07/02/2018, 22:54

Soạn bài Làng của Kim Lân

I.Tìm hiểu chung 1. Tác giả Kim Lân sinh năm 1920 mất năm 2000. Ông là một nhà văn chuyên viết truyện ngắn, với một lối viết giản dị chân thực, sắc xảo. Đặc biệt trong nghệ thuật miêu tả, Kim Lân đã vẽ ra những bức tranh tuyệt đẹp nhưng giản dị, gần gũi với quê hương, ...

I.Tìm hiểu chung

1. Tác giả

Kim Lân sinh năm 1920 mất năm 2000. Ông là một nhà văn chuyên viết truyện ngắn, với một lối viết giản dị chân thực, sắc xảo. Đặc biệt trong nghệ thuật miêu tả, Kim Lân đã vẽ ra những bức tranh tuyệt đẹp nhưng giản dị, gần gũi với quê hương, đất nước Việt Nam.

Ông đã để lại cho văn học Việt Nam một kho tác phẩm như: Làng, Vợ nhặt, Con chó xấu xí,….

2.Tác phẩm.

Làng của Kim Lân được sáng tác vào năm 1948 trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.

Tác phẩm này nói về tình yêu làng của ông Hai. Một tình yêu toát lên bằng cả niềm say sưa và hạnh diễn. Dù ông và gia đình phải tản cư rời xa quê hương, nhưng tình cảm nhớ làng vẫn còn mãi. Và nỗi trăn trở, diễn biến tâm lý của ông Hai khi nghe tin làng theo Việt gian, và niềm hân hoan khi thông tin đó được cải chính.

II. Tìm hiểu tác phẩm

1. Hình tượng nhân vật ông Hai.

a) Trước khi nghe tin làng theo Việt gian

-Ông Hai luôn gắn bó tha thiết, yêu quý, khoe khoang và luôn tự hào về làng Dầu của ông

– Xa làng, ông luôn nhớ làng, nhớ vô cùng, vì nhớ mà ông trở nên ít nói, ít cười hơn.

– Ông thường hay tâm sự kể cho mọi người về làng Dầu của mình, ông kể chỉ để “sướng mồm” mà không cần ai nghe, ai thấu.

b) Khi nghe tin làng theo Việt gian

– Tâm trạng ông vô cùng sửng sốt, bàng hoàng. Bằng nghệ thuật miêu tả, khắc họa nhân vật của Kim Lân ta có thẻ dễ dàng nhận ra được sự thay đổi cảm xúc của ông Hai, phản ứng của ông Hai khi nghe tin dữ.

c.Những ngày sau khi nghe tin dữ.

– Ông thấy nhục nhã, thấy xấu hổ, mặc cảm, phản bội hành hạ ông  đến khổ sở, và ông không muốn ra khỏi nhà.

-Tâm trạng của ông biến đổi theo trình tự từ xấu hổ, nhục nhã và suy nghĩ, đến phân vân nửa tin nửa ngờ và tin là sự thật là điều đó khiến ông sợ hãi, phấp phỏng lo âu sợ nhất là mụ chủ nhà đuổi đi và về làng  ông thù làng, qua đó ta thấy được ông hi sinh tình cảm cá nhân vì tình cảm cộng đồng, tình yêu nước.  Ông tâm sự, giãi bày với con (2 cha con đã có bước phát triển tình cảm mới)

d.Khi tin làng theo Việt gian được cải chính

Tâm trạng ông sung sướng, hồ hởi bởi tin làng bị giặc đốt nhà, làng bị cháyà ông càng thêm tự hào, làng tuy đau thương nhưng vô cùng anh dũng.

2. Nghệ thuật

Kim Lân đã sử dụng miêu tả tâm lý nhân vật vô cùng thành công, ngôn ngữ sử dụng giản dị, kết hợp tự sự, miêu tả, biểu cảm. Qua đó thể hiện tình thần yêu nước, yêu làng của tác giả.

0