12/02/2018, 16:40

Suy nghĩ của em về câu nói ” Khiêm tốn thật thà dũng cảm “

( Kenhvanmau.com) – Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về câu nói: Khiêm tốn thật thà dũng cảm. ( Bài làm văn của học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Bình Giang) Đề bài: Viết bài văn nêu suy nghĩ của mình về lời dạy của Bác Hồ về câu nói: Khiêm tốn thật thà dũng cảm. BÀI LÀM ...

( Kenhvanmau.com) – Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về câu nói: Khiêm tốn thật thà dũng cảm. ( Bài làm văn của học sinh giỏi lớp 11 trường THPT Bình Giang)

Đề bài: Viết bài văn nêu suy nghĩ của mình về lời dạy của Bác Hồ về câu nói: Khiêm tốn thật thà dũng cảm.

BÀI LÀM

          Con người chúng ta có rất nhiều đức tính,ngoài những đức tính tốt thì còn có những đức tính xấu như là ích kỉ,hẹp hòi… Thế nhưng đáng chú ý và ca ngợi hơn đó là những đức tính tốt. Tiêu biểu cho đức tính tốt ấy phải kể đến đó là khiêm tốn thật thà và dũng cảm.

          Vậy thì thế nào gọi là khiêm tốn? đó là một đức tính tốt của con người, đó là khi con người có một sự đánh giá bản thân không quá cao so với người khác mặc dù là mình giỏi. Khiêm có nghĩa là khiêm nhường, tốn có nghĩa là từ tốn. Họ luôn đánh giá mình ở một mức độ thấp hoặc là bình thường so với mọi người. Họ có tinh thần học hỏi mọi người xung quanh kể cả đối với những người không giỏi bằng mình.

Thật thà là một đức tính tốt của con người ,chính vì thế mà chúng ta cần được giữ gìn và phát huy . Thật thà là đức tính con người mà không biết nói dối hay lừa bịp ai cả. Hay nói cách khác thật thà chính là những vấn đề vốn dĩ nó là sự thực.

Dũng cảm là một tinh thần hay là một hành động thể hiện được cả sự dũng cảm. Đó là khi người ta không nghĩ đến cái chết nữa,mọi sự khó khăn và nguy hiểm đều bị lòng dũng cảm vượt qua một cách dễ dàng hơn. Nói tóm lại thì dũng cảm là một hành động quên đi bản thân mình và vượt qua mọi khó khăn và thử thách kể cả cái chết.

Trên đây chính là ba đức tính cần thiết đối với mỗi con người chúng ta ,đặc biệt là ở trong cuộc sống có muôn vàn khó khăn và thử thách như hiện nay. Ba đức tính ấy được thể hiện cả khi đang còn nhỏ và khi lớn lên rồi thì đức tính đấy sẽ được biểu hiện một cách rõ ràng và sâu sắc.

suy-nghi-cua-em-ve-cau-noi-khiem-ton-that-tha-dung-camsuy-nghi-cua-em-ve-cau-noi-khiem-ton-that-tha-dung-cam

Ví dụ như là một em học sinh cấp một học rất giỏi và trở thành một học sinh xếp thứ nhất nhưng mà không vì thế mà em học sinh đó tỏ ra kiêu ngạo mà ngược lại nó rất hòa đồng với bạn bè và hay giúp đỡ những bạn bè học kém hơn mình, luôn coi những lời khen người khác giành cho mình là một lời khích lệ bản thân. Đó chính là biểu hiện của sự khiêm tốn. Hay là khi một bạn học kém nhưng khi kiểm tra không hề giở tài liệu thì đó chính là thật thà. Làm việc gì sai mà biết đứng ra nhận lỗi thì đó là dũng cảm.

Hoặc có thể là khi lớn lên thì những đức tính kia cũng được biểu hiện bằng những hành động lớn lao hơn. Đó là giúp đỡ những đồng nghiệp khác khi họ gặp khó khăn hay là chẳng may vi phạm pháp luật thì cũng không hề trốn tránh mà nhận mọi tội lỗi để được giảm nhẹ.

Sự dũng cảm còn được thể hiện cả trong truyền thống đấu tranh yêu nước của dân tộc ta, những người anh hùng thời cách mạng đó đã xả thân vì nước nhà mà không biết bao nhiêu lần vào sinh ra tử .

Những người có ba đức tính ấy sẽ được mọi người yêu thương quý trọng hết mực . Vì những đức tính ấy đánh giá được sự đúng đắn và trưởng thành trong mỗi con người. Tuy nhiên thì ba đức tính ấy không hề tồn tại một cách tự nhiên mà chúng ta phải có sự rèn luyện và tu dưỡng cho bản thân.

Qua đó thì mỗi chúng ta hãy xây dựng và rèn luyện tốt ba đức tính ấy. Nó không mang những sự đánh giá đúng đắn của người khác về mình mà còn được mọi người yêu mến kính trọng.

Tác giả: ANH ĐÀO

 

0