05/02/2018, 09:43

Soạn bài Văn bản lớp 10 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Văn bản trong chương trình lớp 10 ngắn gọn Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ được liên kết giữa các câu, các đoạn và được xây dựng một cách logic, hợp lý để hoàn chỉnh về nội dung. Và để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, trong bài viết ngày hôm nay Vforum sẽ ...

Hướng dẫn soạn bài Văn bản trong chương trình lớp 10 ngắn gọn Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ được liên kết giữa các câu, các đoạn và được xây dựng một cách logic, hợp lý để hoàn chỉnh về nội dung. Và để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, trong bài viết ngày hôm nay Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Văn bản trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Câu 1: Trả lời: a. Tính thống nhất chủ đề của đoạn văn: “Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau”. b. Sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn: Dễ dàng nhận thấy câu chủ đề của đoạn văn trên được đặt ngay đầu văn bản. Những đoạn sau đó là những đoạn được tác giả triển khai ý của chủ đề ra bằng các dẫn chứng cụ thể. c. Nhan đề của đoạn văn:Mối liên hệ giữa cơ thể và môi trường. Sự ảnh hưởng của cơ thể và môi trường. Câu 2: Trả lời: (1) – (3) – (2) – (5) – (4) Nhan đề của bài thơ:Hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Việt Bắc” Câu 3: Trả lời: - Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị hủy hoạt ngày càng nghiêm trọng. Điều này được minh chứng qua những hình ảnh thực tế mà chúng ta có thể thấy hiện nay, chẳng hạn như: nạn chặt phá rừng, những tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước, … Hậu quả mà những tác động xấu này để lại đang cảnh báo mối nguy hại cho cuộc sống của loài người. - Nhan đề văn bản:Cấp báo cho môi trường sống của loài người hiện nay. Loài người đang phải đối diện môi trường sống ngày càng bị nguy hại. Câu 4: Trả lời: Trên đây là bài soạn Văn bản trong chương trình Ngữ văn 10, qua bài học này các em đã phần nào nắm cụ thể, chi tiết hơn về văn bản. Bên cạnh đó các em cũng trau dồi thêm cho mình những kỹ năng như: viết đoạn văn, đặt nhan đề, … Hi vọng bài soạn trên đã giúp các em tiếp thu được những kiến thức trọng tâm. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập tốt. Xem thêm: Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) lớp 10 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Văn bản trong chương trình lớp 10 ngắn gọn

Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ được liên kết giữa các câu, các đoạn và được xây dựng một cách logic, hợp lý để hoàn chỉnh về nội dung. Và để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, trong bài viết ngày hôm nay Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Văn bản trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn, dễ hiểu.

Câu 1:
Trả lời:
a. Tính thống nhất chủ đề của đoạn văn: “Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau”.
b. Sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn:
Dễ dàng nhận thấy câu chủ đề của đoạn văn trên được đặt ngay đầu văn bản. Những đoạn sau đó là những đoạn được tác giả triển khai ý của chủ đề ra bằng các dẫn chứng cụ thể.
c. Nhan đề của đoạn văn:
  • Mối liên hệ giữa cơ thể và môi trường.
  • Sự ảnh hưởng của cơ thể và môi trường.

Câu 2:
Trả lời:
(1) – (3) – (2) – (5) – (4)
Nhan đề của bài thơ:
  • Hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Việt Bắc”

Câu 3:
Trả lời:
- Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị hủy hoạt ngày càng nghiêm trọng. Điều này được minh chứng qua những hình ảnh thực tế mà chúng ta có thể thấy hiện nay, chẳng hạn như: nạn chặt phá rừng, những tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước, … Hậu quả mà những tác động xấu này để lại đang cảnh báo mối nguy hại cho cuộc sống của loài người.
- Nhan đề văn bản:
  • Cấp báo cho môi trường sống của loài người hiện nay.
  • Loài người đang phải đối diện môi trường sống ngày càng bị nguy hại.

Câu 4:
Trả lời:

Trên đây là bài soạn Văn bản trong chương trình Ngữ văn 10, qua bài học này các em đã phần nào nắm cụ thể, chi tiết hơn về văn bản. Bên cạnh đó các em cũng trau dồi thêm cho mình những kỹ năng như: viết đoạn văn, đặt nhan đề, … Hi vọng bài soạn trên đã giúp các em tiếp thu được những kiến thức trọng tâm. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập tốt.

Xem thêm:
0