Sun: "Chip 8 nhân Niagara II nhanh nhất thế giới"

Sun Microsystems tuyên bố chip vi xử lý 8 nhân UltraSPARC T2 – tên mã là Niagara II – có tốc độ xung nhịp 1.4GHz mới ra mắt là con chip vi xử lý nhanh nhất thế giới. Mặc dù số nhân vi xử lý bằng nhau nhưng số luồng xử lý (thread count) của Niagara II đã được nâng lên 64, gấp đôi so với ...

Sun Microsystems tuyên bố chip vi xử lý 8 nhân UltraSPARC T2 – tên mã là Niagara II – có tốc độ xung nhịp 1.4GHz mới ra mắt là con chip vi xử lý nhanh nhất thế giới.

Mặc dù số nhân vi xử lý bằng nhau nhưng số luồng xử lý (thread count) của Niagara II đã được nâng lên 64, gấp đôi so với phiên bản Niagara I. Ngoài ra mỗi nhân vi xử lý của Niagara II đều có một đối tượng điểm động (floating point unit) riêng thay vì chỉ có một điểm duy nhất như trong Niagara I.

Ngoài những đặc điểm trên, Niagara II còn mang đến cho người dùng nhiều tính năng hấp dẫn khác. Ví dụ, Niagara II được tích hợp sẵn khả năng hỗ trợ kết nối mạng 10GbE NIC, 8 đường kết nối PCI Express I/O, 4 bộ kiểm soát bộ nhớ, 8 đơn bị kích hoạt mã hoá … Những tính năng này đã giúp đẩy khả năng vận hành của Niagara II lên mức cao.

Hiệu xuất vận hành của chip Niagara II được đánh đối bằng khả năng tiêu thụ năng lượng. Trung bình Niagara II tiêu thụ khoảng 95 watt, ở mức cao nhất là 120 watt. Mức tiêu thụ năng lượng này cao hơn hẳn so với chip Niagara I. Sun giải thích cho điều này là Niagara II cần mức năng lượng 2 watt cho mỗi thread xử lý.

Kết quả kiểm tra SPEC Benchmark chip Niagara II cho thấy con chip vi xử lý này vẫn đạt điểm thấp hơn một số con chip vi xử lý hàng đầu thế giới hiện nay. Như vậy xem ra tuyên bố “chip vi xử lý nhanh nhất thế giới” của Sun xem ra chỉ là hư danh.

Sun cho biết các dòng sản phẩm hệ thống sử dụng Niagara II 1.4GHz sẽ chính thức ra mắt thị trường trong quý IV năm nay. Hiện hệ điều hành Solaris của Sun đã được nâng cấp lên khả năng hỗ trợ chip Niagara có tốc độ lên tới 1.5GHz.

Trong tháng này Sun cũng sẽ công bố chi tiết đặc tính kỹ thuật của con chip Niagara thế hệ thứ ba – tên mã là Victoria Falls. Dự kiến con chip này sẽ ra mắt trong nửa đầu năm tới. Còn khoảng cuối năm 2008 Sun tuyên bố sẽ ra mắt thế hệ chip vi xử lý có 16 nhân.

Hoàng Dũng

0