11/05/2018, 09:29

Những nguyên nhân gây ra lỗi 100% disk

Hiện nay, một số người dùng gặp phải tình trạng 100% disk, và mặc dù đã cố gắng khắc phục với những biện pháp, điển hình như tắt Windows Defender chẳng hạn, nhưng vẫn không hết. Vậy nguyên nhân do đâu? Trước tiên mình xin giải thích không phải cứ 100% disk thì máy tính bạn đang gặp vấn đề, ...



Hiện nay, một số người dùng gặp phải tình trạng 100% disk, và mặc dù đã cố gắng khắc phục với những biện pháp, điển hình như tắt Windows Defender chẳng hạn, nhưng vẫn không hết. Vậy nguyên nhân do đâu?

Trước tiên mình xin giải thích không phải cứ 100% disk thì máy tính bạn đang gặp vấn đề, vì thế chúng ta phải xác định rõ ra 100% disk sẽ có hai tình trạng: bình thường và có lỗi. Vậy làm cách nào để nhận biết?



100% disk bình thường: Đây chỉ gặp trên một số thiết bị không sử dụng SSD, mặc dù hệ thống không dùng hết tốc độ của HDD (kể cả 5400 và 7200) chỉ đọc khoảng tốc độ 1-2mb/s, nhưng khi đọc nhiều file nhỏ thì disk tăng lên 100% ctrong một thời gian ngắn mà thôi, tình trạng này gặp phải khi mới khởi động windows, bật một ứng dụng nào đó, hoặc sao chép – dán file. Nhưng sau khi đã xử lý xong, disk lại trở về bình thường mà thôi.

100% disk bị lỗi: cũng xuất hiện ở các thiết bị không sử dụng SSD, tuy nhiên thời gian disk 100% lại kéo dài hơn, có thể bạn chả sử dụng gì thì nó cũng tự nhảy lên 100% hoặc nó đơ máy trong khoảng 5-10 phút. Nguyên nhận bị như thế này có thể tóm gọn bởi 1 trong 2 khả năng sau:

- Windows cài trên máy tính không chuẩn

- Ổ cứng bạn bị dính bad, hoặc nếu không là do đường truyền thiếu ổn định. Để kiểm tra tốc độ đọc của ổ cứng, bạn có thể sử dụng phần mềm HDDTune. Neus kết quả cho bạn trong khoảng từ 50-100 mb/s thì HĐ của bạn còn dùng tốt. Còn nếu như quá trình kiểm tra nó cứ dao động lên 100 rồi xuống 20 đột ngột, hoặc thấp hơn 50 thì bây giờ ổ cứng của bạn đang có vấn đề thực sự đấy. Bên cạnh đó, có thể kiếm trên mạng một số phần mềm để kiểm tra ổ cứng có bị bad hay không luôn đi nhé.


Với các bước kiểm tra trên, hi vọng bạn sẽ sớm tìm ra được nguyên nhân đang tồn tại trên máy tính của mình. Và giải pháp duy nhất và tốt nhất đó là thay ổ cứng đi. Vì trước sau gì bạn cũng sẽ phải thay thôi.
Chúc các bạn thành công!
0