05/02/2018, 09:57

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên lớp 10 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn. Nguyễn Dữ rất nổi tiếng với các tác phẩm thuộc loại truyền kì, Chuyện chức hán sự đền Tản Viên là một trong những tác phẩm tiêu biểu. Chuyện chức hán sự đền Tản Viên nói vè nhân vặt tên Ngô Tử Văn, một người ...

Hướng dẫn soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn. Nguyễn Dữ rất nổi tiếng với các tác phẩm thuộc loại truyền kì, Chuyện chức hán sự đền Tản Viên là một trong những tác phẩm tiêu biểu. Chuyện chức hán sự đền Tản Viên nói vè nhân vặt tên Ngô Tử Văn, một người rất chính trực. tác phẩm kể về một câu chuyện về việc Tử Văn đốt đền và gặp phải nhiều rắc rối. Chuyện chức hán sự đền Tản Viên phê phán, tố cáo xã hội cũ, đồng thời thể hiện lên khát vọng chân chính của một con người trung trực. Bài viết dưới đây Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Chuyện chức hán sự đền Tản Viên trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Câu 1: Trả lời: Việc làm của nhân vật Ngô Tử Văn có ý nghĩa là phương án b: Thể hiện sự khảng khái, chính trực và dũng cảm muốn vì dân trừ hại. vì đây là động cơ khiến cho Tử Văn đốt đền. ngôi đền làng linh ứng trước đây, giờ có linh hồn của giặc làm yêu quái. Trước việc hồn ma giặc chiếm đền lam hại dân thì Tử Văn đã rat ay dũng cảm vì dân trừ hại. Câu 2: Trả lời: Chi tiết Diêm Vương xử kiện ở âm phủ thể hiện điều là: cả 4 phương án. a. Thể hiện niềm tin của người thời trung đại: bên cạnh cõi trần còn có một thế giới khác là âm phủ, nơi con người sau khi chết sẽ phải đến để nhận sự phán xét, thưởng phạt về những việc làm của mình khi còn sống. b. Thể hiện khát vọng công lí chưa thực hiện được trong cuộc sống trần thế của người xưa. c. Là chi tiết cần thiết nhằm đẩy kịch tính của truyện đến cao trào để nhân vật chính - Ngô Tử Văn - có dịp bộc lộ bản lĩnh, khí phách của mình. d. Có ý nghĩa khuyên răn, giáo dục con người nên sống và hành động thế nào cho đúng đắn, hợp lẽ phải, tránh làm điều ác. Vì: a. Quan niệm và niềm tin của người dân về cõi âm là có sự thật b. Và d thể hiện khát vọng được giải đáp c. Phương án này tập trung về nghệ thuật của truyện Câu 3: trả lời: Chi tiết Ngô Tử Văn được nhậm chức phán sự ở đền Tản Viên có ý nghĩa là: Nói lên sự chiến thắng trước những hung thần xảo quyệt, sự chiến thắng này nói lên chàng là một người chính nghĩa, dám đấu tranh vì công lí. Và đồng thời nói lên con người sống với chân lí sẽ đượcmọi người yêu mến và giúp đỡ. Câu 4: Trả lời: Nghệ thuật kể chuyện đặc sắc của Nguyễn Dữ:Cách mở chuyện hấp dẫn, ki kì, cách kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn Đan xen các yếu tố kì ảo và các yếu tố hiện thực Đưa các xung đột để nâng cao kịch tính của truyện Câu 5: Trả lời: Chủ đề của truyện là: câu chuyện đề cao khát vọng công tính, đề cao tính trung trực, kiên cường và dũng cảm của Tử Văn, từ đó thể hiện tình cảm của tác giả đối với nhân vật trng truyện một cách sâu sắc. Trên đây là bài soạn Chuyện chức phán sự đền Tản Viên trong chương trình Ngữ văn 10, qua tác phẩm này các em có thể thấy được tài năng và sự dũng cảm, kiên cường, lòng thương dân của nhân vật Ngô Tử Văn. Hi vọng qua bài soạn này các em đã nắm được nội dung cũng như giá trị tác phẩm mang lại. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt. Xem thêm: Soạn bài Thái sư Trần Thủ Độ lớp 10 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn.

