24/02/2018, 19:51

Phân tích vẻ đẹp của Thúy Kiều

Đề bài: Phân Tích Vẻ Đẹp Của Thúy Kiều Bài làm Phân Tích Vẻ Đẹp Của Thúy Kiều – Nguyễn Du là một thi hào dân tộc Việt Nam. Ông đã để lại cho đời kiệt tác Truyện Kiều. Truyện Kiều là một bài ca lớn về giá trị nhân đạo, một bản cáo trạng nghiệm khắc về ...

Đề bài: Phân Tích Vẻ Đẹp Của Thúy Kiều

Bài làm

Phân Tích Vẻ Đẹp Của Thúy Kiều – Nguyễn Du là một thi hào dân tộc Việt Nam. Ông đã để lại cho đời kiệt tác Truyện Kiều. Truyện Kiều là một bài ca lớn về giá trị nhân đạo, một bản cáo trạng nghiệm khắc về cái ác, một câu chuyện giàu giá trị hiện thực và nghệ thuật sâu sắc. Truyện tập trung miêu tả nhân vật Thúy Kiều, một nhân vật với trọn vẹn vè đẹp, tài năng va đức hạnh

Đoạn thơ trích trong phần mở đầu của Truyện Kiều có thể nói là là bức chân dung miêu tả rõ nét nhất vẻ đẹp của Thúy Kiều.

Bốn câu mở đầu là lời giới thiệu chung về hai nhân vật có nhan sắc lộng lẫy, hai cô con gái đầu lòng của nhà viên ngoại họ Vương. Hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng kết hợp với phép ẩn dụ là những biện pháp tu từ trong thơ văn cổ cho ta thấy sắc đẹp hai chị em Thúy Kiều thật là thanh tao, trong trắng như mai như tuyết của thiên nhiên

"Mai cốt cách, tuyết tinh thần,

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười"

Họ đẹp từ hình dáng bên ngoài cho đến tâm hồn bên trong. Nhà thơ tả Thúy Vân, tưởng như sắc đẹp của Thúy Vân không ai hơn được nữa để rồi sau đó Thúy Kiều xuất hiện thì Thúy Vân chỉ là cái nền làm tôn thêm vẻ đẹp của Kiều. Chỉ hai câu:

"Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần hơn"

Đôi mắt của nàng Kiểu được miêu tả bằng hai hình ảnh ẩn dụ:

"Làn thủy tinh, nét xuân sơn"

Cặp mắt của nàng trong trẻo và long lanh như làn nước mùa thu, còn lông mày lại thanh nhẹ, tương đẹp như nét núi mùa xuân nghiêng nghiêng, duyên dáng. Đây cũng là vẻ đẹp ước lệ, tượg trưng thường gặp trong thơ văn cổ. 

"Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh"

"Hoa " và "liễu" là những loài vô tri, vô giác, vậy là phải " ghen ", "hờn ", tức giận trước vẻ đẹp ' sắc sảo mạn mà ", " mười phân vẹn mười 'của nàng. Nhưng qua nghệ thuật miêu tả vẻ đẹp lộng lẫy,đài các, kiêu sao, có sức cuốn hút mãnh liệt của Thúy Kiều, nhất là các từ 'ghen ", "hờn" Nguyễn Du đã hé mở cho chúng ta thấy những cơn sóng gió bảo tố của cuộc đời như chờ trực để vùi dập thân phận của nàng.

Nếu như ở Thúy Vân, Nguyễn Du chỉ miêu tả sắc đẹp thì ở Thúy Kiều, nàng thơ vừa miêu tả nhan sắc, vừa ca ngợi tài năng:

"Sắc đành tài một, tài đành hoạ hai"

Như vậy, về sắc thì đành chỉ có một mình Thúy Kiều về tàii thì may ra, họa hoằn lắm mới có người thứ hai. Thứ nhất là trí thông minh sẵn có do tạo hóa ban tặng:

"Thông minh vốn sẵn tính trời"

Thứ nhì là tài cầm kì thi họa:

"Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm
Cung thương lầu bậc ngũ âm,
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.
Khúc nhà tay lựa nên chương "

Nguyễn Du có dụng ý rất rõ trong việc nhấn mạnh tài sắc của Thúy Kiều. Có thế nói rằng, lần đầu tiên trong lịch sử văn học nước nhà, hình ảnh người phụ nữ hoàn mĩ về hình thức lẫn tâm hồn được thể hiện dưới ngòi bút của thiên tài Nguyễn du một cách say sưa, nồng nhiệt, tập trung và trân trọng nhất. 

Bằng một thế giới ngôn ngữ phong phú, tính tế, với một bút pháp điêu luyện, bằng một thiên tài khám phá tuyệt vời kết hợp với lòng thương yêu của con người, nhất là người phụ nữa, Nguyễn Du vẽ lên bức chân dung vừa điển nhã, vừa có sức gợi cảm mãnh liệt của Thúy Vân và Thúy Kiều trong trích đoạn chị em Thúy Kiều.

Minh

0