17/08/2018, 21:55

Sầu riêng rụng trái non khắc phục như thế nào?

August 17, 2018 | Cây ăn trái | Tình trạng sầu riêng rụng trái non do nhiều nguyên nhân khác nhau do điều kiện thời tiết không thuận lợi mưa quá nhiều. Hoặc do cây đậu trái nhiều dinh dưỡng cây cung cấp nuôi trái không đủ vậy để hạn chế tình trạng này hộ trồng cần áp dụng biện pháp ...

August 17, 2018 | Cây ăn trái |

Tình trạng sầu riêng rụng trái non do nhiều nguyên nhân khác nhau do điều kiện thời tiết không thuận lợi mưa quá nhiều. Hoặc do cây đậu trái nhiều dinh dưỡng cây cung cấp nuôi trái không đủ vậy để hạn chế tình trạng này hộ trồng cần áp dụng biện pháp nào? những chia sẻ của lamnong.net sẽ giúp bà con tìm được phương hướng giải quyết.

Cách hạn chế tình trạng sầu riêng rụng trái non

sầu riêng rụng trái non

Ngay sau khi cây đậu trái non hộ trồng cần có những biện pháp hạn chế trái rụng và nuôi trái đạt kích thước nhanh. Sầu riêng rụng trái non do nhiều nguyên nhân khác nhau như điều kiện khí hậu không thuận lợi, chăm sóc bón phân chưa hợp lý cây thiếu dưỡng chất…

Đối với những cây sầu riêng không sung sức thì nên bón phân bổ sung NPK cho cây loại phân NPK 15-15-15. Phun bổ sung thêm phân bón lá loại chuyên dụng cho cây sầu riêng nhầm khắc phục sầu riêng rụng trái non hiệu quả hơn. Giai đoạn cây ra trái cần bổ sung N để phát triển cung cấp thêm Ca để cuống trai dai những loại phân bón nên phun HCR, N, Ca, B.

Ssau khi xả nhụy sầu riêng ra đọt cũng là nguyên nhân dẫn đến việc rụng trái, đọt non cạnh tranh dinh dưỡng với trái non khiến cho trái rụng nhiều. Đọt non ra vào thời điểm trái đang lớn thì sẽ khiến cho trái bị sượng.

Vấn đề điều chỉnh sầu riêng ra đọt non cũng rất quan trọng, khi cây bắt đầu nhú hoa bạn cũng cần quan tâm đến vấn đề nay. Đảm bảo dinh dưỡng để cây nuôi trái hạn chế trái rụng cũng như tình trạng sượng trái.

Trường hợp cây đang nuôi trái mà có đọt non xuất hiện thì phun khống chế đọt bằng phân bón lá Food-MX3 (1-21-21 + 3Zn) . Loại phân này sẽ giúp cho lá nhanh già hạn chế tình trạng cạnh tranh dinh dưỡng với trái.

Bón phân gốc

  • Khi quả sầu riêng có kích thước to lớn bằng trứng vịt bón mỗi gốc chừng khoảng 1 kg Urê + 0,5 kg Kali sunphate hoặc 1,5 kg NPK 15-15-15 (không Clo).
  • Khi trái to bằng cái tô thì bón phân lần 2 mỗi gốc liều lường là 1 kg Urê + 1 kg Kali sunphate hoặc bón 1,5 kg NPK 15-15-15 (không Clo) + 0,5 kg kali sunphate
  • Bón thêm dưới gốc phân hòa tan trong nước để nhanh chóng cung cấp thêm chất dinh dưỡng kịp thời cho cây.

Phun bổ sung phân bón lá

khắc phục sầu riêng rụng trái non

Khi cây đậu trái phun dưỡng phân bón lá để hạn chế sầu riêng rụng trái non số lần phun 2-3 lần cách nhau 10 ngày phun 1 lần. Trên thị trường có rất nhiều loại phân khác nhau khi chọn và sử dụng hộ trồng cần chú ý:

  • Giai đoạn cây nuôi trái lúc này cần nhiều N hơn P và K để cung cấp dinh dưỡng nuôi trái. Lúc này nên phun phân N chiếm 9-10%, K thì 5-6% cùng các nguyên tố trung vi lượng Ca, Mg, B, Zn, Mn….
  • Giai đoạn sau đậu trái 1.5 tháng phun phân bón lá có chứa GA3 để trái nở gái nhanh chóng đạt kích thước tối đa. Gần đến ngày thu hoạch thì cây cẩn bổ sung K.
  • Khi trái to hơn cái tô phun Food-MX4 + NUTRIMIX cứ 10 ngày phun 1 lần để chống sượng trái, giúp trái bảo quản tươi được lâu. Bổ sung nước đầy đủ không để cây quá khô đến khi gặp mưa nhiều gây hiện tượng sượng trái.

Khắc phục sầu riêng rụng trái non hiệu quả là sự kết hợp nhiều phương pháp chăm sóc tốt khác nhau. Để mang lại hiệu quả năng suất cao cùng phẩm chất tốt cuối vụ thu hoạch.

0