27/04/2018, 16:16

Soạn bài Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) SBT Ngữ Văn 8 tập 2

Giải câu 1, 2, 3, 4, 5 trang 20 SBT Ngữ Văn 8 tập 2. Hãy thuyết minh cách nấu cơm và cách luộc rau muống. ...

Giải câu 1, 2, 3, 4, 5 trang 20 SBT Ngữ Văn 8 tập 2. Hãy thuyết minh cách nấu cơm và cách luộc rau muống.

1. Bài tập 1, trang 26, SGK.

Trả lời: 

Hãy thuyết minh một trò chơi mà em biết. Gọi tên trò chơi, giới thiệu luật chơi, trò chơi cần mấy người, chơi thế nào là thắng, thế nào là thua, thế nào là vi phạm luật chơi. Nêu những thú vị và ý nghĩa của trò chơi.

Có thể giới thiệu cách gấp thuyền giấy, gấp con chim bằng giấy. Viết bài giới thiệu (khoảng 300 - 400 chữ).

2. Bài tập 2*, trang 26 - 27, SGK.

Trả lời:

Hãy tìm hiểu vấn đề vì sao người ta cần phải đọc nhanh. Đọc nhanh là đọc như thế nào ? Nếu thiếu con số cụ thể thì ta có thể hình dung được tốc độ đọc nhanh hay chậm không ?

3. Hãy thuyết minh cách nấu cơm và cách luộc rau muống.

Trả lời:

Nấu cơm, luộc rau muống là việc làm không xa lạ gì đối với em. Song vấn đề là phải viết bài thuyết minh cho người khác hiểu. Nấu cơm thì phải có nguyên liệu gì ? Nấu ít nhiều tuỳ thuộc vào điều gì ? Vì sao phải vo gạo ? Lửa thế nào thì cơm ngon (nếu dùng bếp than, củi,...) ? Thuyết minh cách làm món rau muống luộc cũng phải trả lời các câu hỏi tương tự như trên.

4. Trình bày phương pháp học bài của em.

Trả lời:

Tự quan sát quá trình, hoạt động học của mình rồi trình bày. Em chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp nghe thầy giảng hay là sau khi nghe giảng rồi mới ôn lại bài. Cách nào giúp em học tốt ? Sau khi học trên lớp về em ôn bài rồi làm bài tập ngay hay để dành hôm sau ? Ngoài SGK, em có đọc tài liệu tham khảo và trao đổi với các bạn không ? Phương pháp học tập của em có cần rút kinh nghiệm không ?

5. Trình bày quá trình phân tích một bài văn (thơ) của em.

Trả lời:

Tự quan sát quá trình học tập, phân tích một bài văn (thơ) của mình và cho biết em thường đọc bài văn (thơ) trong SGK mây lần. Em tự cảm nhận là chính, hay dựa vào những câu hỏi đọc - hiểu trong SGK ? Em thấy hứng thú với bài văn (thơ) ấy như thế nào, những cảm xúc đối với hình tượng trong tác phẩm nảy sinh ra sao ? Việc nắm vững ngôn từ trong văn bản và tài liệu tham khảo giúp em hiểu sâu bài văn (thơ) như thế nào ? Từ những gợi ý trên, em hãy trình bày quá trình phân tích một bài văn (thơ) của mình.

Sachbaitap.com

0