25/05/2017, 00:26

Phân tích yếu tố kì ảo trong An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy

Đề bài: Em hãy Phân tích yếu tố kì ảo trong An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy và nêu rõ tác dụng của nó đối với tác phẩm. Trong tác phẩm văn học yếu tố kì ảo đóng góp vai trò rất lớn làm cho tác phẩm tăng lên sự cuốn hút, và giá trị biểu đạt của tác phẩm, như chúng ta đều thấy tác phẩm An Dương ...

Đề bài: Em hãy Phân tích yếu tố kì ảo trong An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy và nêu rõ tác dụng của nó đối với tác phẩm. Trong tác phẩm văn học yếu tố kì ảo đóng góp vai trò rất lớn làm cho tác phẩm tăng lên sự cuốn hút, và giá trị biểu đạt của tác phẩm, như chúng ta đều thấy tác phẩm An Dương Vương và Mỵ Châu trọng thủy là một tác phẩm như thế, nó chứa đựng rất nhiều yếu tố kì ảo. An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy là một tác phẩm nói về quá trình dựng nước và giữ ...

Đề bài: Em hãy và nêu rõ tác dụng của nó đối với tác phẩm.

Trong tác phẩm văn học yếu tố kì ảo đóng góp vai trò rất lớn làm cho tác phẩm tăng lên sự cuốn hút, và giá trị biểu đạt của tác phẩm, như chúng ta đều thấy tác phẩm An Dương Vương và Mỵ Châu trọng thủy là một tác phẩm như thế, nó chứa đựng rất nhiều yếu tố kì ảo.

An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy là một tác phẩm nói về quá trình dựng nước và giữ nước của An Dương Vương, từ quá trình xây dựng đất nước gian nan vất vả, khi xây dựng thành rất nhiều lần và nó đều bị đổ, nhưng rồi được sự giúp đỡ của thần Kim Quy đã cho chiếc nỏ thần, từ đó, thành được xây dựng vững chắc và không bị đổ nữa, quá trình xây dựng thành đã được ông quan tâm và chú trọng, nó giúp đỡ rất nhiều trong quá trình xây dựng nên một đất nước hùng mạnh cả về chất lượng và tinh thần nhân dân cũng luôn luôn được củng cố mạnh mẽ. An Dương Vương là một ông vua tốt đối với nhân dân luôn luôn lo cho nhân dân, nhưng rồi chỉ vì một chút sơ xảy mà để đất nước rơi vào tay kẻ thù.

Như chúng ta đều thấy yếu tố kì ảo đầu tiên xuất hiện trong tác phẩm đó là, chiếc nỏ thần, mà thần Kim Quy đã trao tặng cho An Dương Vương, đây là chiếc nỏ mà có thể tiêu diệt được rất nhiều kẻ thù, thần Kim Quy đã là một yếu tố được xây dựng nên để thể hiện yếu tố kì ảo được đan xen trong tác phẩm, đó là những yếu tố thể  hiện sự mạnh mẽ trong quan niệm về các vị thần thánh, và nó gia tăng lên giá trị biểu cảm của tác phẩm. Thần Kim Quy được biểu hiện như một điều tốt lành đã giúp sức cho vị vua này thực hiện nhiệm vụ của mình đối với đất nước, tất cả nó được biểu hiện để nhằm tăng lên sự biểu đạt mạnh mẽ trong chính tác phẩm, giá trị của tác phẩm không những tăng lên mà người ta có thể tự quy một quy luật trong cuộc sống đó là ở hiền gặp lành của dân tộc Việt Nam.

Tiếp đó là hàng vạn các chi tiết kì ảo khác, chi tiết kì ảo được hiểu là những điều không có thực, nó được xây dựng để tăng lên sự biểu đạt mà tác phẩm muốn thể hiện, nó hư cấu và được tạo nên để củng cố niềm tin cho con người. Sự hư ảo, đã xuất hiện khi nhân dân luôn tin là có một vị thần, luôn giúp đỡ và trao tặng cho vưa An Dương Vương một báu vật để giúp đỡ cho cuộc đời.

