Phát hiện đối tượng vi phạm quy chế trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết trong quá trình kiểm tra đã xác minh được đối tượng gây ra sai phạm liên quan nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang. > Đại học Kinh tế TP.HCM công bố điểm sàn xét tuyển đại học năm 2018 ...

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết trong quá trình kiểm tra đã xác minh được đối tượng gây ra sai phạm liên quan nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang.

> Đại học Kinh tế TP.HCM công bố điểm sàn xét tuyển đại học năm 2018

> Đại học Hoa Sen công bố điểm sàn xét tuyển năm 2018

Quá trình điều tra và xác minh đối tượng vi phạm

1h sáng nay (17/07), ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã thông tin nhanh với báo chí về việc có tiêu cực trong điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, thông qua kết quả thi ngày 11/07 của kỳ thi THPT quốc gia 2018, qua phản ánh thấy kết quả thi của tỉnh Hà Giang có những điểm nghi vấn. Thời điểm đó, Bộ GD&ĐT và Hà Giang vào cuộc rất sớm, đã có văn bản chỉ đạo, Hà Giang chủ động rà soát.

Phát hiện đối tượng vi phạm quy chế trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang

Thông tin trên Dân Việt, ông Trinh nói, qua rà soát, đúng là có những sai phạm trong quá trình chấm thi. Căn cứ theo quy chế, Bộ GD&ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi này.

Cũng theo ông Trinh, trong quá trình kiểm tra cũng đã xác minh được đối tượng gây ra sai phạm này, khi nào có kết quả sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Thông tin trên tờ Pháp luật TP.HCM, ngày 16/07, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh, cho rằng “thực sự điểm thi đã có bất thường và lãnh đạo Sở GD&ĐT đang rà soát, xác minh các nguồn”.

Thực tế, quá trình giám sát thi ở Hà Giang, trưa 06/07, thanh tra cắm chốt của Bộ GD&ĐT đã phát hiện một cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh này vi phạm quy chế thi. Cụ thể, ông V.T.L ở phòng Khảo thí, lợi dụng lúc đã hoàn tất chấm thi, mọi người ra về hết thì vào khu vực chấm thi, mở khóa mang 4 thùng bài thi ra ngoài.

Phát hiện đối tượng vi phạm quy chế trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang

Thời điểm đó, hành vi này chỉ được xác định là vi phạm quy chế mà chưa rõ mục đích vi phạm. Phải sau khi Bộ GD&ĐT tổng hợp kết quả thi THPT toàn quốc, công bố rộng rãi thì mới lộ ra việc Hà Giang điểm thi cao vọt trên mặt bằng chung khá thấp của cả nước do đề thi khó.

“Nhiều khả năng thủ đoạn gian lận này đã được áp dụng từ mùa thi trước. Nhưng lúc đó phổ điểm cả nước cao nên không bị lộ. Giờ thì có dấu hiệu rõ ràng cho thấy có một đường dây gian lận như vậy đã tồn tại ở tỉnh” - nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho hay.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Trinh đặc biệt thông tin, qua đấu tranh xác minh ban đầu đã xác định đối tượng gây ra sai phạm này và hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, củng cố thêm chứng cứ và sẽ xử lý đúng theo các quy đinh hiện hành của quy chế cũng như của pháp luật.

Phát hiện nghi vấn gian lận

Trước đó, thông tin về việc hàng chục thí sinh đạt điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang cao ngất ngưởng nhận được sự quan tâm của dư luận.

Phát hiện đối tượng vi phạm quy chế trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang

Theo đó, trong số 76 thí sinh có điểm thi khối A1 cao nhất cả nước, từ 27 điểm trở lên thì ở Hà Giang có tới 36 thí sinh, chiếm 43% trong khi tổng số thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 chỉ có 5.000 em trong tổng số gần 1 triệu sĩ tử trên cả nước. Điều đáng nói là, nhiều thí sinh ở Hà Giang đạt điểm 9,10 trong kỳ thi THPT quốc gia lại chỉ đạt điểm trung bình trong kỳ thi thử trước đó.

Hà Giang có 5.500 thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2018, như vậy số bài thi cần chấm lại rất lớn. Theo nguồn tin của Báo Thanh niên, liên quan tới việc điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, có hàng chục trường hợp "bị can thiệp".

Theo giadinh.net.vn - Kênh Tuyển Sinh

> Học viện Tòa án công bố điểm trúng tuyển hình thức xét học bạ năm 2018

> Với 4 điểm mỗi môn thi, thí sinh vẫn có thế nộp đơn xét tuyển đại học!

0