28/05/2017, 19:39

Soạn bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh

Đề bài: Soạn bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh I. Kiến thức cơ bản 1. Việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh a, Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thường gặp trong mọi lĩnh vực đời sống, có chức năng cung cấp tri thức về đặc điểm, tính ...

Đề bài: Soạn bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh I. Kiến thức cơ bản 1. Việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh a, Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thường gặp trong mọi lĩnh vực đời sống, có chức năng cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân,… của các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội bằng cách trình bày, giới thiệu, giải thích. Văn bản thuyết minh không giống với các văn ...

Đề bài:


I.    Kiến thức cơ bản
1.    Việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
a, Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thường gặp trong mọi lĩnh vực đời sống, có chức năng cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân,… của các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội bằng cách trình bày, giới thiệu, giải thích.
Văn bản thuyết minh không giống với các văn bản thuộc loại tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận vì các kiểu văn bản này không nhằm kể chuyên, tái hiện, biểu lộ tình cảm hay nghị luận mà nhằm cung cấp tri thức về các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và trong xã hội một cách khách quan, chân thực, có ích hco con người.
Để đạt được hiệu quả giao tiếp gắn với mục đích đặc trưng, ngôn ngữ của văn bản thuyết minh phải đảm bảo tính khoa học, chính xác, rõ ràng, chặt chẽ và hấp dẫn.


b, Chủ đề của văn bản là Sự kì lạ vô tận của vịnh Hạ Long.
Văn bản đã cung cấp cho người đọc những hiểu biết về vẻ đẹp của mộtdi sản văn hóa thế giới.Việc khám phá ra vẻ đẹp kì lạ vô tận của vịnh Hạ Long, người ta phải có được sự tinh tế, tỉ mỉ để khám ra được vẻ đẹp ấy. Bằng con mắt nghệ thuật và tinh tế, nhà văn Nguyên Ngọc đã vẻ ra một vẻ đẹp vô tận và kì lạ của vịnh Hạ Long trước mắt người đọc.


c, Nhận xét: Tùy vào từng đối tượng mà người ta lựa chọn cách thuyết minh cho phù hợp, nhằm đạt được hiệu quả giao tiếp cao nhất. Văn bản Hạ Long – đá và nước thuyết minh về sự kì lạ vô tận của vịnh Hạ Long.Để thuyết minh được vẻ đẹp bất tận ấy, tác giả đã có một sự tìm hiểu và có tri thức về nó để có thể thuyết minh một cách chính xác, làm rõ nội dung thuyết minh mà tác giả đề cập đến. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng đến các biện pháp như tưởng tượng, so sánh, liên tưởng,… trong bài văn.

SOAN BAI SU DUNG MOT SO BIEN PHAP NGHE THUAT TRONG VAN BAN THUYET MINH

SOAN BAI SU DUNG MOT SO BIEN PHAP NGHE THUAT TRONG VAN BAN THUYET MINH


II.    Rèn luyện kỹ năng
1.    Văn bản trên là văn bản thuyết minh, nó cung cấp cho ta những kiến thức về loài ruổi xanh.


2.    Người viết đã sử dụng các biện pháp định nghĩa, phân loại, phân tích, liệt kê.


3.    Trong văn bản, người viết có sử dụng biện pháp nghệ thuật, đó là: mượn hình thức kể chuyện để thuyết mình; nhân hóa. Qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật đó, người viết giúp cho người đọc hiểu sâu hơn và có cái nhìn rõ hơn về nội dung mà mình đề cập đến trong bài viết.


4.    Trong văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, tác giả đã có sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa, qua đó làm rõ hơn sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống văn hóa dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại; giữa vĩ đại và giản dị trong con người Bác.

 

0