26/11/2018, 22:36

Quá trình hình thành nụ và nở hoa cà phê

November 26, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Hiện tượng nở hoa cà phê được phân chia ra làm hai giai đoạn chính là phân hóa mầm hoa. Giai đoạn sau đó là tăng trưởng khi khi đạt kích thước nhất định hoa sẽ nở, chu trình của hai giai đoạn này như thế nào, mời bà con cùng tìm hiểu ...

November 26, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Hiện tượng nở hoa cà phê được phân chia ra làm hai giai đoạn chính là phân hóa mầm hoa. Giai đoạn sau đó là tăng trưởng khi khi đạt kích thước nhất định hoa sẽ nở, chu trình của hai giai đoạn này như thế nào, mời bà con cùng tìm hiểu thông qua nội dung chia sẻ về quá trình hình thành nụ và nở hoa của cây cà phê.

hoa cà phê

Giai đoạn phân hóa mầm hoa cà phê

Mầm hoa cà phê được hình thành từ các chồi bất định trên nách lá của cành ngàng. Chúng phát triển thành những chồi, nụ hoa và việc phân hóa mầm hoa phù hợp với điều kiện chiếu sáng của ban ngày ngắn từ 8-13 giờ.

Tình trạng khô hạng thiếu nước cũng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân hóa mầm hoa của cây cà phê. Sau thời điểm thu hoạch cây cà phê sẽ trải qua thời kì nghỉ ngơi, chúng cần khô hạn tầm 2-3 tháng để quá trình phân hóa mầm hoa được thúc đẩy tốt hơn. Tại những nơi có điều kiện khô hạn kéo dài thì việc phân hóa mầm hoa càng nhiều và càng tập trung hơn. Là yếu tố quan trọng quyết định đến việc cho năng suất cây trồng, tại những vùng có mùa khô hạn ngắn. Mầm hoa sẽ được phân hóa không tập trung nên cây không cho năng suất cao.

Tỷ lệ C:N trong cây, các công đoạn chăm sóc như xén rễ tạo hình, cắt tỉa cành mặc dù không phải là yếu tố quyết định. Nhưng nó ảnh hưởng lớn đến sự thúc đẩy mầm hoa của cây.

Giai đoạn hình thành nụ và nở hoa

Chồi hoa phát triển mạnh trong thời gian từ 15 ngày đến hơn 1 tháng với điều kiện khô hạn. Hạt đạt kích thước trung bình tầm 3-5mm sau đó chúng chuyển sang giai đoạn ngủ nghỉ. Chồi hoa được bao bọc bởi một lớp màng mỏng màu nâu nhìn giống như mỏ chim sẻ, giai đoạn này được gọi là giai đoạn mỏ sẻ.

Tưới nước để chồi hoa cà phê phát triển bình thường đạt đến giai đoạn mỏ sẻ già. Thời điểm này hoa cà phê cũng đã đạt được chiều dài từ 1-1,2 cm, cây chờ điều kiện thuận lợi sẽ nở hoa. Lượng mưa cần thiết của cây là từ 3-10mm như vậy là đủ để kích thích cho cây ra hoa.

hoa cà phê nở

Sau khi hoa cương đến giai đoạn nhất định và gặp điều kiện thuận lợi được kích thước bởi nước tưới hoặc nước mưa cây sẽ nở hoa. Khi hoa nở hạt phấn cũng được tung ra để thụ tinh, về khuya hoa sẽ nở và hoàn thành vào thời điểm sáng sớm.

Lượng mưa lẫn nước tưới ảnh hưởng lớn đến số lượng hoa nở và quá trình thụ phấn của cây. Để hoa nở và quá trình thụ phấn diễn ra bình thường, hộ nông dân cần cung cấp một lượng mưa tối thiểu 25-30 mm, nếu lượng mưa dưới 25mm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa nở. Hoa sẽ chuyển thành hoa chanh không nở do không đủ lực căng để bung bông hoặc trường hợp hoa nở nhưng hạt phấn có sức sống yếu. Vào thời điểm này cần đảm bảo lượng nước tưới đầy đủ để quá trình nở hoa cà phê diễn ra thuận lợi.

0