Sự giúp đỡ của thần thánh đã giúp đỡ rất nhiều cho An Dương Vương, đây là yếu tố đầu tiên giúp cho tác phẩm tăng thêm tính ly kì và kì diệu trong chính tác phẩm của mình. Yếu tố thần kì nó thể hiện những dấu hiệu báo mộng cho ông vua này, ông cụ đã giới thiệu cho An Dương Vương đến để thần Kim Quy có thể giúp xây dựng thành chống giặc ngoại xâm, và cùng điều đó là cố gắng vững chắc, dựng xây lên thành trì một cách vững chắc, và có vũ khí tối tân trong tay, nó cũng giúp đỡ rất nhiều cho An Dương Vương, giúp ông tiêu diệt kẻ thù, chống giặc ngoại xâm…

Nhưng rồi lòng tham của Triệu Đà đã đẩy Trọng Thủy đến với đất nước của An Dương Vương, với mưu tính cướp mất vật dụng quý báu đó là nỏ thần, với dã tâm đó, ông đã cho Trọng Thủy sang làm rể ở nhà An Dương Vương, với dã tâm thôn tính, Triệu Đà đã sắp đặt tất cả mọi điều, lừa dối tình cảm mà Mỵ Châu dành cho mình, Trọng Thủy đã lừa dối và lấy cắp mất nỏ thần đem về cho cha, tất cả những điều đó đã gây ra những mối họa cho đất nước của An Dương Vương, khi lấy được nỏ thần đã đem quân sang xâm lược trở lại, khi động để lấy nỏ thần mới phát hiện ra nó đã bi đánh cắp.

Vua An Dương Vương là một ông vua tốt với dân, với nước, nhưng chỉ vì những chủ quan mà để đất nước rơi vào tay giặc, những điều đó đã để lại cho đất nước của chúng ta những bài học to lớn đó là, cần phải biết dựng xây đất nước, trong hoàn cảnh phải đẩy mạnh, tinh thần cảnh giác đối với kẻ thù. Nỏ thần là một yếu tố kì ảo được xây dựng trong tác phẩm, nó chỉ là một chiếc nỏ như bình thường, nhưng lại được xây dựng là nỏ thần, và có tác dụng to lớn để tiêu diệt được kẻ thù. Chính vì vậy mà Triệu Đà mới muốn có được nó bằng được và xây dựng nên màn kịch cho Trọng Thủy đi ở rể.

Với lòng tham vô đáy Triệu Đà đã gây ra rất nhiều điều xấu xa, đối với tình yêu của Mỵ Châu và Trọng Thủy, tình yêu của họ là chân thành nhưng chỉ vì lòng tham muốn thôn tính đất nước, ông đã biến nó trở thành bi kịch, ông ta vừa bị mất con, An Dương Vương bị mất nước, Mỵ Châu cũng mất đi người thân, chính những cái vô tình đó lại đấy Mỵ Châu trở thành người có tội đối với dân tộc, cô vừa đáng thương lại vừa đáng trách, đáng thương, khi bị người thân yêu của mình lừa dối, có tội khi đã đem vận mệnh của đất nước trao vào tay kẻ thù…

Những điều đó đã nói lên một tinh thần rằng cần phải nâng cao mạnh mẽ được sức mạnh và giá trị to lớn để bảo vệ nền độc lập cho nhân dân, không được lơ là mất cảnh giác đối với kẻ thù, trong tác phẩm sự thành công trong việc xây dựng các yếu tố kì ảo làm tăng lên giá trị của nó, với mỗi tác phẩm, nó biểu hiện những thành công lớn khi mà tác dụng của nó đã để lại cho người đọc nhiều bài học quý báu, bài học về sự yêu nước, về tinh thần cảnh giác trước kẻ thù xâm lược.

Trong lịch sử dân tộc văn học thường có các yếu tố kì ảo và đó là những yếu tố làm gia tăng lên sự biểu hiện và ý nghĩa giáo dục trong tác phẩm, như xưa văn học đó cũng là một sự hư cấu và ảo giác về những điều không có thật, nó được xây dựng lên để nhằm gia tăng lên giá trị biểu hiện của nó một cách mạnh mẽ và có giá trị hơn, mỗi tác phẩm đều là những tác phẩm mang lại sự vang vọng và để lại cho người đọc những cảm giác như được sống lại những giây phút hào hùng của lịch sử. Rùa thần đó cũng còn là một sự tích về một vị thần, có công lớn cho An Dương Vương xây dựng đất nước, đã có rùa thần và còn xuất hiện nỏ thần, đây là vật báu mà nó trao tặng cho ông vua An Dương Vương.

Cả hai vật dụng này đều có tác dụng to lớn trong việc tạo thêm cho người đọc nhiều cảm giác về sự hư cấu và ảo mộng về những điều không có thật, trong tác phẩm yếu tố kì ảo còn xuất hiện đó là khi mà Mỵ Châu Mất, máu của cô đều biến thành những viên ngọc trai trên biển, nó được xây dựng để chứng minh rằng cô là một người trong sạch. Khi An Dương Vương giết Mỵ Châu xong cũng rẽ nước đi xuống biển, đây đều là những yếu tố kì ảo được xây dựng trong tác phẩm.

Yếu tố kì ảo được xây dựng nên nhằm gia tăng lên giá trị của tác phẩm và nhiều ý nghĩa của nó được biểu hiện một cách mạnh mẽ và có nhiều giá trị nhất.

0