Những lưu ý quan trọng khi thay đổi nguyện vọng kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh sẽ có cơ hội thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, thí sinh phải nắm những lưu ý quan trọng sau đây. > Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai - Nơi khởi nguồn ngọn lửa đam mê > Lịch tư vấn xét ...

Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh sẽ có cơ hội thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học, thí sinh phải nắm những lưu ý quan trọng sau đây.

> Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai - Nơi khởi nguồn ngọn lửa đam mê

> Lịch tư vấn xét tuyển đại học 2018 của Khoa Hệ thống thông tin Đại học Kinh tế - Luật

Thời gian thay đổi nguyện vọng xét tuyển

Từ 19/07 đến 17h ngày 26/07 sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh đã có thể điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến hoặc dùng phiếu điều chỉnh nguyện vọng từ 15/07 đến 17h ngày 28/07.

Trong thời gian này, thí sinh có thể điều chỉnh thứ tự nguyện vọng đã đăng ký, điều chỉnh tổ hợp cho ngành xét tuyển đã đăng ký, thêm nguyện vọng mới.

Tại ngày hội tư vấn xét tuyển diễn ra tại TP.HCM, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Anh Tuấn - Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT - đã đưa ra nhiều lời khuyên trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, nhằm tăng cơ hội vào học những trường mình yêu thích và phù hợp với năng lực.

Nên chia 3 nhóm nguyện vọng

Theo ông Tuấn, với kỳ thi THPT quốc gia 2018, các em nên nghiên cứu kỹ phổ điểm các môn thi toàn quốc năm nay và điểm chuẩn đại học 2018 cũng như những năm gần đây của trường, ngành mà mình đăng ký.

Căn cứ vào điểm thi THPT quốc gia 2018 của mình, thí sinh nên đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo 3 nhóm: Cao hơn điểm thi của thí sinh, ngang điểm thi và nhóm thấp hơn. Nên ưu tiên đăng ký nguyện vọng vào ngành, trường mà mình yêu thích lên hàng đầu.

Ông cũng khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều hoặc quá ít nguyện vọng và cân nhắc thận trọng khi thay đổi. Vì thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất bằng một trong hai phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Lưu ý quan trọng khi thay đổi nguyện vọng

Nếu thêm mới nguyện vọng mà tổng số nguyện vọng lớn hơn đã đăng ký trước đó, học sinh phải dùng phương thức dùng mẫu giấy đăng ký. Các em đến các trường THPT nơi mình theo học sẽ được các thầy cô hướng dẫn điền thông tin vào phiếu điều chỉnh nguyện vọng.

Theo quy định, từ ngày 19 - 28/07, các trường THPT đều có cán bộ trực hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh.

Trường hợp không tăng, giảm nguyện vọng, học sinh có thể sử dụng tài khoản đăng ký thisinh.thithptquocgia.edu.vn để sửa mà không cần giấy. Tuy nhiên, dù điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu hay qua máy tính, thí sinh đều phải kiểm tra kỹ thông tin để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Không nhờ người khác chỉnh sửa nguyện vọng

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết năm 2017 tại tỉnh Đắk Lắk đã có trường hợp gia đình thí sinh nhờ cô giáo thay đổi nguyện vọng cho con họ, nhưng cô giáo quên nên thí sinh đó đã bỏ lỡ cơ hội vào trường mà mình thích.

Do đó, ông khuyên thí sinh tuyệt đối không nên nhờ những người không liên quan đến mình điều chỉnh nguyện vọng giúp. Thay vào đó, thí sinh nên trực tiếp điều chỉnh nếu muốn.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Lưu ý quan trọng khi thay đổi nguyện vọng

Sau khi đã hoàn thành việc điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh nên vào xem lại các nguyện vọng của mình. Tránh trường hợp hệ thống lỗi hoặc thí sinh thực hiện sai các bước làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Nếu có lỗi trong quá trình điều chỉnh, thí sinh phải báo ngay cho thầy cô ở trường THPT để trường báo cáo cho Sở GD&ĐT và Bộ.

Giải đáp những băn khoăn của nhiều phụ huynh liệu thứ tự ưu tiên khi sắp xếp nguyện vọng có ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển của các trường đại học, ông Tuấn khẳng định dù nguyện vọng một hay nguyện vọng 10, 20, cơ hội trúng tuyển đều như nhau.

Theo news.zing.vn - Kênh Tuyển Sinh

> Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt 97,57%

> Gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh đại học 2018, nhiều trường phải xét tuyển học bạ

0