25/05/2017, 00:22

Sức mạnh của tình yêu thương con người thể hiện trong các tác phẩm Vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt

Đề bài:  Phân tích tác phẩm vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt để qua đó thấy được Sức mạnh của tình yêu thương con người Trong nền văn học Việt Nam, có rất nhiều những tác giả nổi tiếng đã sáng tác dựa trên tình yêu thương của mình đối với nhân vật, một trong những sáng tác làm nổi bật nên tình yêu thương ...

Đề bài:  Phân tích tác phẩm vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt để qua đó thấy được Sức mạnh của tình yêu thương con người Trong nền văn học Việt Nam, có rất nhiều những tác giả nổi tiếng đã sáng tác dựa trên tình yêu thương của mình đối với nhân vật, một trong những sáng tác làm nổi bật nên tình yêu thương đó là tấm lòng của sự cảm thông sâu sắc đối với nhân vạt trong tác phẩm. Có thể nói hai tác phẩm tiêu biểu hiện lên cho điều đó là Vợ Chồng A Phủ và Vợ Nhặt. Tình yêu thương của ...

Đề bài:  Phân tích tác phẩm vợ chồng A Phủ và Vợ Nhặt để qua đó thấy được Sức mạnh của tình yêu thương con người

Trong nền văn học Việt Nam, có rất nhiều những tác giả nổi tiếng đã sáng tác dựa trên tình yêu thương của mình đối với nhân vật, một trong những sáng tác làm nổi bật nên tình yêu thương đó là tấm lòng của sự cảm thông sâu sắc đối với nhân vạt trong tác phẩm. Có thể nói hai tác phẩm tiêu biểu hiện lên cho điều đó là Vợ Chồng A Phủ và Vợ Nhặt.

Tình yêu thương của tác giả là nguồn động lực được thể hiện trước hết trong tác phẩm, đó là những hướng sáng tác mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc về con người, những giá trị đó để lại cho chính tác phẩm này những trải nghiệm mới mẻ và vô cùng sâu sắc về nhân vật cũng như tâm lý được diễn ra theo một chuỗi thời gian. Vợ Chồng A Phủ Tô Hoài đã đặt hết tình yêu thương của mình vào trong đó, bởi những sáng tác của ông xu hướng thiên về nhân văn sâu sắc, giá trị của nó không chỉ ở việc thức tỉnh con người, mà còn thức tỉnh cả trái tim được bị héo úa bởi những tầng áp bức bóc lột tàn ác, những con người đó thật đáng bị chê trách khi chúng ra sức đàn áp nhân dân lao động nghèo.

Có thể thấy rằng trong tác phẩm vợ chồng A Phủ, tình yêu thương giữa con người xuất hiện trước tiên ở hình tượng giọt nước mắt của A Phủ, khi Mị chứng kiến cảnh A Phủ bị trói, Mị đã không cầm được lòng của mình, những giọt nước mắt đó có thể đang thức tỉnh trái tim của Mị, Mị phải thao thao thức và sống những năm tháng có nhiều ý nghĩa nhất, khi nó động vào trái tim của cô gái đang bị xã hội này đàn áp, Mị cũng đang phải sống kiểu kiếp trâu ngựa, chính vì vậy Mị có thể hiểu được những điều mà A Phủ đang phải trải qua, nhưng rồi khi nhìn thấy A Phủ, ban đầu có thể nói, cô vẫn không bị ảnh hưởng bởi cô đang bị nhốt trong cái không gian chặt hẹp, chính cô còn phải chịu cuộc sống khổ đau, và tâm hồn đang như chết đi một phần nào đó.

Tất cả những cảm xúc đó đã làm cho trái tim của Mị thổn thức, tâm hồn đã đang sống lại từ khi nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ, chi tiết đó có thể đã và đang làm sống lên tâm hồn của Mị như xưa, Mị thức tỉnh và dạy cởi trói cho A Phủ, lúc này trong con người Mị không còn điều gì sợ hãi nữa, tất cả đang vụt lên trên tất cả, để chiến thắng, chính sức mạnh của tình yêu thương con người đã làm cho Mị hành động làm điều đó. Như chúng ta đều thấy không chỉ riêng đối với vợ chồng A Phủ, mà trong vợ Nhặt cũng như vậy, chính tình yêu thương của vợ và mẹ anh Tràng, mới giúp cho anh được sống những năm tháng hạnh phúc, có thể thấy dù cho đang phải sống trong một cái đói và cái ác đến tận xương tủy, nhưng những con người nơi đây vẫn đang tràn ngập tình yêu thương bên nhau, những điều đó đã có tác động mạnh mẽ làm cho họ có thêm sức mạnh về niềm tin, dù điều kiện vật chất không có nhiều, cũng vô cùng túng thiếu, nhưng chính tình yêu thương đã làm cho những tâm hồn này vẫn nở rộ sức sống mãnh liệt.

