10/05/2018, 23:49

So sánh sự khác nhau giữa Western Blue/Green/Black: Nên mua ổ cứng HDD nào tốt nhất?

Trong bài viết ngày hôm nay, VFORUM sẽ so sánh WD Blue với WD Black và ổ đĩa cứng Green, để xem liệu cái nào sẽ là “tốt nhất” để phục vụ mục đích chơi game. Đây là 3 ô đĩa chúng tôi sẽ tiến hành so sánh: WD Green 2TB Variable RPM HDD ($72) – WD20EZRX. WD Blue 1TB 7200RPM HDD ...


Trong bài viết ngày hôm nay, VFORUM sẽ so sánh WD Blue với WD Black và ổ đĩa cứng Green, để xem liệu cái nào sẽ là “tốt nhất” để phục vụ mục đích chơi game. Đây là 3 ô đĩa chúng tôi sẽ tiến hành so sánh:
WD Green 2TB Variable RPM HDD ($72) – WD20EZRX.
WD Blue 1TB 7200RPM HDD ($53) – WD10EZEX.
WD Black 2TB 7200RPM HDD ($132) – WD2003FZEX.

Thông số kỹ thuật của WD Blue, Black và Green




Vấn đề với “quy tắc chung” trong không gian phần cứng đó là các công ty dẫn người mua tin rằng có một hệ thống phân cấp mua rõ ràng mà không liên quan đến việc sử dụng tùy vào từng trường hợp. Nguyên tắc chung của WD là Black > Blue > Green, nhưng nó không phải luôn luôn là đơn giản – cũng có nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, và “tốt nhất” nên phân loại bằng cách để ý vào màu sắc của nhãn trên khung gầm ổ đĩa.

WD Green

Ổ cứng WD Green có một lịch sử khá yếu ớt. Về khái niệm, WD Green được hiểu là phần dùng để lưu trữ với một biến RPM, về mặt lý thuyết đây là phần cho phép tăng tốc độ thời gian tải nhanh hơn và tiêu thụ điện năng thấp hơn. RPM cho ổ đĩa cứng WD Green không được quảng cáo, nhưng nó thường được biết đến với khả năng xoay trong khoảng từ 5400 - 5900 vòng mỗi phút.

Trước đây, vòng quay của ổ cứng WD Green từng bị thất bại và nguyên nhân là do biến RPM. Những vấn đề này phần lớn đã được giải quyết ngay sau đó bằng các phiên bản mới hơn cho ổ đĩa WD Green này.

Ưu điểm chính của WD Green:
Công suất cao hơn ở mức giá phải chăng hơn
Tiêu thụ điện năng thấp hơn
Giá rẻ, hữu ích
Yên tĩnh hơn

Nhược điểm chính:
Tốc độ chậm hơn
Độ tin cậy thấp hơn
Bảo hành 2 năm

WD Blue
Ổ đĩa cứng HDD Blue gần đây nhất của WD sử dụng có dung lượng lên đến 1TB, cho phép truy cập tốc độ cao hơn nhờ mật độ dữ liệu tăng đáng kể. Bên cạnh đó, với ưu điểm này nó còn giúp tăng tốc độ ngay cả trên một số ổ đĩa WD Black, mật độ dữ liệu cao hơn cũng làm giảm bớt chi phí lại, chẳng hạn như một đĩa cứng 1TB duy nhất sẽ rẻ hơn nếu bạn mua nhiều đĩa cứng.

Ổ đĩa Blue đạt công suất tối đa 1TB và luôn 7200 RPM. Trong trường hợp không có ổ SSD, chúng tôi khuyến khích nên chọn ổ đĩa HDD 7200 RPM cho việc sử dụng làm ổ đĩa chính và chơi game.

Cache cho một ổ đĩa WD Blue thường là 64MB, đó là đủ để thực hiện các hoạt động với tốc độ cao. Ổ cứng của người tiêu dùng nói chung sẽ không bao giờ (hoặc hiếm khi) sử dụng cache lớn hơn 64MB.
Bảo hành cho ổ đĩa Blue chỉ là 2 năm, ít hơn so với của WD Black lên tới 5 năm.

Lợi thế chính của WD Blue:
Với tốc độ cao hơn – 7200 RPM làm cho nó trở nên lý tưởng biến thành ổ đĩa chính và sử dụng mục đích chơi game.
Mật độ cao nhất, thậm chí cao hơn cả WD Black
Tương đối yên tĩnh

Nhược điểm của WD Blue
Công suất tối đa 1TB
Bảo hành 2 năm

WD Black

Các ngành công nghiệp hiệu suất đã áp dụng “Black” như là một chỉ tiêu tổng hợp của một thiết bị hàng đầu, bao gồm: Titan Black của nVidia. Hiện nay, ổ WD Black đã được cập nhật để sử dụng đĩa cứng 800GB, cải thiện tốc độ, và cường độ cũng cao hơn, sử dụng độ tin cậy cao hơn so với tốc độ thô.
WD Black hoạt động ở 7200RPM và có dung lượng lên đến 4TB (230$), bộ khung ổ đĩa WD Black được xây dựng có khả năng chống cánh quạt rung ở tốc độ cao và định hướng lắp lẻ, bên cạnh đó còn giảm nguy cơ lỗi đọc và giữ tiêu đề tại chỗ.

Đối với người dùng muốn mua một ổ WD với dung lượng lưu trữ 2TB trên nền tảng 7200RPM, thì đây là sự lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng. Với việc bảo hành 5 năm đi kèm cho ổ WD Black, rõ ràng đó là một lựa chọn khá hấp dẫn.

Lợi thế chính của WD Black:
Bảo hành 5 năm
Dung lượng lưu trữ lên đến 4TB với 7200RPM
Cải thiện độ bền

Nhược điểm:
Gây ồn hơn so với WD Green và Blue
Đắt tiền hơn cho mỗi GB

Lời kết

Nhìn chung, ổ cứng WD Green chỉ hữu ích cho việc lưu trữ. Đây là ổ đĩa mà bạn mua dùng để lưu trữ thông tin đại chúng như: phim ảnh, âm nhạc, hình ảnh, … mà không yêu cầu truy cập Internet tốc độ cao và không được truy cập liên tục. Trong khi WD Blue và WD Black là 2 lựa chọn tốt nhất phục vụ mục đích chơi game.
0