04/06/2017, 23:49

Suy nghĩ của anh (chị) về phong trào ủng hộ quỹ "Vì người nghèo ".

Thủ tướng Phan Văn Khải trong buổi Hội nghị sơ kết Ba năm cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", đã phát biểu: "Xóa đói giảm nghèo phải huy động nguồn lực của toàn xã hội". Từ khi ra đời, phong trào “Vì người nghèo” đã chứng tỏ sự ưu việt của nó trong việc giúp đỡ ...

Thủ tướng Phan Văn Khải trong buổi Hội nghị sơ kết Ba năm cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", đã phát biểu: "Xóa đói giảm nghèo phải huy động nguồn lực của toàn xã hội".

Từ khi ra đời, phong trào “Vì người nghèo” đã chứng tỏ sự ưu việt của nó trong việc giúp đỡ những người gặp hoàn cành khó khăn cũng như nêu cao những tấm gương nhân ái- Phong trào để lại trong mỗi chúng ta những suy nghĩ sâu xa về cuộc sống, về tình người.
 
Như những gì đã được Nhà nước ta nhấn mạnh: "Xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải huy động nguồn lực của cả xã hội cùng Nhà nước, giải quyết, từng bước thanh toán đói nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển, mức sống giữa các vừng, tầng lớp dân cư. Phong trào ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” là một hành động thiết thực mà mỗi người làm để giúp đỡ đồng bào mình. Thông qua hoạt động này mà các tổ chức và cá nhân có thể san sẻ bớt với người nghèo gánh nặng về vật chất. Trẻ em nghèo được tạo điều kiện để đến trường, thắp sáng ước mơ. Người lao động được cấp vốn để làm ăn, sinh sống.., Quan trọng hơn nữa, nó mang đến cho họ liều thuốc tinh thần vì cảm giác nhận được sự quan tâm, giúp đỡ.
 
Dân tộc Việt Nam luôn tự hào về truyền thống “Thương người như thể thương thân” “Lá lành đùm lá rách”. Chúng ta hiểu sâu sắc "Một miếng khi đói bằng một gói khi no” nên Đảng và Nhà nước cũng như nhân dân đều rất quan tâm đến cuộc sống của người nghèo cũng như những biện pháp để cải thiện cuộc sống của họ. Từ những nghĩa cử cao đẹp trong hình ảnh những cụ ông, cụ bà sáng sớm chờ ngoài cửa Phòng tiếp dân của ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc để đóng góp chút lương hưu ủng hộ cuộc vận động “Vì người nghèo” làm cho những người tổ chức không khỏi xúc động đến những người đã đóng góp một phần lớn tài sản của mình, xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo; từ những em bé vuốt phẳng từng cuốn sách gửi cho bạn bè nghèo cùng trang lứa đến những cô bé, cậu bé tích cóp từng dòng tiên tiêu vặt ít ỏi mong muốn được chia sẻ với những bạn nhỏ bất hạnh hơn mình như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin..., tất cà những nghĩa cử cao đẹp ấy làm cho ta thực sự xúc động.

 Theo thống kê chưa đầy đủ trên tờ “Tin tức”, trong đợt phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ những ngày đầu tiên đến ngày 30/9/2003, Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng góp với số tiền hơn 17,1 tỉ đồng và đóng góp bằng hiện vật trị giá gần 300 triệu đồng. Còn tại 61 tỉnh thành, quỹ “Vì người nghèo” các địa phương đã vận động bằng tiền mặt trên 333.5 tỉ đồng cùng những đóng góp bằng hiện vật, ngày công lao động trị giá hơn 842 tỉ đồng. Đó là những con số lớn song cũng chỉ giúp đỡ được phần nào khó khăn cho rất đông những người nghèo vẫn đang lăn lộn với cuộc sống nhưng cũng là một sự động viên rất lớn.
 
Đợt vận động mang tính nhân văn này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân cũng như các hội, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Hàng chục ngôi nhà bêtông mới đã được nhận sổ tiết kiệm tình nghĩa, gia súc, cây giống và nhiều phương tiện lao động để sản xuất, nâng cao đời sống, giải quyết việc làm. Với sự nỗ lực của toàn dân trong suốt ba năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã góp phần giải quyết có kết quả vấn đề “xóa đói giảm nghèo”, giảm số hộ nghèo, người nghèo từ 17,8 (năm 2000) xuống còn 11,8 (9 tháng đầu năm 2003). Kết quả của cuộc vận động này đã được Thủ tướng Phan Văn Khải đánh giá "có ý nghĩa rất lớn và thiết thực vào hiện thực chương trình xóa đói giảm nghèo".
 
Những gì chúng ta đã và đang làm được không chỉ phù hợp với truyền thống của dân tộc mà còn là một nghĩa cử lớn lao. Không những thiết thực, nó còn có ý nghĩa lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ tình yêu thương và lòng nhân ái, điều quan trọng để họ ngày càng hoàn thiện nhân cách của mình. Chứng kiến những cảnh đời bất hạnh, ta thêm quý trọng hơn những gì mình có, quý trọng hơn bát cơm ngon lành mình được cầm trên tay, quý trọng hơn những đồng tiền làm ra từ mồ hôi, nước mát, quý trọng và biết cách sử dụng chúng một cách thật phù hợp. Nó cũng cho mỗi chúng ta bài học về sự sẻ chia cộng đồng có thể làm thay đổi cuộc đời và số phận để ta biết mở rộng lòng mình ra với những người xung quanh.
 
Phong trào ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” từ khi ra đời đã hoạt động thực sự có hiệu quả. Để đạt được kết quả tốt như vậy và hơn thế nữa cần phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Trong cuộc vận động này, nhà nước không chỉ cho người dân thấy cuộc sống bất hạnh của nhũng người nghèo mà còn giúp họ ý thức sâu sắc ý nghĩa trong những hành động giúp đỡ của họ, từ đó kêu gọi người dân tình nguyện hưởng ứng. Một cuộc vận động được bắt rễ từ những tình cảm chân thành và trong sáng sẽ luôn là một cuộc vận động cần thiết mọi nơi, mọi lúc.
 
Hồ Chí Minh trước kia đã từng bức thiết kêu gọi người dân tích cực tham gia diệt giặc ngoại xâm, giặc đói và giặc dốt. Đất nước đã hòa bình và đang có những bước chuyển minh để theo kịp với thời đại; nạn mù chữ không còn là vấn đề thực sự nhức nhối. Chúng ta dang đối đầu với vấn đề lớn về nghèo đói. Cải thiện được tình hình này sẽ từng bước đưa nước ta đi lên, sánh vai cùng bạn bè thế giới.

EllType

0 chủ đề

23825 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0