Biết bao nhiêu cảm xúc đang ngập tràn nơi đây, chỉ là những bữa cơm đạm bạc, hình ảnh bát cháo khoán, mà bà mẹ đã dành để đãi con dâu mới, nghe tên thì có vẻ rất lạ nhưng thực chất, đó cũng chỉ là cháo và nấu với rau chuối, nhưng có lẽ điều đó không quan trọng bằng tình yêu thương mà họ dành cho nhau, bao nhiêu cái đói, cái khổ đều được san sẻ bằng tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình Tràng. Những điều đó đã đủ để cho chúng ta thấy rằng, tình yêu thương là liều thuốc tốt nhất, giúp cho những con người nghèo khổ tìm thấy được niềm vui trong cuộc sống.

Tình yêu thương xuất hiện trong hai tác phẩm trên đã mang một sức mạnh to lớn làm cho chính tác phẩm ngập tràn những hương vị của cuộc sống, điều đó đã làm cho cuộc đời của họ như đang chuẩn bị đón một luồng sống mới, như chúng ta đều thấy, hình ảnh của bát cháo khoán, và giọt nước mắt cũng đủ để thấu hiểu được những trái tim đang cuồng nhiệt vì biết bao cảm xúc khuôn nguôi, cảm xúc đó đang tràn ngập và nở rộ trong trái tim của mỗi con người.

Nó luôn tạo cho chúng ta những sức sống mãnh liệt và thấu hiểu được tình cảm có ý nghĩa vô cùng mạnh mẽ, khi vợ chồng A Phủ, Mị và A Phủ đã quyết tâm đi tìm lý tưởng của cách mạng, phục vụ cho cách mạng cho dân tộc, còn vợ Nhặt thì cuối tác phẩm, hình ảnh cờ đỏ sao vàng là một biểu tượng về sự độc lập chiến thắng, có thể thấy niềm vui, và sự vinh quang đang dần tới đối với con người, họ sẽ thoát khỏi, những cái đói khổ để vươn lên trên cuộc sống này.

Tình yêu thương là một sức mạnh vô biên giúp cho con người vượt qua mọi rào cản của xã hội, những điều khó khăn mà xã hội này kiềm chặt thì chính tình yêu thương là con người có thể vượt qua được tất cả.

Những điều đó đã đủ để chúng ta hiểu được rằng chính sức mạnh của tình yêu thương cuon người là một liều thuốc vô cùng lớn lao và mạnh mẽ đối với mỗi chúng ta, khi tìm hiểu và đọc một tác phẩm nào đó, chúng ta đều thấy Kim Lân, và Tô Hoài đã đặt tình yêu thương vào cho chính nhân vật của mình, chính những điều đó khi đọc tác phẩm chúng ta có cảm giác vô cùng lạ lẫm để nhìn thấy những chi tiết làm rung động thêm cho trái tim của mỗi con người, cảm giác đó đang dần thổn thức và tác động mạnh mẽ đến niềm tin và sự vận hành chính trong xã hội của mình, đang sống và thổn thức trong những nhịp sống tâm hồn, chúng ta có thể cảm thông và thấu hiểu được nhân vật trong tác phẩm đã đang được hòa nhập vào những không gian chung nhất, của niềm tin và sức mạnh trong tình yêu thương con người.

Tình yêu thương đã làm thức tỉnh những con người có tình yêu thương vô bờ bến, nó đang dần tác động đến chính tiềm thức và tâm can của mỗi chúng ta, để làm được những điều đó, trái tim của chúng ta đang thổn thức và rạo rực về chính nhân  vật này. Tình yêu thương đó đang dần làm bừng cháy lên tâm hồn đang héo úa và đang cứng lạnh của Mị, chính tình yêu thương con người đã làm nên những ngọn lửa tình nồng cháy trong chính tác phẩm, biết bao nhiêu cảm xúc và dòng tâm trạng đã được biểu hiện mạnh mẽ và chi tiết trong tác phẩm, với hàng loạt những hình ảnh tiêu biểu và điển hình.

Tình yêu thương của con người là nguồn sức mạnh to lớn để nâng cao những yếu tố mạnh mẽ về tinh thần và niềm tin yêu sâu sắc về sự sống cũng như giá trị mạnh mẽ của con người đối với nhau, chúng ta cần hiểu và thấu đượm được tình cảm đó qua hàng vàn những chi tiết tiêu biểu của tác phẩm, như giọt nước mắt và những điều có ý nghĩa to lớn nhất.

0