Nguyễn Dữ rất nổi tiếng với các tác phẩm thuộc loại truyền kì, Chuyện chức hán sự đền Tản Viên là một trong những tác phẩm tiêu biểu. Chuyện chức hán sự đền Tản Viên nói vè nhân vặt tên Ngô Tử Văn, một người rất chính trực. tác phẩm kể về một câu chuyện về việc Tử Văn đốt đền và gặp phải nhiều rắc rối. Chuyện chức hán sự đền Tản Viên phê phán, tố cáo xã hội cũ, đồng thời thể hiện lên khát vọng chân chính của một con người trung trực. Bài viết dưới đây Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Chuyện chức hán sự đền Tản Viên trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất.

Câu 1:
Trả lời:
Việc làm của nhân vật Ngô Tử Văn có ý nghĩa là phương án b: Thể hiện sự khảng khái, chính trực và dũng cảm muốn vì dân trừ hại. vì đây là động cơ khiến cho Tử Văn đốt đền. ngôi đền làng linh ứng trước đây, giờ có linh hồn của giặc làm yêu quái. Trước việc hồn ma giặc chiếm đền lam hại dân thì Tử Văn đã rat ay dũng cảm vì dân trừ hại.

Câu 2:
Trả lời:
Chi tiết Diêm Vương xử kiện ở âm phủ thể hiện điều là: cả 4 phương án.
a. Thể hiện niềm tin của người thời trung đại: bên cạnh cõi trần còn có một thế giới khác là âm phủ, nơi con người sau khi chết sẽ phải đến để nhận sự phán xét, thưởng phạt về những việc làm của mình khi còn sống.
b. Thể hiện khát vọng công lí chưa thực hiện được trong cuộc sống trần thế của người xưa.
c. Là chi tiết cần thiết nhằm đẩy kịch tính của truyện đến cao trào để nhân vật chính - Ngô Tử Văn - có dịp bộc lộ bản lĩnh, khí phách của mình.
d. Có ý nghĩa khuyên răn, giáo dục con người nên sống và hành động thế nào cho đúng đắn, hợp lẽ phải, tránh làm điều ác.
Vì:
a. Quan niệm và niềm tin của người dân về cõi âm là có sự thật
b. Và d thể hiện khát vọng được giải đáp
c. Phương án này tập trung về nghệ thuật của truyện

Câu 3:
trả lời:
Chi tiết Ngô Tử Văn được nhậm chức phán sự ở đền Tản Viên có ý nghĩa là: Nói lên sự chiến thắng trước những hung thần xảo quyệt, sự chiến thắng này nói lên chàng là một người chính nghĩa, dám đấu tranh vì công lí. Và đồng thời nói lên con người sống với chân lí sẽ đượcmọi người yêu mến và giúp đỡ.

Câu 4:
Trả lời:
Nghệ thuật kể chuyện đặc sắc của Nguyễn Dữ:
  • Cách mở chuyện hấp dẫn, ki kì, cách kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn
  • Đan xen các yếu tố kì ảo và các yếu tố hiện thực
  • Đưa các xung đột để nâng cao kịch tính của truyện

Câu 5:
Trả lời:
Chủ đề của truyện là: câu chuyện đề cao khát vọng công tính, đề cao tính trung trực, kiên cường và dũng cảm của Tử Văn, từ đó thể hiện tình cảm của tác giả đối với nhân vật trng truyện một cách sâu sắc.

Trên đây là bài soạn Chuyện chức phán sự đền Tản Viên trong chương trình Ngữ văn 10, qua tác phẩm này các em có thể thấy được tài năng và sự dũng cảm, kiên cường, lòng thương dân của nhân vật Ngô Tử Văn. Hi vọng qua bài soạn này các em đã nắm được nội dung cũng như giá trị tác phẩm mang lại. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt.

Xem thêm:
0