạn bè trong khi bạn gặp khó khăn. Có trải qua gian khó, mới biết ai thực sự là bạn. Người ở lại cùng mình đến sau cùng những khó khăn chính là người bạn tốt mà mình cần trân trọng.

Thế nhưng, không phải lúc nào ta cũng ủng hộ bạn. Khi bạn sai ta nên ứng xử thế nào? Theo nhà văn Ni-cô-lai Ô-xtơ-rôp-xki “Tình bạn trước hết phải chân thành phê bình sai lầm của bạn…” Khi bạn sai, ta cần chỉ ra cho bạn thấy rằng bạn sai ở đâu và khuyên bạn cố gắng sửa lỗi. Còn nếu lựa chọn im lặng hoặc ủng hộ việc làm sai của bạn thì đó chưa thực sự là những người bạn. Những tình bạn thiếu sự thấu hiểu và chân thành giúp đỡ nhau sẽ luôn tồn tại những vết nứt, bạn đầu chúng rất nhỏ nhưng cả hai người đều không cố gắng sửa thì vết nứt ấy sẽ ngày càng lớn và đến ngày vỡ. Không chỉ riêng tình bạn mà bất cứ mối quan hệ nào, nếu không dũng cảm sửa sai cho nhau, không dũng cảm nói ra mà chỉ biết im lặng thì sớm muộn gì mối quan hệ ấy cũng đổ vỡ. Đến với nhau phải biết suy nghĩ vì nhau, bỏ bớt cái tôi ích kỉ mới có thể cầm tay nhau xây dựng lên một tình bạn đẹp. Có thể ban đầu bạn sẽ không thích với việc mình chỉ ra lỗi sai ấy nhưng nếu là một người tốt thì sớm muộn gì cũng hiểu tấm lòng của bạn thôi!

Tình bạn luôn là thứ tình cảm đặc biệt cần thiết và quan trọng trong cuộc đời mỗi người, đặc biệt các bạn học sinh, những người bạn là người đồng hành quan trọng không thể thiếu. Mỗi người hãy cố gắng xây dựng những tình bạn thật đẹp và tuyệt vời cho riêng mình bằng sự chân thành, bằng tấm lòng thật tốt. Bạn thì mỗi người sẽ có rất nhiều nhưng bạn thân thì không nhiều, tình bạn với bạn thân là thứ tình bạn tuyệt vời nhưng không phải ai cũng có được, nếu có hãy biết trân trọng! Đừng quá kiêu căng và đặt cái tôi của mình quá cao, phải vì nhau và cùng nhau mới vẽ lên được tình bạn trường tồn mãi mãi.

Phạm Loan 

0