13/01/2018, 21:57

Phân tích hình tượng Mã Giám Sinh trong “Mã Giám Sinh mua Kiều”

Phân tích hình tượng Mã Giám Sinh trong “Mã Giám Sinh mua Kiều” Đề bài: Phân tích hình tượng Mã Giám Sinh trong đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều” (trích Truyện Kiều của Nguyễn Du) MB: – Đoạn trích nằm ở phần II của Truyện Kiều: Gia biến và lưu lạc. – Hình tượng Mã Giám Sinh ...

Phân tích hình tượng Mã Giám Sinh trong “Mã Giám Sinh mua Kiều”

Đề bài: Phân tích hình tượng Mã Giám Sinh trong đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều” (trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)

MB:

– Đoạn trích nằm ở phần II của Truyện Kiều: Gia biến và lưu lạc.

– Hình tượng Mã Giám Sinh là một điển hình nghệ thuật độc đáo, được xây dựng bằng ngòi bút tả thực sắc sảo của Nguyễn Du.

TB:

1. Ngoại hình:

– Mã Giám Sinh là một người đứng tuổi (ngoại tứ tuần)

– Tự xưng là một giám sinh họ Mã, người có học vấn, trí thức.

– Dung mạo, cách ăn mặc: “mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao” hé mở cho ta thấy họ Mã là một người thích tô vẽ, chải chuốt, quá chú trọng đến hình thức bên ngoài, cách phục sức, ăn mặc không phù hợp với tuổi tác.

Nhận xét: Bằng một vài chi tiết chấm phá, nghệ thuật tiểu đối, nhà thơ đã tái hiện lại chân dung của một giám sinh họ Mã: bên ngoài cố tỏ ra phong lưu lịch sự song người đọc vẫn cảm thấy sự giả tạo, có phần trai lơ, đàng điếm, thiếu đứng đắn của hắn.

2. Cách ăn nói:

– Câu trả lời (Hỏi tên, rằng: Mã Giám Sinh / Hỏi quê, rằng: huyện Lâm Thanh cũng gần) cách ăn nói cộc lốc, nhát gừng, xấc xược.

– Lời thưa chuyện (Rằng mua ngọc đến Lam Kiều) ® bộc lộ bản chất thật của một thư sinh giả tạo – bản chất của một gã con buôn đích thực.

3. Cử chỉ hành động

– Bọn tiểu đồng theo hầu là một lũ ô hợp, thiếu văn hóa, ồn ào, náo động, không có tôn ti, thứ bậc. (Trước thầy sau tớ lao xao).

– “Ghế trên ngồi tót sỗ sàng”: từ “tót” có thể xem là một nhãn tự ® hành động lỗ mãng, vô văn hóa của một tên vô học không hiểu biết gì về phép tắc, lễ nghi. Đó là hành động ngỗ ngược, xấc xược thể hiện sự hợm hĩnh, có phần lên mặt của một gã con buôn nhà giàu.

– “Đắn đo cân sắc cân tài / Cò kè bớt một thêm hai” ® những chi tiết chân thực lật tẩy bản chất con buôn, thói ích kỉ, vụ lợi, nhân cách xấu xa, đê tiện của họ Mã.

KB:

– Nguyễn Du đã miêu tả hình tượng Mã Giám Sinh bằng bút pháp tả chân thực. Hình tượng hiện lên sinh động hấp dẫn với sự mâu thuẫn thú vị giữa danh tín với bản chất, giữa ngoại hình với nhân cách, giữa bên trong với bên ngoài.

– Giọng điệu chủ yếu của đoạn trích là giọng mỉa mai, châm biếm, giễu cợt. Qua đó lên án những thế lực tàn bạo chà đạp lên cái sắc và nhân phẩm của người phụ nữ.

0