02/06/2017, 13:30

Soạn bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận lớp 9

Soan bai Doan thuyen danh ca – Đề bài: Soạn bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận lớp 9. 1. Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” có thể chia làm bố cục 3 phần: + Phần 1: Hai khổ thơ đầu: Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi và tâm trạng náo nức của con người. + Phần 2: Bốn khổ thơ tiếp theo: ...

Soan bai Doan thuyen danh ca – Đề bài: Soạn bài Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận lớp 9. 1. Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” có thể chia làm bố cục 3 phần: + Phần 1: Hai khổ thơ đầu: Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi và tâm trạng náo nức của con người. + Phần 2: Bốn khổ thơ tiếp theo: Cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển + Phần 3: Khổ thơ còn lại: Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về. _ Thời gian được miêu tả trong bài thơ này gồm hai diện thời gian chính: + Thời ...

– Đề bài: .

1. Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” có thể chia làm bố cục 3 phần:
+ Phần 1: Hai khổ thơ đầu: Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi và tâm trạng náo nức của con người.
+ Phần 2: Bốn khổ thơ tiếp theo: Cảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển
+ Phần 3: Khổ thơ còn lại: Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về.

_ Thời gian được miêu tả trong bài thơ này gồm hai diện thời gian chính:
+ Thời gian lúc hoàng hôn, mặt trời bắt đầu lặn, đây là thời điểm đánh cá bắt đầu hành trình ra khơi.
+ Thời gian lúc bình minh: Đây là khi đoàn thuyền đánh cá bắt đầu trở về sau khi đã đánh bắt đầy ắp những con cá tươi ngon.
_ Không gian của bài thơ là một không gian rất rộng của thiên nhiên vũ trụ, mà cụ thể ở đây chính là không gian của biển cả; không gian lao động hăng say của con người.

2. Hình ảnh người lao động và công việc của họ được miêu tả trong không gian mênh mông của biển cả. Ở đây, nhà thơ Huy Cận đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật như: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để  làm nổi bật sức mạnh của con người trước thiên nhiên, vũ trụ:

“Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng”

Các từ ngữ như “lái gió”, “buồm trăng”, “mây cao”, “biển bằng” đã làm cho hình ảnh của con thuyền trở nên kì vĩ, như làm chủ được cả không gian vũ trụ, qua đó thể hiện được tư thế chủ động, hiên ngang của con người trong làm chủ thiên nhiên, đất nước. Cùng với đó là niềm vui hân hoan của con người trong không khí của lao động.

“Câu hát căng buồm cùng gió khơi
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”

Câu thơ thể hiện được niềm vui của người lao động sau khi gặt hái được những thành quả sau ngày lao động mệt mỏi nhưng đồng thời cũng thể hiện được sức mạnh của con người trước thiên nhiên: “chạy đua cùng mặt trời”.

soan bai doan thuyen danh ca

3. Một số hình ảnh đẹp tráng lệ, thể hiện sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người lao động:

+ “Mặt trời xuống biển như hòn lửa”- “Câu hát căng buồm cùng gió khơi”
+ “Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng”
+ “Đêm thở sao lùa nước Hạ Long”
+  “Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng”
Những câu thơ thể hiện được sự hài hòa giữa thiên nhiên vũ trụ với hoạt động lao động của con người.

4.Toàn bài thơ, nhà thơ Huy Cận đã sử dụng đến 4 từ “hát”, khiến cho cả bài hát như một khúc ca. Đây là khúc ca lao động đầy hào hứng, phấn khởi và lời hát này nhà thơ Huy Cận đã làm thay những người ngư dân lao động kiếm sống trên biển nói riêng, cho toàn thể những người lao động trên đất nước Việt Nam nói chung.

– Bài thơ có âm hưởng vui tươi, giọng điệu dõng dạc, giàu tiết tấu khiến cho khung cảnh lao động trở nên nhộn nhịp, náo nức đến kì lạ. Cách gieo vần, nhịp, và thể thơ bảy chữ góp phần quan trọng tạo ra tiết tấu, âm hưởng rộn rã này.

5. Qua bức tranh về thiên nhiên và con người lao động trong bài thơ, ta có thể cảm nhận được ở nhà thơ Huy Cận một hồn thơ giàu rung động, nhạy cảm trước nhịp điệu vận động của vũ trụ, của hoạt động sản xuất của con người. Đồng thời ta cũng nhận thấy một tình yêu tha thiết, mãnh liệt mà nhà thơ Huy Cận dành cho thiên nhiên cũng như dành cho con người, bởi chỉ có sự gắn bó mật thiết, tình yêu chan chứa thì mới có thể khắc họa lên một bức tranh lộng lẫy, sinh động đến vậy.

0