05/02/2018, 10:05

Soạn bài Danh từ (tiếp theo) lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Danh từ (tiếp theo) trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Như ở bài học Danh từ lần trước, Vforum đã giới thiệu cho các em những danh từ chỉ người, sự vật, sự việc, hiện tương, … và trong bài viết ngày hôm nay, các em sẽ tiếp tục học mở rộng thêm ...

Hướng dẫn các bạn soạn bài Danh từ (tiếp theo) trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Như ở bài học Danh từ lần trước, Vforum đã giới thiệu cho các em những danh từ chỉ người, sự vật, sự việc, hiện tương, … và trong bài viết ngày hôm nay, các em sẽ tiếp tục học mở rộng thêm về từ loại danh từ trong bài soạn dưới đây. Danh từ được chia là 2 loại: - Danh từ chung: chỉ sự vật, sự việc, hiện tượng, cộng đồng, … - Danh từ riêng: chỉ đích danh một người nào đó hoặc một địa danh, quốc gia nào đó. Và đề tìm hiểu rõ hơn về 2 loại danh từ này, thì các em sẽ cùng đi vào luyện bài tập về Danh từ nhé. Câu 1: Tìm danh từ chung và danh từ riêng trong câu sau: Ngày xưa, / ở / miền / đất / Lạc Việt / cứ / như / bây giờ / là / Bắc Bộ / nước / ta / có 1 một / vị / thần / thuộc / nòi / rồng / con trai / thần / Long Nữ, / tên / là / Lạc Long Quân. Trả lời: Danh từ riêng: Lạc Việc, Bắc Bộ, Long Nữ, Lạc Long Quân. Danh từ chung: Ngày xưa, miền, đất, nước, thần, nòi, rồng, con trai, tên. Câu 2: Các từ in đậm dưới đây có phải là danh từ riêng không? Vì sao? a. Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Họa Mi đã làm cho tất cá bừng tỉnh giấc. (Võ Quảng) b. Nàng Út bẽn lẽn dâng lên vua mâm bảnh nhỏ. (Nàng Út làm bánh ót) c. [...] Khi ngựa thét ra lứa, lứa đã thiêu cháy một làng, cho nên làng đó về sau gọi là làng Cháy. (Thánh Gióng) Trả lời: Tất cả từ in đậm trong bài đều là danh từ riêng. Và nếu để ý kỹ thì các em có thể nhận dạng được loại từ danh từ riêng: đó là đều được viết in hoa những chữ cái đầu. Câu 3: Ghi hoa tất cả những địa danh như: Tiền Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa, … và từ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Như vậy, qua bài viết này các em đã có thể nắm thêm được danh từ bao gồm có 2 loại: danh từ riêng và danh từ chung. Cách nhận biết danh từ riêng đó là ghi hoa tât cả những chữ cái đầu tiên. Trên đây là bài viết Soạn bài Danh từ (tiếp theo) trong chương trình Ngữ Văn lớp 6, hi vọng các em đã bổ sung thêm những kiến thức cần thiết cho mình. Hẹn gặp lại các em trong bài viết sau, chúc các em đạt kết quả học tập tốt. Xem thêm: Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Danh từ (tiếp theo) trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Như ở bài học Danh từ lần trước, Vforum đã giới thiệu cho các em những danh từ chỉ người, sự vật, sự việc, hiện tương, … và trong bài viết ngày hôm nay, các em sẽ tiếp tục học mở rộng thêm về từ loại danh từ trong bài soạn dưới đây.

Danh từ được chia là 2 loại:
- Danh từ chung: chỉ sự vật, sự việc, hiện tượng, cộng đồng, …
- Danh từ riêng: chỉ đích danh một người nào đó hoặc một địa danh, quốc gia nào đó.
Và đề tìm hiểu rõ hơn về 2 loại danh từ này, thì các em sẽ cùng đi vào luyện bài tập về Danh từ nhé.

Câu 1: Tìm danh từ chung và danh từ riêng trong câu sau:
Ngày xưa, / ở / miền / đất / Lạc Việt / cứ / như / bây giờ / là / Bắc Bộ / nước / ta / có 1 một / vị / thần / thuộc / nòi / rồng / con trai / thần / Long Nữ, / tên / là / Lạc Long Quân.
Trả lời:
Danh từ riêng: Lạc Việc, Bắc Bộ, Long Nữ, Lạc Long Quân.
Danh từ chung: Ngày xưa, miền, đất, nước, thần, nòi, rồng, con trai, tên.

Câu 2: Các từ in đậm dưới đây có phải là danh từ riêng không? Vì sao?
a. Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Họa Mi đã làm cho tất cá bừng tỉnh giấc.
(Võ Quảng)
b. Nàng Út bẽn lẽn dâng lên vua mâm bảnh nhỏ.
(Nàng Út làm bánh ót)
c. [...] Khi ngựa thét ra lứa, lứa đã thiêu cháy một làng, cho nên làng đó về sau gọi là làng Cháy.
(Thánh Gióng)
Trả lời:
Tất cả từ in đậm trong bài đều là danh từ riêng. Và nếu để ý kỹ thì các em có thể nhận dạng được loại từ danh từ riêng: đó là đều được viết in hoa những chữ cái đầu.

Câu 3:
Ghi hoa tất cả những địa danh như: Tiền Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa, … và từ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Như vậy, qua bài viết này các em đã có thể nắm thêm được danh từ bao gồm có 2 loại: danh từ riêng và danh từ chung. Cách nhận biết danh từ riêng đó là ghi hoa tât cả những chữ cái đầu tiên.

Trên đây là bài viết Soạn bài Danh từ (tiếp theo) trong chương trình Ngữ Văn lớp 6, hi vọng các em đã bổ sung thêm những kiến thức cần thiết cho mình. Hẹn gặp lại các em trong bài viết sau, chúc các em đạt kết quả học tập tốt.

Xem thêm:
0